Không phải ngẫu nhiên mà cabin trên hầu hết các tàu lặn ngày nay đều có dạng hình cầu.
“Chỉ có một lời giải thích”
Newsweek dẫn lời ông Ofer Ketter, chủ tịch SubMerge – công ty tư vấn an toàn lặn và là chuyên gia lặn biển, cho biết: “Chỉ có một lời giải thích” cho vụ nổ thảm khốc của con tàu. Titan dưới đáy biển, đó là lỗi thiết kế của con tàu.
Có phải con tàu này đã định phát nổ do thiết kế khác với bình thường và nhà sản xuất đã chế tạo nó từ chối tuân theo các quy trình thử nghiệm độc lập vốn là tiêu chuẩn trong ngành? Xây dựng một tàu ngầm?
Theo hãng tin AP, tàu Titan – thuộc sở hữu của công ty OceanGate Expeditions – sẽ đưa khách hàng xuống thám hiểm xác tàu Titanic lần đầu tiên vào năm 2021. Con tàu được chào hàng là có cabin hình trụ làm từ sợi carbon – một sự khác biệt lớn so với các cabin hình cầu titan được tìm thấy trên hầu hết các tàu lặn ngày nay.
Giáo sư Chris Roman tại Trường Hải dương học thuộc Đại học Rhode Island cho biết khối cầu này là “hình dạng hoàn hảo” cho tàu lặn vì áp lực nước tác động lên khối cầu tại các điểm khác nhau là như nhau.
Trong khi hầu hết các tàu lặn đều có cabin hình cầu thì Titan có cabin hình trụ.
Tàu Titan dài 6,7m, nặng 10.432kg, khoang tàu chật chội với sức chứa tối đa 5 người. Thể tích bên trong lớn hơn khiến bình chịu nhiều áp lực bên ngoài hơn. Jasper Graham-Jones, phó giáo sư kỹ thuật cơ khí và hàng hải tại Đại học Plymouth (Anh), cho biết việc kéo dài không gian cabin trong tàu lặn làm tăng lực nén ở khu vực giữa, giúp vật liệu chịu lực tốt hơn. giảm và áp suất tách lớp tăng lên.
Điều này giống như xoắn và xoắn một sợi dây cho đến khi nó bị đứt, trong khi thân tàu dày 12,7 cm của Titan đã phải chịu áp lực lặp đi lặp lại trong hơn hai chục lần lặn vừa qua.
Ông Graham-Jones nói: “Mỗi chuyến đi tạo ra những vết nứt nhỏ trong cấu trúc . và ngoài tầm kiểm soát”.
Trên trang web của mình, OceanGate quảng cáo cấu trúc sợi carbon của Titan là “làm cho tàu nhẹ hơn và cơ động hơn so với các tàu lặn khác” . Theo công ty, con tàu được thiết kế để lặn tới độ sâu 4km “trong giới hạn an toàn”.
Tuy nhiên, theo ông Graham-Jones , “vật liệu tổng hợp đúng là cực kỳ cứng và bền, nhưng trên thực tế, chúng sẽ hỏng theo những cách không giống các vật liệu khác”.
“Thùng khói”
Trước đó, OceanGate đã nhận được cảnh báo rằng việc thiếu sự giám sát của bên thứ ba đối với quá trình đóng tàu có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về an toàn.
Trong một vụ kiện năm 2018, David Lochridge, giám đốc điều hành hàng hải lúc bấy giờ của OceanGate, đã cảnh báo rằng quy trình thử nghiệm và chứng nhận của công ty là không đủ tiêu chuẩn và có thể “khiến hành khách gặp bất tiện”. những nguy hiểm cao độ rình rập trong tàu lặn thử nghiệm”.
Ông Lochridge ủng hộ “thử nghiệm không phá hủy”, chẳng hạn như quét siêu âm, nhưng OceanGate đã từ chối.
Neal Couture, giám đốc điều hành của Hiệp hội Thử nghiệm Không phá hủy Hoa Kỳ cho biết, thử nghiệm siêu âm có thể giúp phát hiện những nơi vật liệu tổng hợp bị tách ra bên trong cấu trúc tàu.
“Khi tàu lặn bị chìm và chịu áp lực, vật liệu composite trên thân tàu sẽ bị tác động. Thử nghiệm không phá hủy là phương pháp giúp đánh giá cấu trúc của tàu, xác định chúng còn hoạt động tốt hay dễ bị hư hỏng” – Couture nói.
Hiệp hội Công nghệ Hàng hải cũng bày tỏ lo ngại với OceanGate về kích thước của Titan, vật liệu chế tạo của con tàu và thực tế là nguyên mẫu của con tàu không được thử nghiệm và giám sát bởi bên thứ ba.
Các vết nứt trong cấu trúc của con tàu có thể rất nhỏ và khó phát hiện lúc đầu, nhưng sẽ sớm trở nên nghiêm trọng.
“Chúng tôi lo ngại rằng nếu không có quy trình chứng nhận đó, họ có thể bỏ lỡ điều gì đó”, Will Kohnen, chủ tịch Hiệp hội Công nghệ Hàng hải cho biết vào ngày 23 tháng 6. Ông Kohnen đã gửi thư tới OceanGate vào năm 2018 cảnh báo rằng “phương pháp thử nghiệm của họ có thể dẫn đến kết quả tiêu cực (từ nhỏ đến thảm khốc) và để lại hậu quả nghiêm trọng”.
Theo Graham-Jones, quy trình tiêu chuẩn trong ngành là tìm kiếm các chuyên gia bên ngoài để kiểm tra, nhằm đảm bảo các con tàu tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất.
Tuy nhiên, trong bài đăng trên blog năm 2019 của công ty, OceanGate đã chỉ trích quy trình chứng nhận của bên thứ ba là một quy trình tốn thời gian và cản trở sự đổi mới.
Nhà thám hiểm đáy biển lừng danh Robert Ballard – người đầu tiên tìm thấy xác tàu Titanic vào năm 1985 – đã gọi việc thiếu chứng nhận của bên thứ 3 (đối với tàu lặn Titan) là “thùng khói” không thể chối cãi) trong vụ tai nạn thảm khốc của tàu Titan.
“Chúng tôi đã thực hiện hàng nghìn, hàng nghìn lần lặn ở độ sâu tương tự và chưa bao giờ gặp vấn đề gì,” Ballard nói.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/chuyen-gia-day-la-cach-ly-giai-duy-nhat-cho-vu-no-tau-titan-co-mot -dieu-khac-thuong-duoc-dinh-san-se-dan-toi-tham-kich-20230625094503286.chn” name=””]