Dường như mọi người đã quên mất rằng Châu Phi cũng có nền thời trang và văn hóa bản địa vô cùng ấn tượng với nhiều nhà thiết kế tài năng.
Châu Phi luôn được coi là công xưởng thời trang giá rẻ toàn cầu, thậm chí là bãi rác thời trang lớn nhất thế giới. Dường như mọi người đã quên mất rằng Châu Phi cũng có nền thời trang và văn hóa bản địa vô cùng ấn tượng với nhiều nhà thiết kế tài ba. Bài viết này hé lộ phần nào chân dung thời trang châu Phi với sức mạnh nội tại của văn hóa.
Màu sắc và hoa văn là đặc trưng của thời trang châu Phi |
Sự hồi sinh văn hóa của lục địa đen
Thời trang châu Phi luôn được biết đến với cách sử dụng màu sắc táo bạo, táo bạo. Khi cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama diện chiếc áo sơ mi của nhà thiết kế người Nigeria – Maki Oh – trong chuyến công du châu Phi năm 2013, người ta cho rằng cuối cùng thế giới cũng đang hướng sự chú ý đến châu lục này và coi đây là đối thủ nặng ký của những gã khổng lồ trong khu vực. ngành công nghiệp thời trang tỷ đô.
Số liệu từ Euromonitor cho thấy thị trường may mặc và giày dép của châu Phi cận Sahara trị giá 31 tỷ USD. Những thương hiệu như Maki Oh cũng đã được Beyonce mặc gần đây. Trong khi đó, các thương hiệu khác như Jewel By Lisa, Ikiré Jones đang dần khẳng định vị thế thương hiệu quốc tế bên ngoài châu lục.
Tại triển lãm Thời trang Châu Phi diễn ra vào tháng 4/2023 tại Bảo tàng Victoria và Albert (V&A) (London, Vương quốc Anh), người xem có cơ hội chứng kiến những khoảnh khắc tôn vinh “sự sáng tạo, tay nghề thủ công và tác động toàn cầu không thể cưỡng lại của thời trang Châu Phi đương đại” qua ống kính của 45 nhà thiết kế từ hơn 20 quốc gia châu Phi.
Hơn 250 tác phẩm thời trang đã được trưng bày, bao gồm các thiết kế từ bộ sưu tập riêng của các nhà thiết kế từng là biểu tượng thời trang của châu Phi vào giữa thế kỷ 20. Đó có thể là trang phục từ bộ sưu tập của tín đồ thời trang người Nigeria – Shade Thomas-Fahm; của Chris Seydou – “cha đẻ của thời trang châu Phi”; của Kofi Ansah người Ghana – nhà cách tân vĩ đại của thời trang; Ngoài ra, triển lãm còn kể những câu chuyện đương đại qua trang phục của các nhà thiết kế đương đại như Imane Ayissi, Moshions, Thebe Magugu, Sindiso Khumalo…
Trong khi thời trang là chủ đề chính của triển lãm, nó còn bộc lộ nhiều điều hơn thế, bao gồm tinh thần, tâm hồn và văn hóa của người dân lục địa này. Bắt đầu từ kỷ nguyên độc lập mang tính bước ngoặt của châu Phi, kéo dài từ những năm 1950 đến giữa những năm 1990, triển lãm khám phá vai trò của thời trang đối với sự phục hưng văn hóa của châu Phi đồng thời đánh giá cao sự hỗ trợ của truyền thông xã hội, công nghệ và ảnh hưởng của người nổi tiếng đã thúc đẩy thời trang toàn cầu trong những năm gần đây.
Thời trang châu Phi ngày càng cởi mở với những ảnh hưởng từ các nền văn hóa khác, đặc biệt là phong cách phương Tây. Trong quá khứ, thời trang châu Phi bị giới hạn chặt chẽ trong giới hạn của các quan niệm truyền thống về phong cách, cản trở mọi tiến bộ trong sáng tạo và thể hiện bản thân thông qua thời trang.
Ngày nay, thông qua sự pha trộn của các yếu tố đa văn hóa, thời trang châu Phi không chỉ tôn vinh bản sắc văn hóa truyền thống của lục địa này mà còn phản ánh phong cách truyền thống của nhiều quốc gia khác. Cuộc cách mạng thời trang ở châu Phi đã mở đường cho sự thay đổi về văn hóa và xã hội, truyền cảm hứng cho sự chuyển đổi các chuẩn mực thời trang trên toàn thế giới.
Các nhà thiết kế gốc Kenya như Adele Dejak, Anthony Muli và Ami Doshi “đang định hình lại bộ mặt thời trang châu Phi”. Họ liên tục tạo ra những món đồ trang sức và phụ kiện đẹp mắt, phá bỏ định kiến rằng thời trang châu Phi không phù hợp với ngành hàng xa xỉ.
Thời trang châu Phi trên sàn catwalk tại một sự kiện thời trang ở Cape Town |
4 thành phố thời trang sôi động và có tầm ảnh hưởng đến ngành thời trang thế giới, cũng như phản ánh sâu sắc bộ mặt văn hóa thời trang của châu Phi gồm: Lagos hào nhoáng, hào nhoáng, trở thành kinh đô thời trang của châu lục; Joburg gai góc và đầy nổi bật; Nairobi siêu sáng tạo; Casablanca bình tĩnh, thơ mộng và đặc biệt.
Châu Phi – kinh đô mới của thời trang thế giới?
Làm thế nào các kinh đô thời trang mới nổi ở châu Phi có thể cạnh tranh với các kinh đô lâu đời như Milan, New York và Paris? Nhà thiết kế Adebayo Oke-Lawal – người sáng lập thương hiệu streetwear phân biệt giới tính Orange Culture – cho biết các sự kiện thường niên như Tuần lễ thời trang Lagos (ra mắt năm 2011) mang đến cơ hội cho các tài năng. phát triển để giới thiệu công việc của họ đến các thị trường lớn hơn.
Màn ra mắt đầy ấn tượng của Oke-Lawal tại Tuần lễ thời trang Lagos đã giúp anh lọt vào danh sách 30 nhà thiết kế tài năng của Giải thưởng LVMH 2014. “Châu Phi đang có những bước tiến lớn trong việc cung cấp dịch vụ. Tính bền vững cho ngành thời trang. Mọi người, kể cả ngân hàng, sẵn sàng hỗ trợ các thương hiệu và nhà thiết kế trẻ.
Sản xuất cũng được cải thiện nhanh chóng khi các nhà máy dệt mọc lên khắp nơi,” Oke-Lawal cho biết. Tokini Peterside, nhà tư vấn chiến lược chuyên về các sản phẩm cao cấp của châu Phi, cho biết: “Chúng tôi nổi tiếng là hào nhoáng và khoa trương. Ở đây, bạn phải nổi bật. Nếu không, bạn sẽ bị lạc lõng giữa những thương hiệu nổi bật khác.”
Thời trang của các nhà thiết kế châu Phi tại Tuần lễ thời trang Lagos 2019 |
Trong khi đó, tại Nam Phi, nhà thiết kế Anisa Mpungwe – người sáng lập thương hiệu quần áo nữ Loin Cloth & Ashes – đã trở thành người phụ nữ da đen đầu tiên giành giải Tài năng mới của Tạp chí Elle năm 2008. “Quan điểm, mâu thuẫn và thành công của tôi ảnh hưởng đến cách tôi hình dung về trang phục của mình. Tôi hiện đại, phóng khoáng nhưng vẫn không ngại quỳ gối chào người lớn tuổi – một phong tục truyền thống của đất nước tôi. Và tôi kể câu chuyện tại Loin Cloth & Ashes theo cách tương tự,” Mpungwe nói.
Điểm đặc biệt nhất của các thiết kế thời trang châu Phi là sự kết hợp tài tình giữa các kỹ thuật hay yếu tố truyền thống và hiện đại. Những người có ảnh hưởng khác trong ngành thời trang nhận ra rằng đã đến lúc phải bảo vệ và phát triển các nghề thủ công truyền thống vì đó là cách duy nhất để tạo ra bản sắc cạnh tranh. Nhà thiết kế Yegwa Ukpo và vợ đã mở thương hiệu quần áo nam Stranger vào năm 2013.
Cửa hàng này không chỉ bán quần áo do các nhà thiết kế Nigeria thử nghiệm mà còn có xưởng nhuộm chàm truyền thống. Ukpo cho biết: “Chúng tôi cung cấp vải nhuộm và trong tương lai, chúng tôi muốn giới thiệu các nhà máy dệt. Mục tiêu của tôi là tạo ra thứ gì đó hiện đại từ nghề thủ công của quá khứ. Đất nước cần nhập khẩu ít hơn và sản xuất nhiều hơn. Đã đến lúc tự hào về “Made in Nigeria”, tạo ra việc làm tốt và hỗ trợ nền kinh tế.”
Phá vỡ định kiến về thời trang châu Phi không xa xỉ, Ami Doshi Shah và Adèle Dejak tạo ra những phụ kiện độc đáo, tinh xảo làm từ nguyên liệu địa phương. Anthony Mulli kết hợp hạt Maasai với các xu hướng quốc tế theo mùa để tạo ra những chiếc túi bán chạy ở New York (Mỹ). Nhà thiết kế này tìm kiếm các nghệ nhân, học hỏi kỹ năng của họ và khuyến khích họ hiện đại hóa sản phẩm của mình để phù hợp với thị hiếu đương đại, thay đổi nhận thức về thời trang châu Phi. Bằng cách này, ông khẳng định rằng người Kenya đang đưa di sản văn hóa vào thời trang.
Một cách tự hào, Mpungwe tin rằng Châu Phi hoàn toàn có thể cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế lừng lẫy khác, thậm chí tạo nên sự khác biệt nhờ nền văn hóa lâu đời ở mỗi quốc gia. Và với những gì người yêu thời trang đang chứng kiến, niềm tin của Mpungwe là hoàn toàn có cơ sở.
bài hát của bài hát
Ảnh: Internet
[yeni-source src=”” alt_src=”https://www.phunuonline.com.vn/nang-cong-chua-thuc-giac-a1498444.html” name=””]