Khi chấm điểm cho báo cáo phát triển bền vững của Australia, ngành du lịch và lữ hành nước này luôn đạt kết quả cao.
Theo Australian Traveller, năm 2022 chứng kiến những thực tế khắc nghiệt của cuộc sống, từ lũ lụt thảm khốc đến tẩy trắng san hô và đại dịch Covid-19 đang càn quét. Tất cả những vấn đề này đủ để khiến thế giới chú ý đến môi trường xung quanh. Đứng trước những thách thức đó, vấn đề đặt ra là làm thế nào để phát triển du lịch bền vững? Và làm thế nào để đo lường tính bền vững của ngành du lịch?
Hình minh họa. Nguồn: Du lịch Úc
Ứng phó với biến đổi khí hậu
Nhìn chung, chính phủ Australia hoan nghênh những hướng đi mới để phát triển du lịch bền vững. Trên thực tế, ngành du lịch và lữ hành Úc đã xác định những thay đổi cơ bản để ứng phó với biến đổi khí hậu.
Trưởng bộ phận phát triển bền vững của Tourism Australia, Mr. Penny Rafferty, cho rằng động lực phát triển bền vững bắt nguồn từ những điều định hướng ngành du lịch.
“Lý do mọi người chọn điểm đến là vì vẻ đẹp của thiên nhiên và động vật hoang dã, nước và vẻ đẹp ven biển của Úc. Các thành phố sạch sẽ, thức ăn và đồ uống tuyệt vời, đó là điều hiển nhiên bởi vì chúng ta có không khí, nước sạch, đất sạch và những vùng đất tương đối hoang sơ rộng lớn,” Penny Rafferty nói.
Ví dụ, nếu chúng ta muốn thu hút khách du lịch đến những điểm đến tuyệt đẹp như Great Barrier Reef, chúng ta phải cố gắng hết sức để bảo vệ chúng. Đối với nhiều công ty lữ hành, tính bền vững là ưu tiên hoạt động hàng đầu.
Đại dịch Covid-19 là thời điểm để thế giới đánh giá lại tác động của môi trường xung quanh. Ngành du lịch, đặc biệt là ngành hàng không có thể thấy rõ tác động của ngành tới môi trường.
Trong đại dịch Covid-19, thành phố nổi tiếng Venice hay những con phố siêu thực ở Barcelona bỗng vắng bóng du khách dù trước đó luôn đông đúc. Tuy nhiên, nhìn lại, tác dụng phụ tích cực của Covid-19 giúp các nhà quản lý nhìn nhận lại và cân nhắc làm thế nào để ngành du lịch phát triển bền vững hơn trong tương lai.
Tính bền vững không chỉ là về môi trường
Ngành du lịch đã bắt kịp xu hướng du lịch bền vững từ lâu. Tuy nhiên, một sự thay đổi thực sự trong nhận thức đang diễn ra và ngày càng rõ ràng rằng du lịch bền vững không chỉ tập trung vào môi trường mà còn tính đến các yếu tố khác như kinh tế, cộng đồng và văn hóa. Các đề xuất tiêu biểu có thể được tìm thấy trong báo cáo, bao gồm hành động để phát triển điểm đến sinh thái, dịch vụ khách hàng tốt và nỗ lực để được công nhận là điểm đến bền vững.
Ngoài việc thu hút vốn đầu tư, được coi là động lực chính của những thay đổi trong ngành, việc tham gia vào du lịch bền vững được coi là những nhân tố chính. Những phát hiện mới nhất từ Dự án Nhu cầu Người tiêu dùng của ngành du lịch Úc cho thấy tính bền vững là ‘rất’ hoặc ‘cực kỳ quan trọng’ đối với xu hướng lựa chọn điểm đến của khoảng 50% khách du lịch.
Cuộc thảo luận xung quanh tính bền vững giờ đây sẽ chuyển từ “Tại sao?” thành “Làm thế nào?”. Ngành du lịch Úc đang tích cực khám phá những điểm đến mới tập trung vào thiên nhiên và trải nghiệm du lịch bản địa.
“Chúng tôi nhận thấy sức hấp dẫn của các cabin biệt lập, không có lưới điện và các trang trại theo phong cách du lịch nông nghiệp hơn là các khách sạn hiện đại sang trọng. Vì vậy, tính bền vững là một phần kinh nghiệm mà chúng tôi có. Chúng tôi tiếp tục xem xét”, đại diện của ngành du lịch Úc cho biết.
Cách tiếp cận toàn diện cho du lịch bền vững
Theo Mr. Rafferty, một cách tiếp cận toàn diện để phát triển bền vững là rất quan trọng.
“Làm thế nào để quá trình trải nghiệm có tác động tích cực ngày càng tăng đối với môi trường, cộng đồng và văn hóa thực sự quan trọng?”, Mr. Raferty bắt đầu suy nghĩ về tính bền vững của du lịch. .
Quan điểm tổng thể được xem như một lăng kính cho sự phát triển của các chiến lược du lịch.
“Khách du lịch đến bằng cách nào? Ở đâu? Làm gì?” Đây là những câu hỏi đặt ra cho ngành du lịch trên quan điểm tổng thể. Nếu vận chuyển là bước đầu tiên trong quy trình, thì các nhà cung cấp lớn như Qantas có một chiến lược rõ ràng và, như ông Rafferty đã nói: “Hãng hàng không đã có một số mục tiêu khá táo bạo.”
Với cam kết không phát thải ròng vào năm 2050, việc loại bỏ nhựa sử dụng một lần là ưu tiên hàng đầu. Trong ba năm qua, Qantas đã loại bỏ hơn 80 triệu đồ nhựa sử dụng một lần, nhưng sẽ mất thêm 5 năm nữa để loại bỏ chúng hoàn toàn. Cấp bách hơn là lượng khí thải carbon khổng lồ do máy bay tạo ra, đặc biệt là khi ngành hàng không dự kiến sẽ tăng tới 300% vào năm 2050.
Chuyển động bền vững trên mặt đất
Trên thực tế, lựa chọn tàu đường dài của Úc đang trở nên phổ biến, có nghĩa là các chuyến đi đường bộ vẫn là một lựa chọn hấp dẫn khi nói đến du lịch bền vững ở nước này. Ngay cả những người lái xe cũng đang suy nghĩ về tính bền vững khi giá xăng tăng cao và doanh số bán xe điện ở Úc tăng gấp ba lần vào năm 2021.
Nghiên cứu của tập đoàn khách sạn đa quốc gia IHG Hotels cho thấy thanh niên Úc trung bình sẵn sàng trả thêm tới 34% cho chỗ ở xanh. Đáp ứng nhu cầu, IHG Hotels cũng đã giới thiệu mô hình xe đạp miễn phí cho khách sử dụng tại 5 điểm đến ở Úc và New Zealand.
Đối với Mr. Rafferty cho những sáng kiến này điểm A+ vì chúng không chỉ mang lại kết quả bền vững tốt hơn và một tương lai tốt đẹp hơn mà còn giúp phát triển du lịch tốt hơn.
“Tôi chắc rằng bạn đang tận hưởng những trải nghiệm tuyệt vời nhất bây giờ và thế hệ tiếp theo cũng vậy,” ông nói. Rafferty nói.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/cach-australia-lam-du-lich-ben-vung-xu-huong-di-dau-ma-viet-nam-co-the -hoc-hoi-20230602163714062.chn” name=””]