Thị trường hòa nhạc quốc tế tại Việt Nam năm 2024 được dự đoán sẽ hoành tráng và bùng nổ hơn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại để Việt Nam trở thành điểm đến du lịch âm nhạc có sức cạnh tranh với các nước trong khu vực.
Sau một năm chào đón dàn sao quốc tế tới Việt Nam mở màn concert như BlackPink, Westlife, Super Junior… Người hâm mộ Việt càng thêm hy vọng vào một năm 2024 còn bùng nổ và rực rỡ hơn nữa với nhiều nghệ sĩ nước ngoài lựa chọn biểu diễn. Vùng đất hình chữ “S” làm điểm dừng.
Thị trường tiềm năng
Các chuyên gia nhận định Việt Nam là thị trường tiềm năng, bởi năm 2023 sẽ có nhiều nghệ sĩ quốc tế nổi tiếng đến mở concert, hợp tác với sao Việt, biểu diễn tại các đêm nhạc quy mô lớn nhỏ.
“Nhiều nghệ sĩ trong top 10 thế giới sẽ trở lại Việt Nam vào năm 2023. Đó là một dấu hiệu rất đáng mừng, sôi động hơn năm 2022 rất nhiều, và tôi nghĩ năm 2024 sẽ còn hoành tráng hơn nữa. Các nghệ sĩ và ê-kíp quốc tế đều coi Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng” – ông Hoàng Lê – CEO TechBeat Records chia sẻ với Tiền Phong.
Concert Born Pink của BlackPink tại Việt Nam vào tháng 7/2023.
Theo chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh, sau khi show diễn của BlackPink diễn ra, tất cả các quốc gia và công ty giải trí lớn nhất thế giới đã ngay lập tức theo sát và đưa Việt Nam ra khỏi bảng xếp hạng thị trường tiềm năng. thành một thị trường tiêu thụ triển lãm quốc tế thực sự. Bằng chứng là chỉ vài tháng sau concert Born Pink, dàn sao quốc tế tiếp tục quay trở lại và mở màn nhiều show hơn dự định. Thậm chí, concert của BlackPink tuy ngoài dự kiến nhưng lại được khảo sát và triển khai rất nhanh chóng.
Nếu nghệ sĩ quốc tế cần tìm thị trường mới có tiềm năng phát triển để mở rộng lượng khán giả và lợi nhuận trong tương lai, giới chuyên gia cho rằng Việt Nam sẽ được xem xét ở châu Á.
Thị trường Việt Nam có lợi thế là lượng khán giả đông đảo, đặc biệt yêu thích âm nhạc. Tuy nhiên, chúng ta cần phải cải thiện nhiều thứ để thực sự trở thành điểm đến lý tưởng của các nghệ sĩ quốc tế.
Rào cản – thách thức trong tương lai của concert quốc tế tại thị trường Việt Nam
Cơ hội sẽ mở ra ở thị trường Việt Nam trong thời gian tới nhưng cần phải xem xét một cách tổng thể. Bình luận với Tiền Phong , giới chuyên gia cho rằng, việc đẩy mạnh thị trường quá nhanh khiến các nhà tổ chức đổ xô làm show, trong số này có nhiều công ty mới thành lập, yếu cả về tài chính, dòng tiền lẫn năng lực tổ chức, với niềm tin rằng show diễn sẽ chắc chắn sẽ thắng. Nhưng không phải ai cũng là BlackPink hay Westlife có thể bán hết vé ngay khi thông tin được công bố.
“Mỗi show diễn đều phải có kế hoạch phức tạp và chặt chẽ, trong đó phần truyền thông luôn rất quan trọng. Vì vậy, sự thất bại của một số show là do nhu cầu thị trường có nhưng chưa mạnh, nguồn cung thị trường đột ngột mạnh nhưng chất lượng lại kém.
Ngày càng có nhiều ngôi sao quốc tế đến Việt Nam biểu diễn.
Không cần bàn cãi, thị trường Việt Nam sẽ là ngôi sao mới trong lĩnh vực tổ chức show diễn, cạnh tranh với các nước trong khu vực như Thái Lan hay Singapore, khi chúng ta có dân số đông, trẻ, tỷ lệ sẵn sàng cao. Sẵn sàng chi tiêu cao cho giải trí. Nhưng cơ quan quản lý cần có quy định để siết chặt thị trường đang quá nóng và ban tổ chức cũng cần sức mạnh của mình khi bước vào một thị trường hấp dẫn, nhưng rủi ro tiềm ẩn còn lớn hơn như chợ triển lãm”.
Trong khi đó, ông Hoàng Lê cho biết, nhiều show diễn lớn ở Việt Nam được tổ chức miễn phí dù quy tụ nhiều ngôi sao hàng đầu. Anh hy vọng trong tương lai, ngày càng có nhiều khán giả Việt sẵn sàng bỏ tiền ra mua vé và xem các chương trình ca nhạc.
Chỉ ra những vấn đề tồn đọng dẫn đến sự chênh lệch rõ rệt về số lượng buổi biểu diễn giữa các nước Đông Nam Á, các chuyên gia của chương trình Nghiên cứu ISEAS – Viện Yusof Ishak cho rằng đây là những hạn chế về cơ sở hạ tầng. tầng lớp, tài chính, xung đột tư tưởng và văn hóa và các vấn đề cấp phép.
Các chuyên gia đưa ra ví dụ Việt Nam thiếu địa điểm lớn có thể chứa được đám đông 30.000-50.000 người, khiến thị trường nước ta quá nhỏ để một số tên tuổi quốc tế có lượng fan đông đảo tổ chức concert. Điều này khiến Việt Nam gặp bất lợi trước các nước láng giềng trong khu vực như Indonesia và Malaysia.
Sự trỗi dậy của ngành “nhạc sống” ở Đông Nam Á
Nhìn vào số lượng buổi hòa nhạc diễn ra trong năm 2023, Singapore, Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Philippines là những lựa chọn hàng đầu cho hầu hết các chuyến lưu diễn châu Á của nghệ sĩ quốc tế, theo ASEANFocus.
Trong đó, Singapore là điểm đến được lựa chọn nhiều nhất. Chẳng hạn, tại concert của Taylor Swift, Singapore là quốc gia Đông Nam Á duy nhất có mặt trên bản đồ của siêu sao nhạc pop. Tương tự, Coldplay đã công bố sáu buổi diễn ở Singapore so với chỉ một buổi diễn ở các nước Đông Nam Á khác. Cơ sở hạ tầng phát triển, khả năng kết nối mạnh mẽ với khu vực và an ninh ổn định là một số yếu tố khiến Singapore trở thành lựa chọn ưa thích của các nghệ sĩ quốc tế.
Buổi hòa nhạc của Coldpaly và Taylor Swift thu hút lượng khán giả rất lớn.
Các nhà phân tích đã tính toán những lợi ích mà những buổi hòa nhạc này sẽ mang lại cho Singapore trước và trong khi biểu diễn. Chỉ vài giờ sau khi mở bán vé, người hâm mộ nước ngoài đã nhanh chóng mua vé máy bay, đặt khách sạn tới Singapore.
agoda báo cáo số lượt tìm kiếm chỗ ở tại Singapore trong buổi hòa nhạc của Coldplay đã tăng gấp 8,7 lần, với mức tăng đột biến là do người dùng ở các quốc gia lân cận như Malaysia và Indonesia. Klook Singapore thậm chí còn tung ra “Gói trải nghiệm”, bao gồm hai vé xem buổi hòa nhạc của Taylor Swift và một đêm lưu trú tại một trong hơn 40 khách sạn. Phần lớn vé bán hết được bán cho khán giả trong khu vực, đặc biệt là Philippines, tiếp theo là Indonesia và Malaysia.
Các chuyên gia dự đoán hai buổi hòa nhạc này có thể tăng tỷ lệ lấp đầy khách sạn tổng thể ở Singapore ít nhất 5-8%, dựa trên giả định rằng ít nhất 30% số người đến xem buổi hòa nhạc sẽ là khách du lịch nước ngoài. Tương tự, các nhà phân tích dự đoán buổi hòa nhạc của Coldplay có thể mang lại doanh thu ước tính 72,6 triệu USD.
Nhìn chung, những buổi hòa nhạc này được coi là động lực kinh tế mới vì chúng có thể thúc đẩy du lịch nội địa, tạo thêm doanh thu từ chi tiêu của khách du lịch.
Với những lợi ích to lớn từ việc tổ chức các buổi hòa nhạc, không có gì ngạc nhiên khi các quốc gia ở Đông Nam Á đang cạnh tranh để có cơ hội đưa những tên tuổi lớn này về nước.
Kitisak Jampathiphong, giám đốc điều hành của CMO Plc, một công ty quản lý sự kiện và giải trí, cho biết người hâm mộ Thái Lan sẵn sàng chi số tiền lớn để ủng hộ các nghệ sĩ K-pop đến đất nước này.
Ông Kitisak cho biết các sự kiện K-pop nhanh chóng cháy vé ở Thái Lan. Các mặt hàng hoặc thương hiệu tài trợ, hợp tác với các nghệ sĩ này thường có tỷ lệ mua cao.
SUGA (BTS) tổ chức solo concert tại Thái Lan.
Năm 2023, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đã tài trợ cho buổi hòa nhạc của Blackpink, thu hút hơn 66.000 người tham dự. Bà Thapanee Kiatphaibool, Phó Thống đốc TAT phụ trách marketing trong nước khẳng định, concert của BlackPink nói riêng và các ngôi sao quốc tế có thể kích thích nhiều chuyến đi đến Thái Lan hơn vì lượng fan cuồng nhiệt của họ.
Theo bà Thapanee, khi các nghệ sĩ Hàn Quốc ghé thăm các điểm đến ở Thái Lan, họ gián tiếp tạo tiếng vang cho những địa điểm này, nêu bật những trải nghiệm hay ẩm thực địa phương. Những bức ảnh của họ được chia sẻ trên mạng xã hội có thể khuyến khích người hâm mộ đi theo xu hướng đó.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/trong-cho-them-cu-no-lon-cua-nghe-si-quoc-te-o-viet-nam-20240102082233993.chn ” name=””]