(Yeni) – Để biết ý nghĩa của câu nói này mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.
Người xưa có câu: “Tháng bảy không ra khỏi nhà, mồng tám không vào nhà”.
Thực ra, ý nghĩa thực sự của câu nói “Bảy bất đồ, vô lại” không phải là điều cấm kỵ trong dân gian, mà đằng sau nó ẩn chứa trí tuệ vĩ đại từ ngàn đời nay.
Mất kỷ luật
Cái gọi là “thứ bảy không được ra ngoài” không có nghĩa là ngày thứ bảy không được ra ngoài, mà là ám chỉ bảy thứ “củi, gạo, dầu, muối, nước tương, giấm và trà”. Bảy điều này cần thiết cho cuộc sống hàng ngày nên còn được gọi là “khai môn thất sự” tức là 7 điều chúng ta thường nói trước khi ra khỏi cửa.
Ngô Tử Mục đời Tống nói trong “Mộng Lượng Lục”, “Mỗi ngày không thể thiếu củi, gạo, dầu, muối, tương, giấm, trà”. Vào thời nhà Nguyên, quan viên Vũ Hán cũng từng viết trong “Nhật ký Ngọc Hồ” như sau: “Sáng sớm thức dậy có bảy thứ củi, gạo, dầu, muối, xì dầu, giấm, trà”. Đường Bá Hổ đời nhà Minh cũng có bài “Trừ Tích Khâu Chiêm”: “Tư Mễ Du, diêm cùng bình trà, bản vốn ở nhà người, vạn tuế nhất trang nghiêm tự, và những chú lùn tre tự mình nhìn thấy hoa.” ; tạm dịch: “Củi, gạo, dầu, muối, tương, giấm, trà, thường là ở nhà người khác;Không có gì sai khi tiết kiệm khi về già. Trong phố tre, bạn có thể tự mình nhìn thấy hoa mai.”
“Củi, gạo, dầu, muối, tương, giấm, trà” đại biểu cho văn hóa ẩm thực cổ xưa, cũng là để nhắc nhở mọi người rằng, trước khi ra ngoài làm việc, trước hết phải xử lý tốt công việc.
Người xưa có câu: “Học thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”; Chỉ bằng cách tu luyện thân thể của họ Tề trước tiên, chúng ta mới có thể trị vì đất nước và thiên hạ.
Bát bất quy tắc
Cũng giống như “Bát không đi chơi”, chữ “Bát” trong “Bát không trở về nhà” cũng không phải chỉ ngày mồng tám mà chỉ tám điều “hiếu, từ, trung, tín, lễ”. . , công, liêm, sỉ”. Đây là tám nguyên tắc đạo đức cơ bản của cổ nhân. Người đời nay cũng thường dùng câu “hiếu, trung, lễ, liêm”, xuất phát từ “Luận ngữ của nhi đồng”: “Kỳ vi nhân”. là bất hiếu, con cái bất hiếu, vu khống; bất hiếu phạm thượng, bất hiếu văn, dã tính dã. Quân tử thị, lập nhi, thư sinh. Đạo hiếu là giả, người là ác lạ lùng”;nghĩa là: “Người biết hiếu với cha mẹ, kính trọng người lớn tuổi ít làm phật lòng cấp trên; Không có người không thích làm mất lòng cấp trên, nhưng lại thích gây náo loạn. Quân tử tận tâm lo cho cái gốc của thân, thì đạo an thân sẽ tự nhiên phát sinh. Hiếu thảo và nhân ái là gốc của đạo làm người.”
“con” có nghĩa là hiếu thảo đối với cha mẹ. Đây là bổn phận của một người con trai. Đó là sự kế thừa từ đời này sang đời khác. Nhưng chúng ta cũng thường nói rằng bạn bè như anh chị em; do đó, chúng ta thường giải thích “tình anh em” theo một cách mở rộng, nghĩa là yêu thương anh chị em của mình, và đối xử với bạn bè bằng sự khiêm tốn và lịch sự giống như cách đối xử với anh chị em.
Nói chung, hiếu là nội; trung tín, trung tín, lễ nghĩa đối ngoại.
“Nghĩa” nghĩa là trung thành, và “tín” nghĩa là đáng tin cậy. “Lời nói trung tín, hành vi kính trọng”, phải trung thực trong lời nói, cẩn thận trong việc làm. Đối với bạn bè phải có lòng tin, hứa với bạn điều gì thì phải thực hiện, không được mất lòng tin, mọi việc làm đều phải cẩn trọng.
“Celebration” có nghĩa là buổi lễ. Lễ phép không chỉ bao hàm phép lịch sự mà còn bao hàm việc tuân thủ các quy tắc về phép xã giao khi làm việc. Ví như thời xưa, con thấy cha phải lễ, quan lớn thấy vua phải lễ, cấp bậc khác nhau, lễ nghi khác nhau. Ngày nay, phép xã giao thiên về việc tuân thủ luật pháp, không chỉ với ý thức về đạo đức mà còn với ý thức về các quy tắc.
“Nghĩa” có nghĩa là “nghĩa”, do ảnh hưởng của phim truyền hình nên nhiều người hiểu “bình” là “tập khí”; Dù vậy, họ không ngại vi phạm pháp luật, nhưng thực ra, nghĩa gốc của Khổng Tử là có ý thức công bằng từ bên trong và trong khả năng của mình, sẵn sàng giúp đỡ người khác.
“Liêm” là chỉ sự thanh liêm, trong sạch, nhỏ như dân thường ngoài chợ không làm chuyện lén lút, lớn như quan chức không tham ô, tham nhũng. “Chính trực” đại diện cho sự công bằng và chính trực, có khả năng ứng dụng rộng rãi.
“Buôn” chỉ là “lúng túng”. Xấu hổ ở đây nhấn mạnh nhiều hơn đến sự cân bằng nội tâm, biết điều gì là phi lý và trái với lương tâm. Không chỉ “xấu hổ không làm”, mà còn “xấu hổ thay đổi”. Cái gọi là “tri thẹn gần hổ” có nghĩa là người biết xấu hổ cũng được coi là người dũng cảm và dũng cảm. Chỉ trong cái tâm biết phân biệt đúng đắn thì điều đúng đắn mới có thể được thực hiện.
Có thể thấy, “mất cửa” là chỉ việc thiện ở hậu trường; còn “không quy củ” là chỉ người làm việc bên ngoài, nếu vi phạm bất cứ điều gì “hiếu, nghĩa, trung, tín, lễ, nghĩa, liêm, sỉ” thì đó thực sự là đại loạn, vô đạo đức. , xấu hổ với tổ tiên, càng không thể đối mặt với gia đình.
Văn hóa truyền thống của nhân loại rất rộng lớn và sâu sắc, mỗi câu nói xưa được lưu truyền đều có ý nghĩa sâu sắc riêng. Vì vậy không bêu tên và bác bỏ mê tín, dị đoan phong kiến; Không thể coi thường, quên đi lời dạy của tiền nhân.
[yeni-source src=”https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/cac-cu-xua-noi-7-khong-ra-khoi-cua-8-khong-tro-ve-nha-con -chau-hieu-ma-lam-theo-718418.html” alt_src=”https://phunutoday.vn/cac-cu-xua-noi-7-khong-ra-khoi-cua-8-khong-tro- ve-nha-con-chau-hieu-ma-lam-theo-d369942.html” name=”giaitri.thoibaovhnt.vn”]