Trang web chuyên ngành thực phẩm The Food Institute đã dành nhiều đánh giá “có cánh” cho sự phát triển của ẩm thực Việt Nam tại Mỹ.
Theo The Food Institute, Mỹ là quốc gia đa văn hóa nên không khó hiểu khi bánh mì Việt Nam được chào đón nồng nhiệt tại quốc gia này. Ngoài ra còn có một món ăn nổi tiếng khác của Việt Nam – phở (gồm bánh phở, thịt và các loại rau ăn kèm trong một bát nước sốt nóng và thơm) cũng đang trở nên phổ biến ở Mỹ.
Xét trên bình diện rộng hơn, các món ăn Việt Nam đang có sức hút trong ẩm thực Mỹ. Đầu bếp Từ David Phú – người từng tranh tài trong cuộc thi ẩm thực hàng đầu nước Mỹ Top Chef chia sẻ với The Food Institute: “Ẩm thực Việt Nam nên được nhìn nhận như một chất chứa đựng nhiều giá trị khác nhau. Điều đó giúp bản sắc ẩm thực Việt trở nên dễ nhận biết hơn. .”
Món Việt ngày càng được yêu thích tại Mỹ (Ảnh: The Seattle Times)
Đầu bếp này cũng nhấn mạnh: “Trong ẩm thực Việt Nam có nhiều điểm giao thoa văn hóa như ảnh hưởng từ Pháp, Đông Á, Châu Phi, Bồ Đào Nha. Các món ăn Việt cũng ngày càng phát triển để thể hiện bản sắc ở nhiều khía cạnh khác”.
Các nhà hàng đang nắm bắt cơ hội
Theo các tổ chức tư vấn ngành ẩm thực The Tanner Food Group và SIAL America, Mỹ trở thành “điểm nóng” về ẩm thực Việt khi hiện có gần 8.000 nhà hàng Việt trên khắp các bang.
Trong dự báo về ẩm thực phổ biến năm 2023, Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia Mỹ cũng nhận định ẩm thực Đông Nam Á (gồm món Việt, món Singapore và món Philippines) dẫn đầu xu hướng toàn cầu từ Việt Nam.
Michael Murdy, một nhà khoa học thực phẩm và là người sáng lập trang web robustkitchen.com, cho biết: “Các món ăn Việt Nam đang ngày càng trở nên phổ biến ở Mỹ và điều này là do có mối liên hệ giữa sự đa dạng, sự kết hợp của các hương vị chua, ngọt, mặn và cay cũng như việc sử dụng các loại rau và thảo mộc tươi làm cho món ăn Việt Nam trở nên đặc biệt hấp dẫn đối với mọi người.”
Amy Marks-McGee, một chuyên gia tại công ty tiếp thị Trendincite, cho biết: “Tôi đã thấy thực phẩm Việt Nam phát triển mạnh ở Mỹ trong vài năm qua.
Đại dịch Covid-19 đã mở ra cơ hội cho các nhà hàng cung cấp nhiều món ăn mang đậm bản sắc quốc tế (chẳng hạn như món Việt) để đáp ứng nhu cầu của thực khách. Nhiều thực khách muốn trải nghiệm những hương vị độc đáo không có trong tủ đựng thức ăn của họ.
Do đó, các nhà hàng Việt Nam mới mở với dịch vụ drive-thru (thuận tiện cho khách lái xe mua và lấy đồ ăn nhanh chóng mà không cần vào nhà hàng) ngày càng nở rộ và được đón nhận. Chẳng hạn, họ chấp nhận mô hình nhà hàng Saigon Hustle, Oui Banh Mi và Hughie ở Houston hay nhà hàng Mi-Sant Banh Mi ở Minnesota.
Trang tin Takeout thậm chí đã có bài viết riêng về quá trình phát triển của nhà hàng này, điển hình là việc Saigon Hustle giành giải thưởng 1 triệu USD trong cuộc thi tài trợ Savory Fund, vượt qua 240 ứng viên tiềm năng. Saigon Hustle khai trương vào tháng 2 năm 2022 dọc theo Bờ biển vùng Vịnh ở Houston, Texas và nhanh chóng được công chúng đón nhận khi cho phép thực khách thưởng thức ẩm thực Việt Nam độc đáo theo phong cách Mỹ nhanh chóng và tiện lợi. . Houston cũng là nơi có cộng đồng người Việt lớn thứ ba tại Mỹ, sau Los Angeles và San Jose.
Giải thích sự phổ biến của bánh mì
Nhắc đến ẩm thực Việt trên đất Mỹ, không thể bỏ qua bánh mì – món ăn đã phần nào giúp danh tiếng món Việt lan tỏa tại đây. Bánh mì luôn được coi là một món ăn thú vị với những nguyên liệu vô cùng tươi ngon như rau mùi, sả, cà rốt, ớt, cùng với thịt heo mềm thấm đẫm hương vị nước mắm đặc trưng. Tất cả những thứ này được cho vào giữa chiếc bánh mì nóng giòn và tạo nên một trải nghiệm đặc biệt.
Theo một bài báo trên tờ Thời báo Seattle, một chiếc bánh mì tròn tại tiệm bánh nhỏ Q Bakery ở Seattle chỉ có giá 5,25 USD nhưng chất lượng thì tuyệt vời. Độ đậm đà và hương vị đặc trưng của bánh mì với mức giá như vậy được đa số người Mỹ chấp nhận. Và đây cũng chính là lý do tại sao rất nhiều khách hàng xếp hàng chờ mua của Q Bakery và cửa hàng nhỏ này đã được báo chí giới thiệu rất nhiều lần.
Ngoài ra còn có một lý do khác khiến bánh mì được đón nhận nồng nhiệt ở Mỹ: “Vị của nó vừa quen thuộc lại vừa khác một chút,” đầu bếp Phú nói. Anh cũng chia sẻ thêm về ẩm thực Việt Nam: “Phở và bánh mì là những món ăn kinh điển, nhưng tôi tin chắc rằng những món ăn khác như bún, miến và bánh chưng cũng đang ngày càng phổ biến theo cấp số nhân”. ‘.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/am-thuc-viet-nam-dang-bung-no-dam-da-huong-vi-o-my-20230614155157699.chn” tên = “”]