(Yeni) – Bạn đang mua sắm tại trung tâm thương mại và đã đến lúc chuyển sang tầng tiếp theo, nhưng nhận thấy thang cuốn ngừng di chuyển, vì nó có thể bị hỏng. Trong tình huống này, bạn nên tiếp tục đi thang máy hay đi thang bộ?
Điều gì xảy ra nếu bạn tiếp tục đi thang cuốn (thang máy) khi nó đang dừng?
Nếu bạn chọn tùy chọn đầu tiên và mạnh dạn bước lên thang cuốn đang dừng, điều này là không nên. Bạn đang tự đặt mình vào tình thế nguy hiểm vì thang cuốn không được thiết kế để sử dụng như cầu thang thông thường.
Trường hợp thang cuốn dừng hoạt động do hỏng hóc cơ học, giả sử hệ thống phanh đột ngột ngừng hoạt động, có thể cuốn đi bất cứ lúc nào khi chịu tải. Bạn không bao giờ biết khi nào nó sẽ bắt đầu di chuyển trở lại, vì vậy có thể bị ngã.
Chiều cao của các bậc thang cuốn thường cao hơn so với cầu thang bộ thông thường nên tùy thuộc vào vị trí dừng của cầu thang bộ mà một số bậc thang sẽ không bằng nhau. Bạn có thể dễ dàng vấp ngã, đặc biệt là khi đi xuống. Ngoài ra, thang cuốn được thiết kế để chỉ mang một lượng tải nhất định cùng một lúc. Khi mọi người di chuyển như trên băng chuyền, không bao giờ có quá nhiều trọng lượng tại một thời điểm. Khi băng tải dừng lại, trọng lượng có thể vượt quá giới hạn và thang cuốn có thể bị sập.
Khi thang cuốn đang dừng, tốt nhất bạn không nên bước lên mà hãy chuyển sang cầu thang bộ cho an toàn.
Vào năm 2015, Tàu điện ngầm Luân Đôn đã tiến hành nghiên cứu để xem liệu việc đứng hay đi bộ trên thang cuốn đang di chuyển sẽ hiệu quả hơn hay không. Hóa ra thang cuốn độc lập tại ga Holborn có thể chở nhiều người hơn tới 30% trong giờ cao điểm so với thang cuốn chỉ dành cho người đi bộ. Trên những thang cuốn cao hơn, hầu hết mọi người có xu hướng đứng hơn là đi bộ, để lại những khoảng trống không sử dụng ở phía bên trái. Khi tất cả những khoảng trống này được lấp đầy, thời gian chờ đợi để lên Cầu thang sẽ giảm mạnh. Nhờ đó, trạm chỉ quá tải một lần so với thông thường vài lần/tuần. Metro đã ghi nhận những kết quả này nhưng chưa cấm hoàn toàn việc đi bộ bằng thang cuốn vì nhiều người vẫn muốn có thể làm được.
Những lưu ý khi đi thang cuốn
Khi bạn đi thang cuốn, bạn chủ yếu tập trung vào việc giữ thăng bằng và hầu như không để ý đến những chi tiết nhỏ. Bạn sẽ không nhận thấy khoảng trống khi mọi thứ đều ổn, nhưng nếu thang cuốn bị hỏng, nó có thể khiến bạn gặp rắc rối. Khe hở dẫn xuống cơ cấu làm cho thang cuốn di chuyển. Nếu một thứ gì đó như túi xách, áo khoác hoặc thậm chí ngón chân của bạn bị mắc kẹt ở đó, nó có thể làm hỏng động cơ và gây ra tai nạn. Bàn chải thang cuốn ở đó để ngăn các vật thể lạ lọt vào bên trong khoảng trống hoặc làm lệch hướng chúng. Một số thang cuốn thậm chí còn có viền màu vàng để cảnh báo nguy hiểm và nhắc nhở hành khách không đứng quá sát mép. Khi bộ quần áo dài chấm đất có thể dễ dàng bị mắc kẹt trong các góc của cầu thang di chuyển.
Nguồn gốc của thang cuốn
Thang cuốn được phát minh lâu đời hơn bạn có thể tưởng tượng. Tổ tiên đã sử dụng nó để xây dựng Kim tự tháp vĩ đại tại Giza ở Ai Cập. Họ đặt hơn 2 triệu khối đá lên thân cây để lăn chúng qua cầu đất nhân tạo xung quanh công trường. Ý tưởng về bánh xe lăn liên tục dưới những tảng đá được vận chuyển trở thành một trong những nguyên tắc cơ bản cho thang cuốn trong tương lai. Giống như nhiều phát minh khác, một số người được cho là đã phát minh ra cầu thang di chuyển như chúng ta biết ngày nay. Nhà phát minh và kỹ sư người Mỹ – Jesse Reno là một trong số đó. Ông đã được cấp bằng sáng chế cho phát minh của mình vào năm 1892. Nó được gọi là “thang máy nghiêng” và được lắp đặt tại Bến tàu sắt cũ ở Đảo Coney ở Thành phố New York. Nó cực kỳ phổ biến và 75.000 người được cho là đã dùng thử phát minh này trong 2 tuần nó được trưng bày. Băng tải chạy bằng hơi nước đang di chuyển ở góc 25° và di chuyển lên độ cao 7 feet. Nó là kim loại có bề mặt răng cưa, giống như thang cuốn mà chúng ta biết và yêu thích ngày nay.
Thang cuốn đã thay đổi việc mua sắm, nhờ chúng mà các cửa hàng đã có thể phát triển lên nhiều cấp độ.
Thang cuốn dưới tầng hầm của cửa hàng bách hóa More ở Kawasaki, Nhật Bản, đã được ghi vào sách kỷ lục Guinness là thang cuốn ngắn nhất thế giới. “Puchicalator”, đúng như tên gọi, chỉ mất năm bước và đưa hành khách xuống 2,7 feet đến một bến khác, từ đó họ tiếp tục đi xuống bằng tay. Có những cầu thang thông thường được ngăn cách bằng lan can với thang cuốn và chúng là lựa chọn nhanh hơn cho những người vội vàng. Không ai biết tại sao thang cuốn phải được lắp đặt ở đây. Có lẽ đó là để lập kỷ lục thế giới và thu hút nhiều khách hàng hơn đến cửa hàng. Tất cả các thang cuốn được sản xuất theo đơn đặt hàng, tùy thuộc vào nơi chúng sẽ được lắp đặt.Tất nhiên, có một số cài đặt và cơ chế cơ bản, nhưng chiều cao, chiều rộng, góc nghiêng và tốc độ khác nhau để phù hợp với yêu cầu của khách hàng. Một số thang cuốn thậm chí còn có “Chế độ Hoàng gia” vì chúng được thiết kế dành cho hoàng gia. Những mô hình này đi kèm với một nút cho phép hành khách bắt đầu và dừng di chuyển cầu thang bất cứ khi nào họ muốn.
[yeni-source src=”https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/vao-trung-tam-thuong-mai-neu-thang-cuon-bat-ngo-bi-dung-ban-co-nen -buoc-len-khong-729600.html” alt_src=”https://phunutoday.vn/vao-trung-tam-thuong-mai-neu-thang-cuon-bat-ngo-bi-dung-ban-co- nen-buoc-len-khong-d374254.html” name=”giaitri.thobaoovhnt.vn”]