Sau thành công rực rỡ của Avengers: Endgame, Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU) lao dốc cả về chất lượng cũng như doanh thu phòng vé.
The Marvels chỉ kiếm được 47 triệu USD, chính thức thay thế The Incredible Hulk (2008) để trở thành bộ phim có doanh thu cuối tuần mở màn thấp nhất tại thị trường Bắc Mỹ trong lịch sử MCU. Có lẽ, chính Marvel Studios cũng không nghĩ rằng đứa con tinh thần mới của họ lại có doanh thu thấp hơn một tác phẩm bị lãng quên ra mắt cách đây 15 năm. Chưa hết, The Marvels thậm chí còn thấp hơn những “bom xịt” của DC như The Flash (55 triệu USD) hay Black Adam (67 triệu USD).
Giới chuyên gia cho rằng thất bại của The Marvels buộc Marvel Studios phải xem lại chiến lược phát hành phim quá nhanh. Năm 2024, hãng dự kiến chỉ phát hành Deadpool 3 và một số phim truyền hình dài tập. Các bộ phim khác dựa trên truyện tranh Marvel như Madame Web, Venom 3 hay Kraven The Hunter đều do Sony sản xuất.
The Marvels bị nhiều nhà phê bình và khán giả đánh giá là tác phẩm tệ nhất từ trước đến nay của MCU.
Cái búng tay đã thay đổi vận mệnh của MCU
Trong 15 năm qua, Marvel Studios đã tạo dựng nên một vũ trụ điện ảnh thành công dựa trên truyện tranh siêu anh hùng của họ. Bắt đầu với Iron Man (2008) , thương hiệu này đã mở rộng với hơn 30 dự án phim và nhiều phim truyền hình dài tập. MCU cũng vượt qua nhiều loạt phim nổi tiếng như Star Wars, Harry Potter, James Bond để trở thành đế chế điện ảnh thành công nhất mọi thời đại với tổng doanh thu gần 30 tỷ USD.
Tuy nhiên, thành công đó dần biến mất sau cú búng tay của Iron Man trong Avengers: Endgame , khi nhân vật trung tâm của vũ trụ điện ảnh này hy sinh để hồi sinh một nửa vũ trụ. Trong những năm gần đây, MCU liên tục phải đối mặt với rất nhiều chỉ trích từ giới phê bình cũng như những người hâm mộ cuồng nhiệt nhất của họ.
Iron Man hy sinh thân mình để cứu một nửa vũ trụ nhưng lại để lại bài toán khó cho Marvel Studios.
Giai đoạn 4 của nhượng quyền thương mại bắt đầu với bộ phim Black Widow và loạt phim WandaVision, loạt phim truyền hình đầu tiên của nhượng quyền thương mại được sản xuất cho Disney+ và kết thúc với Black Panther: Wakanda Forever , đánh dấu giai đoạn sản xuất chuyên sâu nhất của nhượng quyền thương mại. Marvel Studios có từ khi thành lập MCU. Tuy nhiên, không phải lúc nào số lượng cũng đi kèm với chất lượng. Loạt dự án mới này từng bị chê vì nội dung hời hợt, dường như được tạo ra chỉ để “vắt sữa” fan, lợi dụng thành công rực rỡ của 3 kỳ trước.
Bước sang giai đoạn 5, tình hình vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện khi liên tiếp có những “thất bại” như Ant-Man and the Wasp: Quantumania hay The Marvels . Bộ phim hiếm hoi nhận được nhiều lời khen ngợi là Guardians of the Galaxy Vol. 3 được coi là tác phẩm đặt dấu chấm hết cho biệt đội siêu anh hùng nổi tiếng của MCU.
Loay hoay thử nghiệm nhưng chưa tìm được hướng đi
Sau các sự kiện trong Avengers: Endgame , MCU bước vào một chương hoàn toàn mới khi mở rộng câu chuyện ra quy mô đa vũ trụ (Multiverse). Hướng đi này mở ra hàng loạt cơ hội và thách thức cho các nhà làm phim siêu anh hùng của hãng phim. Nhiều người hào hứng tự hỏi Marvel Studios sẽ thực hiện nhượng quyền này theo hướng nào tiếp theo, nhưng cảm giác này dần giảm đi theo từng dự án tiếp theo của hãng.
Trong giai đoạn 4 và 5, Marvel Studios tập trung giới thiệu các nhân vật mới vào vũ trụ của mình. Tuy nhiên, những cái tên này vẫn chưa để lại quá nhiều ấn tượng so với những siêu anh hùng đã tạo nên biệt đội Avengers ở 3 giai đoạn trước. Đồng thời, hãng cũng mang đến hàng loạt nhân vật mà rất có thể khán giả sẽ không có cơ hội gặp lại trong những bộ phim tiếp theo của MCU. Những trường hợp điển hình có thể kể đến Hercules trong Thor: Love and Thunder , Clea trong Doctor Strange in the Multiverse of Madness , Starfox trong Eternals , Namor trong Black Panther: Wakanda Forever .
Marvel Studios vẫn chưa tìm được người thay thế xứng đáng cho đội Avengers.
Sau những dự án đã qua, khán giả có thể thấy được vấn đề cốt lõi mà Marvel Studios đang gặp phải. Quy mô tuyệt đối của đa vũ trụ khiến việc xây dựng các kết nối rõ ràng giữa mỗi dự án trở nên khó khăn hơn. Thay vì tìm ra giải pháp triệt để, các đạo diễn của hãng phim thường chọn giải pháp khá hời hợt là tăng tính hài hước trong những tác phẩm mới này với mong muốn người xem sẽ mải cười mà quên đi những hạn chế to lớn. trong kịch bản.
Khái niệm đa vũ trụ lần đầu tiên được giới thiệu trong Loki của Giai đoạn 4 và kể từ đó đã được phát triển trong các dự án bao gồm Spider-Man: No Way Home, Doctor Strange in the Multiverse of Madness và Ant-Man and the Wasp: Quantumania . Tuy nhiên, MCU liên tục đưa ra những lời giải thích khác nhau về chính khái niệm này, khiến phần lớn người xem cũng trở nên bối rối và nhầm lẫn với thương hiệu yêu thích của mình.
MCU vẫn đang vật lộn với những lời giải thích về đa vũ trụ sau Avengers: Endgame.
Đã từ lâu, những fan trung thành và cứng đầu nhất của MCU thường phải tự nhủ “thà bỏ não mà xem thì tốt hơn”, với hy vọng hãng phim sẽ sớm giải quyết được vấn đề đau đầu trong lần này. thế giới. Đa vũ trụ của các siêu anh hùng. Tuy nhiên, sự kiên nhẫn của khán giả có hạn khi họ không thấy nhiều tiến triển trong câu chuyện chung của MCU suốt 3 năm qua. Thất bại thảm hại của The Marvels chỉ là giọt nước tràn ly khi người hâm mộ thương hiệu này liên tục phải chấp nhận những tác phẩm hời hợt, kém chất lượng trong suốt thời gian qua.
Marvel Studios chắc chắn nhận ra vấn đề lớn của riêng mình khi liên tục có những hành động mạnh mẽ để hồi sinh vũ trụ điện ảnh này. Hãng liên tục kết hợp các thương hiệu siêu anh hùng khác của Sony và Fox để tăng sức hấp dẫn và thu hút nhóm fan mới. Đồng thời, họ cũng quyết định giảm tốc độ tung ra các dự án mới để tránh việc công trình được hoàn thành một cách vội vàng, ẩu đả như trước.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/vu-tru-dien-anh-marvel-lui-tan-sau-cu-bung-tay-cua-iron-man-20231113160205071.chn ” name=””]