( Yeni ) – Để đảm bảo an ninh chuyến bay, trong buồng lái luôn phải có nhiều hơn một người để đảm bảo an toàn bay và tính mạng của hàng trăm người.
Tiếp viên hàng không vào buồng lái để làm gì?
Trong chuyến bay, khi một trong hai phi công cần rời khỏi vị trí để đi vệ sinh, tiếp viên phải vào buồng lái và đợi ở đó cho đến khi phi công quay trở lại. Điều này nhằm đảm bảo trong suốt chuyến bay luôn có ít nhất 2 người trong buồng lái, tránh tình trạng phi công còn lại trong buồng lái khóa cửa và điều khiển máy bay.
Ngoài việc đi vệ sinh, nếu một trong hai phi công rời khỏi buồng lái vì bất kỳ lý do gì – để uống nước hoặc nghỉ ngơi một chút, tiếp viên sẽ phải vào cùng phi công còn lại. Đây là quy trình được tuân thủ nghiêm ngặt trên hầu hết các chuyến bay thương mại.
Quy định đặc biệt dành cho phi công
Một quy tắc khác đối với phi công là không để râu. Lệnh cấm này nhằm đảm bảo an toàn bay và tính mạng của hàng trăm người. Khi máy bay gặp sự cố hoặc các tình huống khẩn cấp khác xảy ra, phi công là người cần tỉnh táo, khỏe mạnh để điều khiển máy bay và ứng phó kịp thời, chính xác, hiệu quả với các tình huống xấu. , thật bất ngờ, chỉ khi đó hàng trăm sinh mạng trên máy bay mới được cứu. Khi phi công cần sử dụng mặt nạ dưỡng khí, bộ râu có thể khiến mặt nạ không ôm khít vào mặt, làm tăng nguy cơ mất an toàn.
Không chỉ cạo râu, để đảm bảo mặt nạ dưỡng khí phát huy hiệu quả tối đa, phi công cũng không được phép đeo bất cứ thứ gì lên mặt có thể khiến họ không đeo mặt nạ đúng cách, gây nguy hiểm cho bản thân. và hành khách.
Ngoài ra, phi công không được phép có vết sẹo. Tiêu chuẩn này bắt nguồn từ điều kiện và môi trường làm việc đặc biệt của họ – thường xuyên phải làm việc ở độ cao hàng chục nghìn mét. Càng lên cao, không khí càng loãng và áp suất càng giảm, khiến cơ thể con người giãn nở. Khi đó, sẹo dù mới hay cũ đều trở thành điểm yếu trên da, có nguy cơ bị vỡ, hở. Vết sẹo càng lớn thì nguy cơ rách da và chảy máu càng lớn.
Điều kiện đặc biệt để trở thành phi công
Khác với nghề tiếp viên hàng không, bằng đại học được coi là điểm mấu chốt để ứng viên tham gia các khóa đào tạo trở thành phi công. Điểm đặc biệt nhất của yêu cầu này là các trường bay không quan tâm đến bằng cấp của ứng viên là gì, từ kinh tế, luật hay kỹ thuật.
Sau khi hoàn tất công tác chuẩn bị, phi công thường phải làm việc liên tục hàng giờ trong buồng lái. Mỗi chuyến bay có thể kéo dài tới vài ngày và đó là lý do họ và phi hành đoàn thường xuyên phải xa nhà.
Doug Morris, phi công đã làm việc cho Air Canada gần 18 năm, tâm sự, cuộc sống ngoài chuyến bay của phi công và tiếp viên không chênh lệch nhiều, ngoại trừ mức lương của phi công và phi hành đoàn. Sự chênh lệch giữa các tiếp viên hàng không là khá lớn. “Lịch bay dài và liên tục trên bầu trời khiến chúng tôi và các thành viên phi hành đoàn khó có thời gian dành cho gia đình, hẹn hò hay bạn bè.
Thường xuyên ở khách sạn, chấp nhận chuyến bay bị hoãn, hủy hay về nhà muộn một mình là điều thường thấy đối với nhân viên hàng không, nhưng điều đó không dễ chấp nhận, nhất là khi bạn có gia đình. .
Mức lương của một phi công kỳ cựu có thể lên tới hơn 170.000 USD/năm, cao hơn tiếp viên hàng không và cũng ổn định hơn. Và đôi khi, việc bạn là phi công của hãng hàng không 5 sao hay hãng hàng không giá rẻ cũng không quyết định mức lương bạn nhận được, bởi sự chênh lệch là không đáng kể”.
[yeni-source src=”https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/tai-sao-tiep-vien-hang-khong-phai-vao-buong-lai-khi-phi-cong-di-ve -sinh-758918.html” alt_src=”https://phunutoday.vn/tai-sao-tiep-vien-hang-khong-phai-vao-buong-lai-khi-phi-cong-di-ve-sinh- d387663.html” name=”giaitri.thoibaovhnt.vn”]