Ở độ sâu 40m, một “siêu cống” dài 25 km đang được hoàn thiện để tăng khả năng xử lý nước thải của thủ đô London (Anh).
Mạng lưới cống thoát nước hiện tại của Luân Đôn có từ nửa sau của những năm 1800 khi nó được thiết kế bởi kỹ sư dân sự Joseph Bazalgette để đối phó với “Great Stink” nổi tiếng.
Theo đó, vào tháng 7 và tháng 8 năm 1858, sự kết hợp giữa nhiệt độ tăng cao và nước thải xả trực tiếp vào sông Thames đã khiến thành phố London chìm trong ‘đám mây’ không khí có mùi hôi. Mùi hôi thối không thể chịu nổi đã dẫn đến việc chính quyền thành phố buộc phải xây dựng một hệ thống thoát nước thải vẫn còn được sử dụng cho đến ngày nay.
Tuy nhiên, hệ thống thoát nước này đang tồn tại nhiều vấn đề. Mặc dù được coi là “kỳ quan kỹ thuật của thế kỷ 19”, bản thân “mạng lưới” Bazalgette sử dụng cùng một đường ống để vận chuyển cả nước thải và nước mưa, dẫn đến nước thải thường tràn ra sông. Thames.
Siêu cầu dẫn nước Thames Tideway trải dài 25 km (15 dặm) dọc theo sông Thames ở London. Ảnh: Daniel LEAL/AFP
Bên cạnh đó, hệ thống nước thải được xây dựng khi dân số London chỉ có bốn triệu so với khoảng chín triệu ngày nay. Sự gia tăng dân số của thủ đô nước Anh đã làm quá tải hệ thống nước thải, dẫn đến 40 triệu tấn nước thải chưa qua xử lý được đổ vào sông Thames mỗi năm.
Cuối cùng, mặc dù các cống được xây dựng từ năm 1859 đến 1875 bằng gạch vẫn còn “nguyên sơ” nhưng kích thước không đủ lớn, hạn chế khả năng dẫn nước thải.
Taylor Geall của công ty xây dựng Tideway, đơn vị đứng sau dự án, cho biết: “Bất cứ khi nào trời mưa, thậm chí chỉ là một cơn mưa phùn nhỏ, các cống sẽ đầy và chảy thẳng ra sông. Điều này đã thúc đẩy chính quyền thành phố xây dựng một hệ thống tương tự.
Công việc xây dựng siêu cống này đã được thực hiện trong bảy năm qua nhằm nâng cấp hệ thống cống hiện có của thành phố từ thế kỷ 19. Ảnh: Daniel LEAL/AFP
Với chi phí 4,3 tỷ bảng Anh (5,6 tỷ USD), “siêu cống” mới dài 25 km (15 dặm), đường kính 7,2 mét và uốn lượn từ tây sang đông thành phố theo các hướng khác nhau. khúc quanh của sông Thames. Khi đi vào hoạt động, nó sẽ chỉ cuốn theo nước thải khi trời mưa ở London, điều này sẽ đưa hệ thống xả thải hiện tại về ngưỡng tối đa. Các vụ tràn sẽ cho phép nước thải chảy vào sông Thames được chuyển hướng vào đường hầm mới.
Công nhân xây dựng được đưa xuống công trường cách mặt đất 40m. Ảnh: Daniel LEAL/AFP
Các đường ống rộng bảy mét sẽ ngăn nước thải chảy vào sông Thames. Ảnh: Daniel LEAL/AFP
Vào lúc cao điểm, có tới 10.000 người đang làm việc trong dự án. Có tới sáu mũi khoan đường hầm đã được sử dụng khi chúng liên tục đào đất qua ba loại địa chất riêng biệt – đất sét ở phía tây thành phố, cát và sỏi ở trung tâm và đá phấn ở phía đông.
Quá trình đào hầm đã hoàn thành vào năm ngoái, khi dự án bước vào giai đoạn chạy thử nghiệm vào năm 2024, trước khi đi vào hoạt động toàn bộ vào năm 2025.
“Những gì chúng tôi đang làm là ngăn chặn và loại bỏ 95% lượng nước thải chảy vào sông Thames,” Geall nói.
Tham khảo AFP
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/can-canh-sieu-cong-dai-25-km-nam-sau-duoi-mat-dat-tai-thu-do-cua -anh-20230718214328694.chn” name=””]