“Tử tước khiêu vũ” Dương Lệ Bình nhận nhiều chỉ trích khi là người đứng sau dàn dựng những điệu nhảy bị cho là khiêu khích, phản cảm. Bất chấp những tranh cãi, nhiều người vẫn bày tỏ sự ủng hộ dành cho cô bởi tài năng và cống hiến to lớn của cô trong lĩnh vực múa dân tộc Trung Hoa.
Nổi tiếng với điệu múa công và mang điệu múa này ra thế giới, Dương Lệ Bình mới đây lại gây tranh cãi vì chính điều khiến cô nổi tiếng. Nghệ sĩ chưa bao giờ nhắc đến ồn ào nhưng hành trình làm nghệ thuật và con đường chinh phục nó luôn thu hút sự quan tâm của công chúng.
Vũ điệu chim công liên tục bị chỉ trích vì gợi dục
Vũ đạo mới Con công do Dương Lệ Bình biên đạo bị chỉ trích khêu gợi với những động tác vuốt ve quá đà giữa nam và nữ vũ công. Trang phục của vũ công nam bó sát, áp sát vào da thịt, dưới ánh đèn sân khấu và để lộ phần nhạy cảm, nhìn từ xa như không mặc quần áo.
Buổi biểu diễn không giới hạn độ tuổi và giới truyền thông Trung Quốc cho rằng nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến những đứa trẻ theo cha mẹ đến thưởng thức.
Điệu múa chim công do Vương Lệ Bình biên đạo bị chỉ trích gợi dục.
Vào tháng 4, một điệu nhảy thể hiện hành vi của những con công cũng bị chỉ trích. Video do hai vũ công Tiêu Mặc Hào và bạn diễn Dương Hàm thể hiện, Dương Lệ Bình biên đạo và hướng dẫn các vũ công múa. Đoạn video có đoạn hai vũ công hôn nhau gần thân, người xem cho rằng điệu nhảy sexy và có phần thô lỗ.
Có nhiều ý kiến trái chiều về múa công, nhiều người cho rằng vũ điệu nổi tiếng ngày càng xuống cấp và bị gợi dục hóa.
Trước những phản ứng mạnh mẽ, vũ công Tiêu Dung Hào cho biết các vũ công đang đắm chìm trong màn hóa thân thành công chứ không có ý định để sự việc đi xa đến vậy. Nghệ sĩ nhấn mạnh nghệ thuật múa sử dụng phần lớn cơ thể nên va chạm là điều khó tránh khỏi. Tiêu Dung Hào khuyến khích mọi người xem hết tiết mục để cảm nhận và đánh giá đúng nhất. Lời giải thích của nghệ sĩ được nhiều người ủng hộ. Trong khi đó, Dương Lệ Bình giữ im lặng.
Hiện thân của con công
Nhận nhiều phản hồi trái chiều nhưng không thể phủ nhận những vũ điệu về công chúng dưới bàn tay tài hoa của Dương Lệ Bình đã gây tiếng vang trong làng múa quốc tế, đưa lĩnh vực múa dân tộc ở Trung Quốc đạt thành tích rực rỡ.
Năm 1986, Dương Lệ Bình lần đầu độc diễn vũ khúc “Tước Chi Linh”. Cô bắt chước dáng “đứng thẳng trước gió”, “nhảy múa xoay tròn” và “mở rộng đôi cánh” của con công, vượt ra ngoài những hình tượng cơ bản này, thể hiện sự hòa nhập giữa hồn và xác giữa người và công.
Sau đó, cô được mời biểu diễn tại Lễ mừng năm mới của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc, được phát sóng tới hàng triệu gia đình trên khắp đất nước. Người ta bắt đầu gọi Dương Lệ Bình bằng những biệt danh trìu mến liên quan đến sự nghiệp lẫy lừng của cô như “Công chúa” hay “Nữ thần khiêu vũ”…
Những động tác đặc biệt do chính Dương Lệ Bình sáng tạo như lắc cánh tay khiến người xem có cảm giác như không có chân, kết hợp với những động tác mềm mại nhẹ nhàng khác mang đến cho người xem cảm giác tràn đầy sức sống. Bài múa “Tước Chi Linh” đã giành giải nhất về sáng tác và biểu diễn tại Cuộc thi múa dân gian toàn Trung Quốc lần thứ 2.
“Làng múa” khai thác nhiều khía cạnh để thể hiện thế giới diệu kỳ của loài công và qua đó thể hiện tình yêu, nhân cách con người. Năm 2022, Dương Lệ Bình dàn dựng vở “Kong Duke” ra mắt công chúng tại các thành phố lớn của Trung Quốc như Côn Minh, Thượng Hải, Trùng Khánh, Bắc Kinh… Vở múa chia làm bốn phần Xuân, Hạ, Thu, Đông. Dương Lệ Bình chỉ đóng ở phía Đông. Điệu múa tái hiện vẻ đẹp của cuộc sống, con công múa trong tuyết hay khi vạn vật khô héo…
“Tôi nghĩ điệu múa công và hình ảnh tôi là một con công vẫn in sâu trong tâm trí người Trung Quốc. Với họ, tôi là hiện thân của con công” – Dương Lệ Bình chia sẻ trên SCMP .
Di sản nghệ thuật của Dương Lệ Bình lên tới hơn 7.000 vũ khúc. Cô ấy không có câu thần chú để tiếp tục hoặc nghỉ hưu. Đối với cô, khiêu vũ là đi bộ, như một cử chỉ hàng ngày.
Từ chối sinh con vì nghề múa
Ở tuổi lục tuần, Dương Lệ Bình vẫn giữ được vóc dáng thon gọn, sự dẻo dai và uyển chuyển trong từng động tác. Cường độ làm việc của cô không thua kém các nghệ sĩ trẻ khi vừa tham gia các hoạt động nghệ thuật trực tiếp, vừa biểu diễn, biên đạo và hướng dẫn các vũ công trẻ học nghề.
Căn biệt thự ở quê anh – tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) – nằm bên sông, có núi bao quanh, tràn ngập hoa lá, trang trí theo phong cách cổ kính được giới truyền thông so sánh như chốn bồng lai tiên cảnh. Cô tận hưởng cuộc sống thoải mái sau khi có hai đời chồng.
Người đàn ông đầu tiên bước vào cuộc đời “ông trùm vũ trường” là một biên đạo múa tài ba, họ kết thúc sau vài năm chung sống vì những mâu thuẫn không thể giải quyết. Người đàn ông thứ hai là Lưu Thuần Tinh – doanh nhân giàu có người Mỹ gốc Hoa. Họ kết hôn năm 1995, doanh nhân không quan tâm đến quá khứ của Dương Lệ Bình. Cuộc sống của họ trong những năm đầu rất yên bình và đầy đam mê, nhưng vấn đề nảy sinh khi Mr. Lưu muốn có con, trong khi vũ công có biệt danh Dương tập trung vào khiêu vũ, không có ý định sinh con.
Cuộc sống yên bình trong biệt thự của Dương Lệ Bình được so sánh như chốn bồng lai tiên cảnh. Ảnh: Weibo.
Giữa việc sinh con và khiêu vũ, Dương Lệ Bình đã cân nhắc và đề nghị chia tay chồng. Tình yêu mãnh liệt dành cho khiêu vũ của cô chưa bao giờ thay đổi, cô sẵn sàng công khai nói rằng mình không muốn có con.
Nữ nghệ sĩ từng gây tranh cãi khi bị cư dân mạng chỉ trích: “Không sinh được con là thất bại lớn nhất trong cuộc đời người phụ nữ. Những kẻ gọi là sống cho mình đều là những kẻ lừa dối… Nhan sắc của cô ấy sẽ trường tồn mãi mãi không dừng lại ở tuổi 30. Dù có xinh đẹp và ưu tú đến mấy cũng không thoát khỏi sự tàn phá của thời gian, đến năm 90 tuổi ‘con đàn cháu đống’ đầy nhà vui vẻ”.
Sự việc đã tạo nên luồng ý kiến trái chiều trên mạng xã hội, nhiều người bày tỏ sự ủng hộ Dương Lệ Bình vì bình đẳng giới, không ngờ vẫn có kẻ lợi dụng trẻ em để trói buộc giá trị của người phụ nữ. Các diễn viên như Thích Vy, Lý Nhược Đồng bày tỏ sự ủng hộ đồng nghiệp và cho biết không thể đưa ra quyết định vì tuổi tác và quan điểm của người khác.
Dương Lệ Bình cho rằng mình là người dưng, đến thế gian này để xem cây lớn thế nào, nước chảy ra sao, mây bay về đâu. Mỗi người có một mục đích sống khác nhau, người hưởng thụ, người đến để trải nghiệm dòng họ hay sinh con đẻ cái.
Mỗi màn biểu diễn trọn vẹn điệu múa công, 20 năm qua Dương Lệ Bình không ăn một hạt cơm. Hàng ngày cô thực hiện chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, kiểm soát cân nặng và lượng mỡ trong cơ thể. Nhờ thói quen này, cô duy trì cân nặng không bao giờ vượt quá 46 kg trong nhiều năm.
Theo Sohu , Dương Lệ Bình chi tới 180.000 NDT (gần 620 triệu đồng) mỗi năm chỉ để chăm sóc móng tay. Theo cô, sự hấp dẫn của điệu múa Khổng Tước một phần là ở những chiếc đinh. Độ dài móng tay của Dương Lệ Bình hiện tại là 5 cm, để mọc được độ dài như vậy phải mất tới 30 năm.
Dương Lệ Bình giữ vóc dáng thanh mảnh, trẻ trung ở tuổi 64. Ảnh: Weibo.
Cống hiến cả cuộc đời cho nghệ thuật múa, ngôi sao sinh năm 1958 được QQ ca ngợi là nghệ sĩ có thành tích cao nhất trong lĩnh vực múa dân tộc Trung Quốc. Năm 2011, Dương Lệ Bình được ưu ái góp mặt trong “ngũ đại mỹ nhân Trung Quốc”, xuất hiện trên ấn phẩm New York Times cùng với Hoa hậu Trương Tử Lâm, Châu Tấn, Phạm Băng Băng và Chương Tử Di.
Ngoài vai diễn vũ công, Dương Lệ Bình còn được nhiều khán giả biết đến với vai Mai Siêu Phong trong Thần điêu đại hiệp (Lý Á Bằng, Châu Tấn). Cô được bình chọn là Mai Siêu Phong đẹp nhất màn ảnh.
Cô có nhiều nguồn thu nhập khác nhau, từ quảng cáo, biểu diễn cho đến đào tạo nghệ thuật. Li Ping hiện là chủ tịch của Công ty Truyền thông Văn hóa Vân Nam, nắm giữ gần 57% cổ phần, tương đương 55 triệu USD. Ước tính nữ nghệ sĩ đến từ Vân Nam có trong tay 150 triệu USD.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/nguoi-dung-dang-sau-dieu-mua-bi-cong-kich-qua-goi-duc-la-ai-20230614225418005.chn “tên=””]