Vào đầu tháng 10, khi tập đoàn Kering của Pháp thông báo rằng Seán McGirr sẽ kế nhiệm Sarah Burton để trở thành giám đốc sáng tạo của thương hiệu Alexander McQueen, một bộ ảnh gồm các giám đốc sáng tạo của nhóm, đều là nam giới, đã bắt đầu lan truyền trên Instagram.
Điều này làm dấy lên các cuộc thảo luận về sự đa dạng giới tính trong ngành thời trang.
Clare Waight Keller, cựu giám đốc sáng tạo của Givenchy và Chloé
Ảnh hưởng của chế độ phụ hệ
Thời trang cao cấp chủ yếu được sản xuất cho phụ nữ nhưng phần lớn các vị trí quyền lực, lương cao đều do nam giới nắm giữ. Theo Ben Barry, Trưởng khoa Thời trang, Trường Thiết kế Parsons ở New York (Mỹ), chế độ phụ hệ ảnh hưởng đáng kể đến ngành thời trang. Ông chỉ ra rằng nam giới thường giữ vị trí dẫn đầu trong những ngành này.
Phân tích của Financial Times về giám đốc sáng tạo và giám đốc điều hành (CEO) của 33 thương hiệu thời trang cao cấp cho thấy tỷ lệ nữ giám đốc sáng tạo thấp hơn so với 15 năm trước. Trong số 14 thương hiệu thuộc bộ phận Thời trang & Đồ da của LVMH, chỉ có 3 thương hiệu có nữ giám đốc sáng tạo: Maria Grazia Chiuri của Dior, Camille Miceli của Pucci và Silvia Venturini Fendi của Fendi.
Tập đoàn thời trang Ý OTB, chủ sở hữu của 5 thương hiệu, chỉ có một nữ giám đốc sáng tạo là Lucie Meier, người cùng đảm nhận vai trò này với chồng tại hãng thời trang Jil Sander. Prada hiện có Miuccia Prada, người đã từ chức CEO của tập đoàn và hiện giữ chức giám đốc sáng tạo. Trong khi đó, Burberry chưa từng có nữ giám đốc sáng tạo.
Tuy nhiên, vẫn có những thương hiệu đi ngược xu hướng. Chanel có hai nữ lãnh đạo: Giám đốc sáng tạo Virginie Viard và Giám đốc điều hành toàn cầu Leena Nair, người năm ngoái đã trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên đứng đầu một thương hiệu thời trang cao cấp châu Âu.
Chloé, thuộc sở hữu của Richemont, đã có các nhà thiết kế nữ kể từ khi Karl Lagerfeld rời đi vào năm 1997. Cả dòng thời trang nam và nữ của Hermès đều do phụ nữ thiết kế.
Tuy nhiên, đó là những trường hợp ngoại lệ. Nhiều nhà thiết kế làm việc trong các tập đoàn thời trang cao cấp cho biết sự phân biệt đối xử khiến họ không được cân nhắc vào vai trò giám đốc sáng tạo.
Cựu giám đốc sáng tạo của Chloé, Gabriela Hearst trên sàn diễn show diễn cuối cùng của cô cho thương hiệu vào tháng 9
Một nhà thiết kế ở Paris (Pháp), người đứng đầu bộ phận quần áo may sẵn của hai thương hiệu lớn châu Âu, cho biết cô sẽ không bao giờ trở thành giám đốc sáng tạo vì là nữ. Cô đã từng thảo luận với các công ty “săn đầu người” nhưng nếu hướng tới chức danh giám đốc sáng tạo, lựa chọn duy nhất của cô là rời bỏ ngành thời trang xa xỉ.
“Chúng ta phải thách thức các tiêu chuẩn của quá trình tuyển dụng”
Karen Harvey, người sáng lập công ty tư vấn tuyển dụng Karen Harvey Associates, giải thích rằng bất bình đẳng giới trong ngành thời trang đã khiến nhiều nam giới nắm giữ các vai trò quan trọng hơn. Sự chuyển đổi của thời trang cao cấp từ tập trung vào sản phẩm sang tiếp thị đã gây bất lợi cho phụ nữ khi vươn lên vị trí lãnh đạo.
Các nhà tuyển dụng thường đặt câu hỏi về khả năng thu hút mọi người đến với thương hiệu của ứng viên nữ và cho rằng ứng viên nữ trầm tính hoặc ít nổi tiếng hơn. Ngoài ra, hầu hết các CEO đưa ra quyết định tuyển dụng đều là đàn ông da trắng. Chưa đến 1/3 số thương hiệu được phân tích có CEO là nữ.
Ngành thời trang phụ thuộc rất nhiều vào các mối quan hệ. Điều này tạo ra một vòng tròn do nam giới thống trị và do đó hạn chế hơn nữa cơ hội cho phụ nữ.
Sự phân biệt đối xử dựa trên giới tính trong ngành thời trang bắt đầu từ các trường thiết kế, nơi sinh viên nữ thường đông hơn sinh viên nam nhưng nam giới nhận được nhiều sự chú ý hơn. Điều này tiếp tục diễn ra ở nơi làm việc, nơi nam giới được khuyến khích phát triển cái tôi và tính cách của mình còn phụ nữ được kỳ vọng phải khiêm tốn và hợp tác.
Để giải quyết vấn đề bất bình đẳng giới trong ngành thời trang, nhà tư vấn tuyển dụng Karen Harvey đề xuất mở rộng nhóm ứng viên cho vị trí giám đốc sáng tạo ngoài các nhà thiết kế nam ở những vai trò có ảnh hưởng. Cô khuyến khích chủ sở hữu của các tập đoàn thời trang lớn như LVMH và Kering tích cực hỗ trợ các nhà thiết kế nữ, đảm bảo họ nhận được các nguồn lực cần thiết và được công nhận.
June Ambrose, nữ giám đốc sáng tạo da đen đầu tiên của Puma, ủng hộ các công ty thời trang cao cấp xem xét lại tiêu chí tuyển dụng. “Họ đang tìm kiếm điều gì? Họ chỉ muốn duy trì hiện trạng? Đó là tâm lý bảo thủ trong việc bổ nhiệm. Tôi nhận ra rằng mình không đi theo con đường truyền thống. Chúng tôi phải thách thức những người lãnh đạo.” tiêu chuẩn của quá trình tuyển dụng,” Ambrose nói.
Trong một cuộc khảo sát năm 2018 do Hội đồng các nhà thiết kế thời trang Hoa Kỳ và tạp chí Glamour thực hiện, tất cả phụ nữ được khảo sát đều cảm thấy giới tính cản trở sự nghiệp của họ và của các đồng nghiệp nữ khác. Tuy nhiên, chỉ một nửa số nam giới tham gia khảo sát nhận ra rằng bất bình đẳng giới đang cản trở sự nghiệp của phụ nữ.
Nguồn: Thời báo Tài chính
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/vi-sao-cac-thuong-hieu-thoi-trang-cao-cap-it-co-nu-giam-doc-sang-tao -2023103022172599.chn” name=””]