Các cửa hàng bán loại đồ uống này bắt đầu xuất hiện dày đặc trên đường phố Thủ đô.
Tưởng chừng trà chanh giã bằng tay sẽ là món ăn cuối cùng và duy trì phong độ đến cuối năm 2023 trong ngành F&B nhưng ngày nay, người ta vô tình “đụng phải” một loại đồ uống mới. Vốn là trà pha với sữa, nhưng từ cách chế biến độc đáo đến uống nóng, thích hợp thưởng thức trong những ngày gió lạnh đã vô tình giúp trà sữa đất nung/trà sữa nướng/trà sữa Vân Nam được săn đón.
Quán bán trà sữa đất nung mọc lên như nấm, có nơi doanh số 21 triệu/ngày
Một trong những cửa hàng mở bán set trà sữa đất nung đầu tiên ở Hà Nội nằm trên phố Hàng Vải (Hoàn Kiếm) vào khoảng đầu tháng 11. Theo ghi nhận, thời điểm đó, mỗi ngày quán chỉ bán được khoảng 10 – 15 bộ từ chiều đến tối.
Tuy nhiên, chưa đầy 2 tuần sau, lượng khách đến quán tăng lên chóng mặt. Khách hàng thường xuyên chia sẻ trước đây họ chỉ phải đợi 15 – 20 phút để có trà nhưng giờ đây thời gian chờ đợi đã tăng lên hơn 40 phút. Thậm chí, có người còn chia sẻ rằng họ đã đi 2-3 vòng, loanh quanh khắp các ngóc ngách nhưng khi quay lại vẫn chưa đến lượt.
Từ một nguồn riêng, doanh thu gần đây của quán trà sữa đất nung trên phố Hàng Vải đã lên tới hơn 21 triệu đồng/ngày.
Photo: Dinh Hoang Phuong Thao
Not only that, on all the roads, from Hang Chieu, Au Trieu, Hang Dieu, Hang Muoi (Hoan Kiem district), and all the way to Kim Ma (Ba Dinh), Nguyen Khang (Cau Giay), Hong Mai, Nguyen Hien (Hai Ba Trung), Tran Phu (Ha Dong)… also began to have shops selling this drink.
Nguyên liệu cơ bản là trà, sữa, táo đỏ, kỷ tử, hoa hồng và quá trình rang, nấu trong nồi đất nung. Tuy nhiên, mỗi quán lại có cách pha chế riêng, mang đến những hương vị khác nhau. Một số quán thậm chí còn bổ sung thêm trân châu bột sắn để phục vụ thực khách.
Photo: Linh Tea
Trà có đặc tính “ủ lâu” – trở ngại hay thuận lợi?
Ngày xưa có một thương hiệu cà phê nổi tiếng với thời gian ủ lâu khiến nhiều người nóng lòng, không thể chờ đợi. Theo nhiều người, để được uống trà sữa đất nung, họ còn phải đợi lâu hơn nữa. . Giờ cao điểm ở các quán trà sữa này là từ 7h30 tối cho đến khuya. Thông thường mỗi quán chỉ làm được khoảng 6 – 8 hũ, mất khoảng 20 – 30 phút. Vì vậy, khách hàng sẽ phải chờ khá lâu, có người đợi 20 – 30 phút nhưng cũng có người ngồi cả tiếng đồng hồ, xem người bán làm từng bước.
Screenshot: @4season, @viethong
Tuy nhiên, việc mọi người chờ đợi lâu cũng giúp quán tạo hiệu ứng đông đúc, thu hút sự chú ý hơn khi luôn có người ngồi kín quán. Không quá lời khi nói rằng tính năng “ủ lâu” đôi khi lại có tác dụng tích cực. Tất nhiên, thực khách đến với trà sữa đất nung nhất quyết phải kiên nhẫn chờ đợi một thời gian.
Không dừng lại ở đó, thời gian khách hàng chờ đợi trà sữa đất nung “ra lò” cũng mang đến cơ hội bán thêm món ăn kèm. Có thể thấy, một số quán đã giới thiệu các món ăn làm sẵn như bánh trứng, bánh quế, bánh mơ… để phục vụ thực khách.
Các cửa hàng cũng cố gắng bán thêm món ăn kèm. Ảnh: Nguyễn Hương Giang, Trà Đậu Phụ,
Trung bình một set trà sữa đất nung dành cho 2 người có giá khoảng 80.000đ – 90.000đ. Có nơi bán bộ nhỏ 4 cốc với giá 95.000 đồng. Cũng có nơi bán combo đồ ăn kèm trà sữa với giá khoảng 120.000đ – 150.000đ. Theo đánh giá của nhiều người thì mức giá này khá hợp lý.
Ngoài ra còn có một số bài học rút ra là nếu muốn tránh phải xếp hàng thì hãy đi vào buổi sáng, buổi trưa hoặc buổi chiều. Nếu đi buổi tối thì hãy đi sớm một chút và hẹn trước với chủ quán, hoặc cũng có thể mua cả bộ mang về.
Tuy nhiên, đây không phải là chuyện hiếm vì trước đây có rất nhiều nhà hàng cũng giúp tạo sự tò mò cho thực khách vì phải chờ đợi lâu. Nhưng những người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực F&B cho biết: “Chỉ tốt lúc đầu, khi đồ ăn, thức uống còn mới, khách hàng sẽ sẵn sàng chờ đợi. Nhưng về lâu dài thì hiệu quả”. Phản ứng này sẽ thay đổi rất nhanh vì không ai muốn lãng phí thời gian chờ đợi 15 phút hoặc thậm chí gần một giờ để ăn hay uống thứ gì đó. Đặc biệt với những vị khách gia đình, những người bận rộn có thể sẽ khiến họ từ chối tiếp cận ngay từ đầu. Vì vậy để phát triển hơn nữa, các cửa hàng nên tìm cách khắc phục, rút ngắn thời gian đồng nghĩa với việc tăng tốc độ bán hàng, tối ưu hóa chi phí nhân sự hay mặt bằng và nhiều thứ khác.” – Anh Bùi Nghĩa, hiện đang kinh doanh lĩnh vực F&B tại TP.HCM Thành phố, cho biết.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/am-tham-tao-trend-tinh-hinh-lanh-doanh-tra-sua-dat-nung-o-ha-noi-dang -dien-ra-the-nao-2023112310475302.chn” name=””]