(Yeni) – Bước sang tháng 12, sẽ có một số chính sách mới có hiệu lực mà mọi người cần biết.
Giao dịch từ 400 triệu đồng trở lên phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước
Ngày 27/4/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 11/2023/QĐ-TTg quy định giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước, có hiệu lực từ ngày 1/12/2023. Theo đó, từ ngày 1/12/2023, giao dịch có giá trị từ 400 triệu đồng trở lên phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước. Hiện nay, giá trị giao dịch lớn phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước là 300 triệu đồng.
Lệ phí cấp giấy phép lái xe trực tuyến là 115.000 đồng
Ngày 16/10/2023, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư 63/2023/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư quy định phí, lệ phí khuyến khích sử dụng dịch vụ công. trực tuyến có hiệu lực từ ngày 1 tháng 12 năm 2023.
Theo đó, sửa đổi quy định tại Điều 3 Thông tư 37/2023/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí sát hạch lái xe; Lệ phí cấp giấy phép, chứng chỉ hoạt động trên các loại phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển số xe máy chuyên dùng như sau: Lệ phí sát hạch lái xe; Lệ phí cấp giấy phép, chứng chỉ hoạt động trên các loại phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển số xe máy chuyên dùng được quy định tại Biểu phí, lệ phí ban hành kèm theo Thông tư 37/2023/TT-BTC.
Trường hợp tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ xin cấp mới, cấp lại, đổi giấy phép lái xe (quốc gia và quốc tế) trực tuyến: Từ ngày 01/12/2023 đến ngày 31/12/2023. Tháng 12/2025 áp dụng mức phí 115.000 đồng/lần. Từ ngày 1/1/2026 trở đi, áp dụng mức thu phí quy định tại Biểu thu phí, lệ phí ban hành kèm theo Thông tư 37/2023/TT-BTC.
Như vậy, mức phí cấp mới, cấp lại, đổi giấy phép lái xe (quốc gia và quốc tế) khi nộp hồ sơ trực tuyến từ ngày 1/12/2023 là 115.000 đồng/lần cấp.
Bỏ quy định về giờ làm thêm/buổi làm việc khi khai thác dầu khí trên biển
Thay thế Thông tư 24/2015/TT-BCT từ ngày 25/12/2023, Thông tư 20/2023/TT-BCT đã điều chỉnh một số quy định về thời giờ làm việc và nghỉ ngơi đối với người lao động làm việc tại các công trình công cộng. Các công việc đặc biệt trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí ngoài khơi, trong đó có quy định về giờ làm thêm.
Cụ thể, Điều 6 Thông tư 20/2023/TT-BCT quy định tổng số giờ làm việc của một ca và số giờ làm thêm của người lao động không được quá 14 giờ/ngày; Số giờ làm thêm của người lao động không quá 300 giờ/năm. Như vậy, quy định mới đã bỏ giới hạn về số giờ làm thêm tối đa trong một buổi làm việc.
Hiện nay, Khoản 2 Điều 6 Thông tư 24/2015/TT-BCT quy định số giờ làm thêm của người lao động làm công việc đặc biệt trong lĩnh vực tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí ngoài khơi không quá 50 giờ/buổi làm việc và trong không có trường hợp nào vượt quá 300 giờ/năm.
Theo đó, từ ngày 25/12/2023 sẽ không còn giới hạn số giờ làm thêm trong một buổi làm việc nhưng người sử dụng lao động vẫn phải đảm bảo tổng số giờ làm thêm của người lao động làm công việc có tính chất đặc biệt trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí trên biển phải không quá 300 giờ/năm.
Điều kiện xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường ngang
Ngày 29/9/2023, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư 29/2023/TT-BGTVT quy định đường ngang và cấp phép xây dựng các công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường sắt đang hoạt động hiệu quả. có hiệu lực từ ngày 1 tháng 12 năm 2023.
Theo đó, điều kiện xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường ngang được quy định như sau: Tổ chức có yêu cầu xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường ngang phải đảm bảo nguồn kinh phí để cải tạo, nâng cấp đường ngang theo quy định. quy định của pháp luật. Cơ quan có thẩm quyền quyết định đầu tư dự án xây dựng đường ngang phải xác định rõ nguồn vốn để quản lý, bảo trì và tổ chức phòng thủ đường ngang.
Đối với đường ngang có giới hạn sử dụng, ngoài các điều kiện quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, khi xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường ngang phải bảo đảm: Mục đích sử dụng lối qua đường phù hợp với phương pháp sử dụng. Đề án tổ chức giao thông tạm thời được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Thời hạn khai thác, sử dụng đường vượt không quá 24 tháng; Chủ đầu tư quản lý, sử dụng đường ngang cam kết thực hiện các thủ tục bãi bỏ đường ngang và tự tháo dỡ đường ngang, hoàn trả kết cấu hạ tầng đường sắt khi hết thời hạn khai thác, sử dụng.
Đối với các đường ngang công cộng trên đường sắt quốc gia sử dụng lâu dài, được đầu tư bằng vốn nhà nước, sau khi hoàn thành đường ngang, chủ đầu tư bàn giao dự án cho Bộ Giao thông vận tải để tổ chức. quản lý, bảo trì, khai thác theo đúng quy định. Đối với đường ngang được xây dựng bằng nguồn vốn khác, tổ chức đề nghị xây dựng đường ngang phải đảm bảo kinh phí cho việc quản lý, bảo trì và tổ chức phòng thủ đường ngang.
Bãi bỏ Thông tư 23/2014/TT-BGDĐT về đào tạo đại học chất lượng cao
Ngày 15/6/2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 11/2023/TT-BGDDT bãi bỏ Thông tư 23/2014/TT-BGDDT quy định đào tạo chất lượng cao trình độ đại học.
Đối với các khóa học đã tuyển sinh vào Chương trình đào tạo chất lượng cao theo Thông tư 23/2014/TT-BGDDT quy định đào tạo chất lượng cao trình độ đại học trước ngày 01/12/2023 thì tiếp tục thực hiện đến hết ngày 01/12/2023. Thông tư 11/2023/TT-BGDDT có hiệu lực từ ngày 1/12/2023.
[yeni-source src=”https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/ke-tu-thang-12-2023-so-chinh-books-important-trong-chinh-thuc-co-hieu -luc-nguoi-dan-can-nam-chac-767085.html” alt_src=”https://phunutoday.vn/ke-tu-thang-12-2023-mot-so-chinh-sach-quan-trong- main-thuc-co-understanding-people-dan-can-nam-chac-d391457.html” name=”giaitri.thoibaovhnt.vn”]