Fire Song và Nothing là 2 MV tiêu biểu của nhạc Việt năm 2024. Hai sản phẩm này có một điểm chung: đều do Đinh Hà Uyên Thư sản xuất.
Đinh Hà Uyên Thư chắc chắn là đạo diễn thành công nhất năm, góp mặt trong hàng loạt MV (Music Videos) có sức ảnh hưởng lớn. Hoa Ca ( Anh Trai Vua Nghẹt Chồng Gái ), Không Ra Gì (Trúc Nhân), Ánh Trăng (LUNAS), Cứ Để Cho Em (Hồ Quỳnh Hương)… là những MV đắt giá có sự góp mặt của Uyên Thư. Ngoài ra, năm 2024, một ngôi sao khác nổi lên trong làng MV Việt là Phương Vũ.
Nhiều hình ảnh ấn tượng trong MV Fire Song
Dấu hiệu bài hát lửa
Trước khi Anh Trai Vượt Ngưỡng Chồng Gái và Anh Trai Say Hi lên sóng, 2 gameshow đã cho ra mắt những MV “ bom tấn”, với sự tham gia của hàng chục nghệ sĩ nổi tiếng. MV The Stars ra mắt đầu tiên, gây chú ý với concept không gian, sử dụng nhiều hiệu ứng đặc biệt và chuyển cảnh ấn tượng.
Khi MV “Hoa Ca” được phát hành, The Stars nhanh chóng bị lu mờ.
Hoa Ca thực sự là dấu ấn trọn đời cho sự nghiệp MV của Đinh Hà Uyên Thư. Ở Hoa Ca , ê-kíp sản xuất đã tạo nên sự khác biệt lớn nhất so với các đối thủ khi làm nổi bật hình ảnh của cả 33 tài năng. Mỗi người được “cân đo đong đếm” trong thời gian bằng nhau, gói gọn trong chưa đầy 5 phút.
Mỗi tài năng xuất hiện trong Hoa Ca đều mang dấu ấn riêng. Nhiều bối cảnh lớn được dựng trực tiếp trên phim trường, “đốt” tiền vào đạo cụ và góc quay khó. Dòng cảm xúc của MV Hoa Ca bám sát tinh thần của âm nhạc, tăng dần sự hoành tráng của bối cảnh khi các tài năng tụ họp thành một đội đông đảo.
Một MV mang tên Hoa Ca với dàn diễn viên khách mời hiếm hoi nhưng không hề lộn xộn, diễn xuất ít nhưng truyền tải được cảm xúc thật. Ngay sau đó, Uyên Thư đích thân đạo diễn MV Chi Dep season 2, nhưng dấu ấn để lại không được công nhận nhiều như Hoa Ca.
Vào những tháng cuối năm 2024, làng nhạc Việt lại có thêm một MV bùng nổ mang tên Không Ra Gi của Trúc Nhân. Với MV này, Trúc Nhân tự viết kịch bản. Vai diễn của Uyên Thư sẽ thiên nhiều về mặt hình ảnh. Không Ra Gi được xem là Đối thủ mạnh nhất của Hoa Ca trong cuộc đua giải thưởng MV.
Điểm nổi bật nhất của MV Không Ra Gi là hình ảnh gọn gàng, nhiều góc quay đẹp và chuyển cảnh mượt mà. Trúc Nhân vào vai một anh chàng “vô tích sự”, diễn xuất khá tốt và duyên dáng. Tuy nhiên, kịch bản của MV không quá đột phá.
Chuỗi MV được đầu tư trong năm nay còn có Cứ Để Cho Em (Hồ Quỳnh Hương), Ánh Trăng (LUNAS), HOP ON DA SHOW (Low G ft tlinh), Đi Tìm Tình Yêu (MONO), Gia Như (SOOBIN)… Mỗi MV đều có thế mạnh riêng. MV của Hồ Quỳnh Hương nặng về kịch bản, đặt nặng trách nhiệm diễn xuất của H’hen Niê.
MV của Low G và tlinh mang đậm phong cách đường phố, gây nên sự bùng nổ trong làng nhạc rap. Trong khi đó, Moonlight lại là một dạng MV khác, rất trực quan.
Các MV của Vũ không phô trương hình ảnh nhưng lại truyền tải câu chuyện một cách hiệu quả. Dưới đây là một số hình ảnh trong MV Bình Yên
Ngoài những MV tỷ đô, nhạc Việt còn có gì nữa?
Mức độ sản xuất MV cũng giống như mọi thể loại khác, được chia thành nhiều cấp độ từ cao đến thấp. Đứng đầu là những MV có mức đầu tư rất mạnh, kinh phí hàng tỷ đô như Nothing. Phần lớn chi phí sản xuất của những MV tỷ đô đều nằm ở bối cảnh quay phức tạp, thiết bị đầu tư, MV có nhiều yếu tố “đốt tiền” như VFX, 3D…
Ở mức thấp hơn, hầu hết các nghệ sĩ đều sản xuất MV với kinh phí lên đến hàng trăm triệu. Họ hạn chế hoặc loại bỏ các yếu tố hậu kỳ nặng nề để tiết kiệm chi phí và tinh giản bối cảnh. Các MV này sẽ có góc quay không cần quá lòe loẹt về mặt hình ảnh nhưng vẫn hiệu quả trong việc truyền tải câu chuyện. Các MV như Who Laughs Now (Karik), New Sky (Da LAB), Used to Be (Vũ Cát Tường) hay Peace (Vũ) là những ví dụ điển hình.
Thấp hơn nữa, một nhóm nghệ sĩ chỉ cần vài chục triệu đồng, thậm chí là hàng triệu đồng để thực hiện một MV. Để giải quyết vấn đề này, một chiếc điện thoại có thể là “tình yêu đích thực” để thay thế một bộ thiết bị phức tạp. Kịch bản và các yếu tố hình ảnh được giảm thiểu đến mức tối đa.
Nhìn lại thị trường năm 2024, chỉ có một số ít nghệ sĩ hay nhóm nhạc dám bỏ tiền tỷ để làm MV. Họ là những gương mặt hàng đầu, tích cóp trong thời gian dài để làm MV, hoặc làm MV khi nhận được tài trợ lớn. Thay vào đó, số lượng áp đảo vẫn là những MV có kinh phí vài trăm triệu trở xuống.
Đối với các nghệ sĩ trẻ có kinh phí thấp, phần lớn họ đều lựa chọn phương án rẻ hơn và an toàn hơn để phát hành sản phẩm trên YouTube, đó là Lyrics Video và Visualizer Video. Một ví dụ điển hình là Dương Domic, gần đây anh có 2 sản phẩm chỉ là Lyrics Video và Visualizer nhưng vẫn vượt qua nhiều MV để trụ vững trên top “trending”.
Hiện nay, âm nhạc Việt Nam đang phát triển theo nhiều hướng, nghệ sĩ không còn phải chịu quá nhiều áp lực phải đầu tư toàn bộ tiền bạc vào MV nữa. 5 năm trước, đây từng là xu hướng, MV càng đắt tiền thì càng dễ được chú ý. Nhưng hiện nay, nhiều nghệ sĩ không làm MV vẫn rất thành công trên cả YouTube và nhạc số như thường lệ.
Tất nhiên, những nghệ sĩ dám bỏ tiền tỷ cho MV cũng sẽ nhận được những giá trị tương ứng nếu sản phẩm thành công. Họ sẽ được cộng hưởng với âm nhạc và hình ảnh trong MV đó để đưa sản phẩm đi xa. Điển hình như trong MV Dũng Làm Trai Tim Anh Đẩu, visual của Sơn Tùng và những vũ đạo trong MV là những yếu tố quan trọng giúp sản phẩm đạt được thành công lâu dài như vậy.
Góc quay và bối cảnh điên rồ của Phương Vũ trong 2 MV “Nàng Chen Tiểu Sáu” và “HOP IN DA SHOW”
Góc quay và bối cảnh điên rồ của Phương Vũ trong 2 MV Raising a Cup of Sorrow và Hop On Da Show .
Khẳng định của Phương Vũ
Trong số những đạo diễn hoạt động lâu năm trên thị trường âm nhạc Việt Nam, Uyên Thư vẫn giữ được vị thế của mình. Vị đạo diễn này cho biết, cô không ép nghệ sĩ phải bỏ tiền tỷ để mời cô làm MV. Tuy nhiên, với cách làm đúng đắn của Uyên Thư và ê-kíp, rõ ràng nghệ sĩ không thể mời đạo diễn nữ tham gia vào những MV có kinh phí thấp.
Uyên Thư vẫn là cái tên được các nghệ sĩ âm nhạc săn đón ráo riết. Các MV Uyên Thư sản xuất trong những năm qua, có MV thành công, có MV thất bại nhưng hầu hết đều đạt được thành tích tốt. Trong một năm mà Khương Vũ, Kiên Ưng, Như Đăng, Kawaii Tuấn Anh khá im ắng thì Uyên Thư lại được ưu ái trao nhiều cơ hội để duy trì sức ảnh hưởng của mình trong suốt năm qua.
Bên cạnh Uyên Thu “phủ sóng” sân khấu, sự đột phá của Phương Vũ là điểm nhấn trong giới sản xuất MV năm 2024. Phương Vũ là trưởng nhóm Antiantiart, một ê-kíp sản xuất nổi tiếng trong giới Rap/hip hop. Năm nay, Phương Vũ đã lấn sân nhiều hơn vào Vpop và tham gia vào nhiều sản phẩm nổi bật.
Đầu năm nay, Phương Vũ đạo diễn MV Pho Real của nhóm nhạc rapper , gây chú ý với ý tưởng sáng tạo và hình ảnh điên rồ. Tiếp theo, anh đạo diễn MV Nang Chen Tiếu Sấu của Bích Phương . Phương Vũ đứng sau MV The Stars, và gần đây đã làm cả giới rap kinh ngạc với MV HOP ON DA SHOW .
Đạo diễn nam đã thổi luồng sinh khí mới vào các MV ca nhạc Việt Nam bằng những ý tưởng sáng tạo kỳ quặc và cách tiếp cận tiến bộ của ông đối với công nghệ và những đột phá trong các MV. Sự trỗi dậy và khẳng định của các đạo diễn thế hệ mới như Phương Vũ chính là động lực thúc đẩy những người tiền nhiệm của họ cạnh tranh, trước hết là về mặt chất lượng.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/truc-nhan-mot-minh-dau-voi-33-anh-tai-215241226195215767.chn” name=””]