5h anh đi chợ, về nhà tự nấu ăn rồi bắt đầu chạy xe lòng vòng các khu văn phòng, nơi công nhân làm việc để bán vào giờ ăn trưa.
Giữa trưa nắng có lúc 39-40 độ của TP.HCM, có một chiếc Honda màu xanh lam chạy dọc các tuyến đường chính, vào quận trung tâm, nói chuyện với nhóm văn phòng, nghỉ trưa và ngồi xuống. quán ăn hay cả những người buôn bán, công nhân: “Có cơm không?”. Ban đầu, nhiều người nghe lời mời chào, nhìn chiếc xe máy với chiếc thùng to dán sticker màu hồng choán hết băng ghế sau, thêm đĩa in hình đồ ăn đã thấy nghi ngờ. Chỉ đến khi tài xế dừng xe, chìa thực đơn ra thì mọi người mới hiểu, đây là xe cơm nóng đi dạo.
Người ta thấy những xe bán chả cá dạo phố, xe bánh mì đẩy dọc vỉa hè, xe hột vịt lộn lăn lóc trên phố… nhưng xe cơm bán lưu động thì có lẽ đây là lần đầu tiên. Người chạy xe cơm xuyên TP.HCM vào buổi trưa để phục vụ cơm bình dân tại chỗ là Mr. Tú (tên thật là Trần Hồng Trường, 34 tuổi, ở Q.10, TP.HCM).
Hình thức bán cơm lưu động
Được biết, Mr. Cách đây khoảng 2 tháng Tú bắt đầu độ lại xe bán cơm lưu động kiểu mới, thường có mặt ở Q.1, Q.3 và Q.10 vào khoảng 10h.
“Ý tưởng về dự án Xe đạp gạo là do mình thấy cách người ta đóng gói cơm ăn sẵn vào thùng rồi đứng trước công trình để bán cho công nhân. Hơn nữa, hình thức này ở nước ngoài mình cũng thấy lâu rồi, nhưng vì mình thấy không phù hợp, khi điều kiện sống không ổn định mình hay ăn ngoài và đặt cơm trên app, phí giao hàng cao, có khi ra cửa hàng chờ lâu… nên mình hiểu tâm lý, việc thực hiện mô hình Xe đạp gạo.
Tôi muốn mang đến cho khách hàng một “cơm nhà hàng” mới. Người ta vừa có cơm nóng, vừa được chọn món, giá lại rẻ mà không phải di chuyển hay trả phí giao hàng. Đồng thời, người bán cũng không mất phí dung lượng, phí trung gian để bán trên ứng dụng, giá rẻ sẽ được giữ lại sau này.”
Xe đạp cơm của anh hoạt động rất đơn giản, dễ hiểu đúng như tên gọi của nó – là chiếc xe máy chở cơm giữ ấm trong thùng phía sau có ghi dòng chữ “Cơm trưa 25k – 35k, nóng – sạch”. 5h anh dậy đi chợ, về nấu nướng, đóng gói, cho vào bình thủy, khoảng 10h là phải đi. Vì mới kinh doanh nên anh chọn quận 1, quận 3, quận 10 là 3 quận trung tâm cạnh nhau để tiện di chuyển. Tuy nhiên, anh cũng sẽ chỉ đi trên những con đường lớn, rẽ vào phố đông đúc hoặc tòa nhà văn phòng để dễ giới thiệu.
Gạo ngon, giá rẻ nhưng còn nhiều nỗi lo
Thực đơn anh nấu sẽ lần lượt thay đổi hàng ngày, mỗi ngày sẽ chế biến khoảng 6 món, vẫn là những món cơm nổi tiếng như thịt chiên kho tiêu, cá vược sốt chanh dây, gà chiên, bò xào cải chua… Trong một Bữa ăn sẽ có cơm nóng, rau, các món thịt cá và canh, giá 25.000đ – 35.000đ tùy món.
“Mỗi ngày tôi chỉ bán được khoảng 10 suất, hiện tại tôi bán chật vật vì nhiều người không biết đến tôi, họ cũng ngại thực phẩm không rõ nguồn gốc nên khi tôi ngỏ lời mời khách cũng không nhận. .”
So với vị trí trung tâm thành phố, một suất cơm sạch nóng hổi, bổ dưỡng có giá 35.000 đồng là khá rẻ. Tuy nhiên, thu nhập mỗi ngày chỉ hơn 300.000 đồng – nếu trừ đi vốn nguyên vật liệu, bao bì, xăng dầu… thì thu nhập hiện tại rất ít so với thời gian, công sức anh bỏ ra.
Gạo ngon, giá rẻ nhưng còn nhiều nỗi lo
Một phần lý do là vì đây là mô hình kinh doanh rất mới, hầu hết dân văn phòng đều muốn có một bữa trưa nhanh gọn lẹ để còn kịp đi ngủ, thật khó để biết sắp đến lịch/thời gian cố định Cơm Xe Đạp. . Một lý do khác, người dân cũng có thói quen ăn trưa trước như di chuyển đến các nhà hàng nổi tiếng, đặt món ăn từ các nhà hàng nổi tiếng trên ứng dụng… nên sự thay đổi không thể một sớm một chiều. Hơn nữa, truyền thông hay truyền miệng cũng không nhắc đến hình thức bán cơm trưa mới mẻ này nên khi tình cờ biết đến Cơm Xe Đạp, mọi người vẫn còn khá bỡ ngỡ, chưa đủ tự tin để chi tiền – trở thành một trong những người thành công nhất thế giới đầu tiên. thử…
“Có ngày mình chỉ bán được 1-2 suất, đây là giai đoạn mà người kinh doanh phải trải qua. Thường thì người khác, người khởi nghiệp đến nơi này thì bắt đầu bỏ cuộc, nhưng có sao đâu, cũng khó” Lúc đầu, từ từ mình sẽ biết cách thích nghi, hôm nay thất bại chưa chắc ngày mai mình thất bại. Thất bại nhiều lần, sau mỗi lần thất bại mình sẽ rút kinh nghiệm”.
Ông. Tú chia sẻ đây không phải là lần đầu tiên anh mạo hiểm khởi nghiệp. Anh từng là đầu bếp tại Hàn Quốc nên đã có 8 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh ẩm thực, mở được 4 cửa hàng nhưng vì một số lý do và vướng dịch bệnh nên phải đóng cửa thua lỗ.
Thêm lựa chọn mới cho dân văn phòng
Chưa nói đến việc phát triển mô hình cho người mới bắt đầu, cái lợi trước mắt mà ai cũng thấy là dân văn phòng đỡ đau đầu “Trưa ăn gì?”. BẰNG. Thay vì phải thanh toán – vào lại ứng dụng giao hàng để so sánh tổng thể xem bên nào rẻ hơn, bên nào nhiều hay cố gắng nhờ đồng nghiệp đặt đủ để được miễn phí thì giờ đây, Bike Com sẽ giao cơm trưa tận nơi cho mọi người không tốn kém, giá của bữa ăn cũng rẻ.
Ngoài ra, với thực đơn thay đổi hàng ngày và sắp có thêm mì và cơm, mọi người sẽ có nhiều lựa chọn bữa trưa.
“Để tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, mình không chỉ bán cơm trưa kèm các món ăn kèm như các quán cơm bình thường mà còn bán cả cơm topping và hủ tiếu, hai món này giá chỉ từ 20.000 đồng nhưng một phần mình sẽ chọn 3-4 món ăn kèm tùy thích. ức gà, bò, mực, trứng… cùng một suất. Hãy thưởng thức nhiều hơn để cùng bạn cảm nhận chất lượng và hương vị món ăn.”
Đặc biệt, nó còn là giải pháp tối ưu cho các khu văn phòng nơi có các quán cơm bình dân, xe hàng rong xung quanh.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/anh-chang-tung-hoc-dau-bep-o-han-quoc-tu-nau-com-trua-chay-di-ban -dao-cho-dan-van-phong-khap-trung-tam-tphcm-20230602125958897.chn” name=””]