Sau hiện tượng nhượng quyền trà sữa và bánh xu, trà chanh giã tay được xem là thức uống được ưa chuộng dịp cuối năm nay.
Trà chanh giã bằng tay là gì?
Nghe thì có vẻ cái tên rất “kiêu ngạo” nhưng thực chất nguyên liệu để làm ra nó rất đơn giản, chỉ bao gồm chanh tươi, trà, đá, nước đường rồi dùng tay giã chanh thật mạnh để có được ly nước thơm ngon. nổi tiếng, nổi tiếng.
Quả chanh Quảng Đông (ảnh trái) có đầu hơi nhọn, vỏ dày và thô hơn chanh bình thường.
Tuy nhiên, “bí quyết” làm nên món đồ uống này nằm ở nguyên liệu chứ không phải ở công thức. Đó là loại chanh đặc biệt có nguồn gốc từ Quảng Đông, Trung Quốc. Với đặc điểm ít nước và vỏ dày nên bù lại nó có mùi thơm rất đặc biệt. Và vì loại chanh này có quá ít nước nên thay vì phải vắt như các loại chanh khác, bạn phải giã thật mạnh để có được mùi thơm tỏa ra từ vỏ và bớt vị chua từ tép chanh. Bằng cách này, khi uống trà chanh giã bằng tay có cảm giác rất tươi, mát, chua, ngọt, có chút đắng nhẹ – một điểm khác biệt lớn so với các loại trà chanh mà người ta vẫn thường dùng. luôn luôn.
Nguồn gốc trà chanh giã tay ở Việt Nam?
Những tách trà chanh giã tay đang rất hot dạo gần đây.
Tính đến thời điểm hiện tại, nơi được coi là nơi bán trà chanh giã thủ công đầu tiên này chính là xe đẩy bán quanh Hồ Tây (Hà Nội) của ông Hoàng Thế Hảo từ đầu tháng 7 năm nay. Theo ông Hảo, do đã dành thời gian mua bán giày dép, trái cây… và có cơ hội tiếp xúc nhiều với thương lái Trung Quốc nên được biết trà chanh giã tay đang nổi lên ở đây nên quyết định mua. Nó. Đầu tư vào một chiếc xe đẩy dùng thử nhỏ.
Sản phẩm vỉa hè của anh Hào luôn được ưa chuộng từ nhiều tháng nay. Ảnh: Hạnh Mỹ
Ban đầu mọi người luôn gặp khó khăn vì không biết trà chanh giã tay là gì, nhầm lẫn giữa chanh thông thường và chanh Quảng Đông, trong khi 2 loại chanh này có giá mua chênh lệch rất lớn. Sau khoảng 2 tháng kiên trì, quán của ông Hào bắt đầu đông khách, truyền tai nhau từ những người uống rượu trước đó. Dần dần, thông tin về thức uống này được chia sẻ nhiều hơn trên mạng xã hội, giúp anh Hào hiện có thể bán được hơn 300 cốc mỗi ngày.
Hiệu ứng lan rộng đến các thành phố lớn
Đến nay, trà chanh giã tay đã xuất hiện ở nhiều nơi khác nhau. Tuy nhiên, Hà Nội và TP.HCM là hai thành phố lớn luôn đi đầu trong việc “bắt xu hướng” nên các cửa hàng đã sớm xuất hiện bán loại đồ uống này theo mô hình bình dân, vừa và nhỏ.
Về giá thành, sản phẩm của ông Hảo đang được bán với giá 25.000 đồng/cốc với giá chanh nhập khẩu dao động từ 100.000 – 200.000 đồng/kg tại thời điểm mở bán.
Tại TP.HCM, hiện nay có rất nhiều cửa hàng online và offline đã bắt đầu bán loại đồ uống này.
TP.HCM đứng sau nhưng hiện có gần 20 cửa hàng bán loại trà chanh này khắp quận 1, quận 5, quận 7, quận 4… với mức giá hoàn toàn khác nhau. Thấp nhất là 23.000đ và cao nhất lên tới 49.000đ/cốc, do có thêm siro và các thành phần khác, chưa bao gồm các loại topping bổ sung như trân châu trắng hay thạch các loại.
Có nên đầu tư bây giờ?
Với những người có “máu” kinh doanh thì đây luôn là cơ hội tốt để đầu tư, nhất là khi nó vẫn đang là xu hướng và mọi người đều tò mò, nhạy bén. Tuy nhiên, sau khi trải qua quá nhiều đợt suy thoái, đến sớm và lụi tàn nhanh chóng như hiện tượng bánh xu gần đây, nó đã khiến mọi người hoài nghi vì quá khó nắm bắt tâm lý người tiêu dùng.
Những ly trà chanh giã tay được bán tại TP.HCM với giá 39.000 đồng/ly gồm trân châu trắng và được ủ trên đá để đảm bảo hương vị. Ảnh: Kim Thanh.
Theo anh Thịnh (sinh năm 1993), anh hiện là chủ hai quán cà phê, nhà hàng ở TP.HCM và Biên Hòa, đồng thời đã làm việc trong ngành F&B được 8 năm. “Xét về tính chất, món ăn này rất thích hợp bán lâu dài ở TP.HCM hơn là Hà Nội. Do thời tiết khô nóng quanh năm nên người dân sẽ dễ dàng tìm được những đồ uống mát lạnh, vị chua của chanh để giải tỏa. Vừa giải khát, bổ sung vitamin rất tốt, hơn nữa giá thành mỗi cốc không cao, thậm chí còn rẻ hơn so với các loại đồ uống khác như trà đào, trà vải thiều… nên có lợi cho cả người mua lẫn người bán.
Cách đây 2 tháng, tôi tìm hiểu một số nhà cung cấp chanh Quảng Đông và nhận được báo giá 140.000 đồng/kg nếu mua lẻ, nhập số lượng từ 5kg trở lên, giá dao động từ 104.000 – 110.000 đồng/kg (chưa bao gồm phí vận chuyển). ), sẽ có sự chênh lệch theo nhu cầu thị trường.
Hiện nay, không quá khó để tìm được nguồn chanh tươi Quảng Đông tại Hà Nội và TP.HCM. Và giá chanh tại TP.HCM thời điểm này chỉ khoảng 90.000 – 100.000 đồng/kg khi mua lẻ, từ 10kg trở lên sẽ là 70.000 – 80.000 đồng/kg.
chanh Quảng Đông ở TP.HCM vẫn tương đối khó mua, chủ yếu qua trung gian. So với các cửa hàng ở Hà Nội, ở TP.HCM khó chiếm được lợi thế cả về nguồn hàng lẫn giá cả nên tôi ngần ngại bán vì sợ nhất là thiếu hàng dẫn đến áp lực giá. Đến gần đây, tôi bắt đầu thấy nhiều nơi ở TP.HCM bán loại chanh này, tươi ngon, hàng loại 1 với cam kết chọn lọc từng quả tại vườn nhưng vẫn chưa có ý định bán vì lý do giá cả. Tình hình kinh doanh. Các cửa hàng của chúng tôi đang mất doanh thu vì mọi người chi tiêu ít hơn vào cuối năm. Nếu món này bán được vào mùa hè năm ngoái thì khả năng cao là tôi sẽ làm món ăn thử theo mùa và thu hút khách hàng mới.
Còn việc mọi người có nên đầu tư hay không thì tôi không dám khuyên. Bởi ai trong ngành này cũng biết tạo ra một món đồ mới đã khó nhưng biến nó thành xu hướng cũng khó. Nhưng một khi đã hot, nếu bán đi không có nghĩa món đồ đó sẽ tồn tại lâu vì hiệu ứng đám đông là không thể kiểm soát. điều khiển. Điều này còn tùy thuộc vào “gu” kinh doanh của mỗi người, ví dụ một số bạn tôi thích chạy theo xu hướng, mức đầu tư nào nằm trong mức cho phép họ sẵn sàng thử nghiệm. Và tôi đi theo hướng an toàn để giảm thiểu rủi ro.
Theo tôi được biết, có một số nơi đang bắt đầu nghiên cứu mô hình nhượng quyền để bán loại nước này nên khả năng cao sẽ còn tiếp tục hot trong thời gian dài với điều kiện phát triển hơn nữa. mô hình và hình thức khác nhau. Đồng thời, loại trà chanh này hiện đã qua giai đoạn “phổ biến”, nghĩa là ai cũng biết chanh Quảng Đông là gì, việc tìm kiếm thông tin không quá khó khăn, có sự công nhận về hương vị và giới truyền thông đang tập trung vào đó. tập trung khai thác, giúp thị trường, nhu cầu tăng cao nên sẽ là thời điểm tốt để kinh doanh nhưng không muộn hơn” – ông Thịnh nói.
Loại chanh này chỉ có thể bóp bằng tay mới có được hết mùi thơm đặc trưng của nó. Đó là sự khác biệt nhưng cũng là điểm bất lợi khi nhân rộng một mô hình kinh doanh và muốn bán được số lượng lớn mỗi ngày là điều không hề dễ dàng.
Dù là người đầu tiên bán trà chanh giã bằng tay ở khu vực Hà Nội, nhưng có lẽ bắt đầu trào lưu nhưng ông Hoàng Thế Hảo từng chia sẻ với chúng tôi rằng bản thân ông cũng không dám nghĩ đến việc bán món này. Điều này mãi một phần là do yếu tố thời tiết, hiệu ứng đám đông khó kiểm soát và quan trọng nhất là vấn đề hao hụt sức lực. “Tôi đã đăng tin tuyển dụng thêm người giúp giã chanh, lương cao nhưng có người chỉ thử làm một buổi rồi bỏ ngay”. Đây cũng là một vấn đề lớn, việc buộc người bán phải là đàn ông hoặc rất khỏe mạnh phải liên tục tập vài trăm ly mỗi ngày là điều vô cùng khó khăn.
Ngoài ra còn một yếu tố nữa cần cân nhắc: thức uống này không có công thức riêng, “điểm bán tiền” nằm ở thành phần. Trong khi đó, hiện nay người dân có thể mua chanh Quảng Đông về tự pha chế nên sẽ là vấn đề lớn nếu muốn kinh doanh theo công thức cũ. Tại TP.HCM, một số cửa hàng đã bắt đầu “sửa đổi”, bổ sung trái cây đóng hộp, siro hương dâu, hương đào… kèm thạch hoặc uống kèm trà sữa để tối đa hóa nhu cầu của khách hàng. thị hiếu địa phương, nhưng dấu ấn riêng khó “sao chép” vẫn là yếu tố chưa thấy rõ.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/co-nen-bat-trend-lanh-doanh-tra-chanh-gia-tay-vao-luc-nay-qua-goc-nhin -cua-nguoi-lam-fb-20231110100248502.chn” name=””]