Trưa ngày 7/7, cổng bán vé 2 đêm diễn của BLACKPINK tại Việt Nam sẽ chính thức mở.
Trước khi 2 đêm concert đầu tiên của BLACKPINK tại Việt Nam chính thức mở cổng bán vé, nhiều người đã có chung câu hỏi: bán bao nhiêu vé, liệu có cháy vé? Có thể thấy, khi BLACKPINK mang tour BORN PINK đến Việt Nam, thị trường trong nước đang đứng trước cơ hội rất lớn để ghi dấu ấn đậm nét trên bản đồ tour quốc tế. Tuy nhiên, cơ hội lớn cũng kéo theo nhiều thách thức.
BLACKPINK có độ nhận diện rất cao tại Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung. Nhóm sở hữu lượng fan đông đảo, lượng fan “bias” của một trong bốn thành viên cũng rất lớn, hoạt động của fandom tại Việt Nam trong những năm qua cũng diễn ra sôi nổi và chuyên nghiệp. Lượng “non-fan” hay Kpop fan nói chung quan tâm đến BLACKPINK tại Việt Nam cũng chiếm một lượng không nhỏ trong số khán giả sẵn sàng chi tiền để tham dự 2 đêm diễn tại Hà Nội. Là nhóm nhạc quốc tế lớn nhất mang full tour đến Việt Nam trong thời kỳ đỉnh cao, BLACKPINK đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông trong vài tuần qua.
Đó là những lợi thế cơ bản mà BLACKPINK có được tại thị trường Việt Nam trước thời điểm bán vé. Tuy nhiên, khó khăn cũng gặp phải khi càng sát thời điểm mở cửa soát vé, các vấn đề phát sinh càng nhiều.
Thời gian mở cổng bán vé quá gấp rút trong khi số lượng vé bán ra lớn nhất từ trước đến nay
Sân vận động quốc gia Mỹ Đình có sức chứa 40.000 khán giả ở tất cả các khán đài. Nhìn vào sơ đồ mở bán vé, ước tính BTC phải mở bán ít nhất 40.000 – 50.000 vé cho mỗi đêm diễn, tức là tổng cộng 80.000 – 100.000 vé cho 2 đêm. Ngay cả khi lấy con số thấp nhất – 80.000 vé – đây vẫn là con số lớn chưa từng thấy trong lịch sử bán vé show diễn tại Việt Nam, kể cả nghệ sĩ trong nước và quốc tế.
Ước tính BTC phải mở bán từ 70 – 100 nghìn vé cho 2 đêm diễn.
So với những đại nhạc hội quy mô lớn gần đây được tổ chức tại Việt Nam, giới quan sát không khỏi lo lắng. Liveshow cá nhân có lượng khán giả tham dự lớn nhất Việt Nam thuộc về live show Tri Âm của Mỹ Tâm cũng được tổ chức tại Sân vận động Mỹ Đình vào tháng 11/2022 với 30.000 khán giả cho 1 đêm. Cộng với khoảng 20 nghìn khán giả tại NTĐ Phú Thọ trong liveshow Tri Âm TP.HCM diễn ra vào tháng 4/2021, Mỹ Tâm đã bán ra xấp xỉ 50 nghìn vé cho 2 đêm liveshow với mức giá từ 300 nghìn đến 4 triệu đồng.
Liveshow Chân Trời Tỏa Sáng của Hà Anh Tuấn tại Ninh Bình vào tháng 2/2023 đã mang đến gần 20.000 khán giả trong 2 đêm liên tiếp với hạng vé cao nhất là 5 triệu đồng, thấp nhất là 1 triệu đồng. Black Show tại Cung điền kinh Mỹ Đình tháng 5/2023 bán hơn 10.000 vé. Trong khi đó, Sky Tour 2019 của Sơn Tùng M-TP đã bán hết hơn 10.000 vé cho 3 đêm diễn Hà Nội – TP.HCM – Đà Nẵng.
Live show Tri âm của Mỹ Tâm tại sân vận động Mỹ Đình thu hút hơn 30.000 khán giả.
Liveshow Skyline của Hà Anh Tuấn thu hút gần 20.000 khán giả trong 2 đêm.
Điều đó cho thấy, chưa bao giờ thị trường Việt Nam phải bán số lượng vé cao đến 100.000 vé cho một đêm diễn, đây là con số chưa từng có và là thách thức rất lớn đối với sức mua của khán giả trong nước. . Để bán được số lượng ở mức “xem được” này, thường phải mất ít nhất 2-3 tháng mở bán, kèm theo chiến dịch quảng cáo liên tục.
Nhưng BTC lại tiếp tục đặt khán giả và thị trường trong nước vào thế khó – từ thời điểm khai mạc đến đêm diễn chỉ vỏn vẹn chưa đầy 1 tháng. Đây là khoảng thời gian ngắn chưa từng có đối với BORN PINK World Tour khi các đêm diễn trước và sau Việt Nam đều được mở bán vài tháng, thậm chí nửa năm. Ngay từ khi poster được công bố, vô số bình luận của khán giả trong nước đồng loạt than thở rằng lịch báo quá gấp, nhiều người không dành dụm được tiền hay lịch trình dày đặc không thể bỏ lỡ. Thông báo quá vội vàng nên đã đánh mất một lượng lớn khán giả ngay từ đầu.
Giá vé cao, quyền lợi ít, fan quốc tế có còn quan tâm?
Giá vé là vấn đề đầu tiên ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu bán vé. Giá trung bình để tham dự show BLACKPINK tại Việt Nam thậm chí còn cao hơn so với giá trung bình của các show nước bạn trong khu vực Đông Nam Á (Thái Lan, Singapore, Indonesia, Malaysia,…). Cùng với đó, Việt Nam hoàn toàn không có soundcheck trước đêm diễn như nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á. Việc giá vé cao hơn mặt bằng chung, bố trí chỗ ngồi lấn át diện tích đứng và rất ít quyền lợi không tương xứng đã khiến nhiều khán giả bức xúc ngay từ khi công bố giá vé.
Bản thân người viết cũng đã tham dự BORN PINK World Tour đêm thứ 2 tại Singapore. Ghi hình trực tiếp tại SVĐ Quốc gia Singapore có thể thấy các khán đài gần như được lấp đầy, rất ít ghế trống nhưng khu vực gầm sân (khu vực khán đài) vẫn còn nhiều khoảng trống. Tại các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á, vẫn có thể mua vé BORN PINK World Tour sát giờ ngay trên website chính thức mà không gặp quá nhiều khó khăn.
BORN PINK Tour SINGAPORE đã mang về nhiều ý kiến khen, chê.
Tất nhiên, BORN PINK World Tour vẫn là tour diễn có doanh thu bán vé ấn tượng, mang về doanh thu khủng cho BLACKPINK và giữ vững danh hiệu “Tour nhóm nhạc nữ có doanh thu cao nhất mọi thời đại”. Tuy nhiên, càng về cuối tour diễn, những ý kiến trái chiều bắt đầu nổ ra xung quanh việc các cô gái BLACKPINK ngày càng đuối sức, biểu diễn kém sắc, kém thu hút. Điều này đã ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định mua vé của những khán giả “non-fan” ở những chặng sau. Tốc độ mua vé của các show sau tuy không “thần tốc” nhưng vẫn đạt mức đều đặn hàng ngày để đảm bảo các show có thể không “cháy vé” nhưng chắc chắn không rơi vào tình trạng cháy vé. khó coi.
Nhiều người còn kỳ vọng sẽ thu hút được lượng fan quốc tế đông đảo tham dự. Nhưng phải chăng đại đa số fan quốc tế vẫn quan tâm đến việc phải trả giá vé cao mà ít được hưởng lợi, còn khách quan thì không biết BLACKPINK “thất thường” như thế nào về phong độ hiện nay? Ngoài ra, những khán giả sẵn sàng chi tiền để xem nhiều show trong khuôn khổ BORN PINK World Tour (bao gồm một lượng lớn fan BLACKPINK tại Việt Nam) chắc hẳn đã xem đi xem lại cả show không biết bao nhiêu lần. Kịch bản gần giống đến mức thuộc lòng ở Singapore, Thái Lan, Indonesia, Malaysia,… trước đây.
Một cách lạc quan, 2 đêm BORN PINK World Tour tại Hà Nội sẽ là 2 đêm diễn cuối cùng của BLACKPINK tại châu Á trong lịch trình tour lần này, sau đó họ sẽ đến Bắc Mỹ và kết thúc chuyến lưu diễn tại đây. Có thể nói, đây gần như là cơ hội cuối cùng để khán giả Đông Nam Á và châu Á có thể xem BORN PINK World Tour ngay gần mình, nên khả năng một lượng không nhỏ fan quốc tế sẽ đến Việt Nam trong dịp này để chung vui cùng nhóm nhạc thần tượng của họ.
Loạt ồn ào của BTC trước ngày mở bán ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng bán vé
Hàng loạt ồn ào từ BTC trước ngày mở bán vé như lộ danh sách xin cấp phép vỏn vẹn 13 ca khúc khiến đích thân đại diện YG phải lên tiếng, nghiêm trọng nhất là nghi vấn sử dụng hình ảnh vi phạm chủ quyền lãnh thổ. , khiến đại diện hãng phải lên tiếng xin lỗi khán giả vào chiều 6/7. Đây có thể coi là một trong những yếu tố tiêu cực nhất, ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu phòng vé khi bị một lượng không nhỏ “non-fan” quay lưng. , “quay tay” không mua vé.
Chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh nhận định: “Trước đây, rất ít concert của sao Hàn tại Việt Nam thành công về mặt doanh thu nếu không có sự hỗ trợ từ các chương trình giao lưu văn hóa. Trường hợp của BLACKPINK, họ là nhóm nhạc hàng đầu thế giới nên vé Kỳ vọng doanh thu của ban tổ chức cũng ở một đẳng cấp khác, chỉ cần được xem và sống trong không khí cùng thần tượng. Những khán giả mua vé đắt hơn sẽ là những khán giả có thu nhập cao và họ bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng truyền thông quá lớn của BLACKPINK”.
Hay như anh Linh Nguyễn – nhà sản xuất, trưởng BTC sự kiện HAY Glamping Music Festival (với sự tham gia của 4 nhóm nhạc đình đám Blue, 911, A1, The Moffatts vào tháng 8/2022) cũng nhận xét. : “Nhìn lại sức ảnh hưởng và số liệu thực tế về mức độ quan tâm dành cho BLACKPINK tại Việt Nam, tôi nghĩ YG Entertainment và đối tác tổ chức hẳn đã có sự nghiên cứu và mạo hiểm để đầu tư. Nhưng đó là sự mạo hiểm cần thiết. Bạn không nên giới hạn khán giả của 2 đêm diễn sắp tới chỉ đến từ Việt Nam, nhưng chắc chắn rằng ban tổ chức cũng hướng đến những khán giả tiềm năng khác trong khu vực như Trung Quốc, Lào, Campuchia…”.
Doanh thu bán vé vẫn sẽ rất tốt!
Tuy nhiên, dù rất khó để bán hết 100% vé nhưng chắc chắn với hiệu ứng lan tỏa hiếm hoi của BORN PINK World Tour tại Hà Nội, lượng vé sẽ vẫn tương đối khả quan. Dự đoán, cổng bán vé trong ngày đầu tiên sẽ rất nhộn nhịp với những ghế hạng cao nhất có khả năng cháy vé trước, các hạng ghế khác cũng sẽ dần được bán với số lượng tốt. Các khán đài tại sân vận động Mỹ Đình, đặc biệt trong đêm đầu tiên, có thể không được lấp đầy 100% nhưng vẫn tạo nên một bức tranh tổng thể đẹp lung linh với biển lightstick hồng ảo diệu. Và tin rằng, đây vẫn sẽ là đêm diễn có tổng lượng vé bán ra cao nhất từ trước đến nay tại Việt Nam.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/truoc-gio-mo-ban-ve-show-blackpink-tai-ha-noi-kho-sold-out-nhung-du-lap -nen-ki-luc-tai-viet-nam-2023077005254493.chn” name=””]