Không chỉ một, mà cặp đôi người Việt này đã mở tới bốn nhà hàng ở UAE, bán hàng trăm bát phở và nhiều món ăn khác mỗi ngày.
Không thể phủ nhận rằng, bằng nhiều cách khác nhau, ẩm thực Việt Nam đang ngày càng vươn ra thế giới. Có thể là nỗ lực của nhiều người giới thiệu thông qua các kênh thông tin và các trang mạng xã hội. Cũng có thể là ngày càng nhiều nhà hàng, quán ăn mở ra ở nhiều nơi khác nhau.
Điển hình, tại thủ đô Abu Dhabi (UAE), thực khách nơi đây còn biết đến một thương hiệu bán các món ăn Việt Nam với 4 chi nhánh, đó là quán Phở Việt Nam.
Một cặp đôi người Việt Nam gặp nhau khi làm việc tại UAE và cùng nhau mở một nhà hàng bán đồ ăn quê hương.
Chị Luyện và anh Chung là người Việt Nam đã sinh sống và làm việc tại UAE trong một thời gian dài. Chính công việc tại các nhà hàng Việt Nam và châu Á trong các khách sạn 5 sao tại UAE đã mang đến cho họ cơ hội gặp gỡ. Càng tuyệt vời hơn khi cả hai cùng chia sẻ những khát vọng và nhìn thấy tiềm năng cũng như giá trị của ẩm thực Việt Nam. Ngoài ra, khi họ thấy rằng du khách trong nước và quốc tế tại UAE không có nhiều lựa chọn cho ẩm thực Việt Nam, họ càng có động lực hơn để mở một nhà hàng.
Cặp đôi người Việt cùng mở nhà hàng, mang ẩm thực Việt đến với du khách quốc tế tại UAE
Theo chị Luyện, khi bắt đầu mở nhà hàng, chị gặp rất nhiều khó khăn như các vấn đề liên quan đến giấy tờ, thủ tục, tìm nhà thầu hay thậm chí là bảo lãnh đưa lao động Việt Nam sang làm việc tại UAE. Cùng với đó, thời gian khởi công xây dựng lại rơi đúng vào thời điểm dịch bệnh nên khó khăn càng thêm phức tạp.
Tuy nhiên, với sự nỗ lực và kiên trì, hai vợ chồng đã dần vượt qua và đưa nhà hàng đi vào hoạt động ổn định. Bây giờ, khi đã mở chi nhánh thứ 4, mọi thứ dễ dàng hơn lúc đầu.
Cô Luyện và anh Chung đã cùng nhau kiên trì mở một nhà hàng Việt Nam.
Hành trình đưa món ăn Việt Nam đến UAE không hề dễ dàng.
Khi mang ẩm thực Việt Nam đến một nơi trên thế giới để mở nhà hàng, việc lựa chọn các món ăn, kết hợp chúng, giữ nguyên nét đặc trưng của ẩm thực Việt Nam nhưng vẫn hài hòa với khẩu vị của thực khách bản địa cũng là những khó khăn không nhỏ.
Theo bà Luyện: “Khi lựa chọn món ăn đưa vào thực đơn, chúng tôi dựa trên các yếu tố sau: Các món ăn Việt Nam đặc trưng, phổ biến, dễ tiếp cận với thực khách quốc tế như phở, bánh mì, bánh cuốn, bánh xèo, nem rán, bún bò Huế, bò lúc lắc…
Chúng tôi rất may mắn khi được làm việc trong lĩnh vực ẩm thực tại một khách sạn 5 sao, nên đã có nhà cung cấp đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm. Chúng tôi vẫn phải nhập khẩu các loại gia vị và nguyên liệu truyền thống từ Việt Nam như ngũ vị hương, hồi, thảo quả, trà sen, cà phê và một số nguyên liệu khác.”
Ngoài ra, do đặc điểm và văn hóa của UAE, thịt lợn không thể là nguyên liệu chính nên nhà hàng đã áp dụng phương án sử dụng thịt bò và thịt gà thay thế. Tuy nhiên, khi thay đổi công thức, nhà hàng vẫn cố gắng giữ nguyên hương vị truyền thống của Việt Nam.
Ngoài các món ăn chính của Việt Nam, họ còn thêm vào thực đơn một số món ăn nổi tiếng của một số nước châu Á để đa dạng hơn.
Không chỉ chú trọng vào nguyên liệu và hương vị, nhà hàng còn quan tâm đến trải nghiệm của khách hàng khi 85% nhân viên là người Việt. Một chi tiết nhỏ nhưng thể hiện sự chu đáo và tỉ mỉ của đôi vợ chồng người Việt trong hành trình đưa ẩm thực Việt ra thế giới.
Cùng với đó, không gian được trang trí nhiều nét đặc trưng của Việt Nam như đèn lồng, nón lá… Hay đồng phục của nhân viên phục vụ cũng là áo dài – hình ảnh khiến thực khách cảm nhận rõ nét hơn khi ngồi ăn trong một nhà hàng “rất Việt”.
Nhà hàng với không khí Việt Nam
Chị Luyện cho biết thêm: “Ngoài khách hàng Việt Nam, còn có rất nhiều khách hàng trong nước và quốc tế đến với nhà hàng. Khi đến nhà hàng, phần lớn khách hàng sẽ gọi món phở và bún. Ngoài ra, khách hàng còn gọi thêm nhiều món khác trong thực đơn để ăn cùng. 98% khách hàng có phản hồi tích cực và trở thành khách hàng thường xuyên của nhà hàng Phở Việt Nam”.
Có thể thấy, với rất nhiều nỗ lực, chuỗi nhà hàng của cặp đôi người Việt này tại UAE đã và đang đạt được những thành công đáng kể. Mỗi ngày, mỗi chi nhánh bán ra khoảng 130 bát phở và nhiều món ăn khác trong thực đơn. Điều đó cũng phần nào chứng minh rằng các món ăn Việt Nam của chúng ta đang ngày càng đến gần hơn với thực khách trên toàn thế giới.
(Ảnh: Phở Việt Nam)
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/cap-vo-chong-viet-mo-4-nha-hang-tai-uae-nen-duyen-o-xu-nguoi-cung -nhau-dua-am-thuc-que-nha-ra-the-gioi-215241107102921429.chn” name=””]