Thảm kịch chuyến bay năm 1998 đã gây ra những thay đổi lớn trong tiêu chuẩn hàng không.
Ở độ cao 10.000m so với mực nước biển, hai phi công của chiếc máy bay hiện đại MD-11 rơi vào tình trạng nguy kịch. Khói bao trùm cabin, liên lạc radar bị ngắt hoàn toàn. Chiếc máy bay cùng 215 hành khách và 14 thành viên phi hành đoàn đã lao xuống Đại Tây Dương. Không ai sống sót.
Đây là Chuyến bay 111 của Swissair – một trong những vụ tai nạn hàng không nguy hiểm nhất trong lịch sử.
Chuyến bay 111
Vào ngày 2 tháng 9 năm 1998, Đại úy Urs Zimmermann (50 tuổi) – cựu phi công chiến đấu của Lực lượng Không quân Thụy Sĩ – và phi công phụ Stefan Löw đã lái chiếc máy bay thương mại MD-11 từ Thành phố New York đến Geneva, Thụy Sĩ.
Chuyến bay 111 đang bay trên vùng biển quốc tế, nơi không có nhiều đất để hạ cánh khẩn cấp. Ảnh: GCmaps
Chuyến bay cất cánh suôn sẻ từ New York lúc 20:18. Nhưng ngay khi máy bay đạt độ cao 10.100 mét, một điều kỳ lạ bắt đầu xảy ra trong buồng lái. Cơ trưởng Urs Zimmermann nhận thấy có mùi lạ từ hệ thống điều hòa trong khi điều hòa ở khoang hành khách vẫn hoạt động bình thường.
4 phút sau, một mùi lạ rất nồng bắt đầu lan tỏa trong buồng lái cùng với khói trắng. Lúc này cơ trưởng mới nhận ra có một đám cháy trên máy bay của mình.
Zimmermann ngay lập tức gọi kiểm soát không lưu để báo cáo tình trạng khẩn cấp. Thời điểm ngọn lửa bùng lên cũng là lúc chiếc đồng hồ tử thần bắt đầu dừng lại. Phi hành đoàn chỉ có một khoảng thời gian ngắn để hạ cánh trước khi ngọn lửa lan khắp máy bay. Chuyến bay 111 được chỉ đạo hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Halifax Stanfield (Canada) cách đó hơn 100 km.
Máy bay lao xuống Đại Tây Dương sau khi mất liên lạc với radar, 6 phút cuối của chuyến bay hoàn toàn không được ghi lại – Minh họa (dựng lại trong phim tài liệu): TheFlightChannel
Chỉ bốn phút sau, máy bay đã đi được nửa đường đến điểm hạ cánh khẩn cấp. Tổ lái yêu cầu kéo dài thời gian bay để máy bay hạ dần độ cao và giải phóng nhiên liệu.
Điều đáng nói là trong thời gian này, các phi công đã tắt điện buồng lái, đồng thời tắt các quạt thông gió trên trần – vô tình biến khoảng trống trên trần thành đường ống hút. Ngọn lửa nhanh chóng lan sang buồng lái, nhiều bộ phận trong buồng lái lập tức ngừng hoạt động, bao gồm cả chế độ tự lái và màn hình hiển thị quan sát của phi công.
DC-11 đã hoàn toàn mất kiểm soát. Phi hành đoàn phát tín hiệu “Mayday” — tín hiệu thông báo tình trạng khẩn cấp đe dọa đến tính mạng — rồi rút lui. Máy bay lao xuống Đại Tây Dương lúc 22:31 với tốc độ 555 km/h và vỡ thành hàng triệu mảnh trong vòng chưa đầy 1 giây.
Bi kịch làm thay đổi ngành hàng không
Thảm họa trên chuyến bay 111 của Swissair đã giết chết 219 người. Chỉ có 1 nạn nhân có thể được xác định bằng mắt thường trong khi những người còn lại phải sử dụng DNA, dấu vân tay và răng gia đình để xác định họ. Nó được coi là trường hợp xác định DNA lớn nhất và phức tạp nhất trong lịch sử Canada.
Ủy ban An toàn Giao thông vận tải Canada (TSB) đã mở cuộc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.
Kết quả cho thấy ngọn lửa bắt đầu từ hệ thống dây điện phía trên cabin, lan nhanh và làm hư hỏng nhiều bộ phận của máy bay. Màn hình trong buồng lái bị hư hỏng khiến phi công loay hoay điều khiển khi không có tầm nhìn, máy bay mất phương hướng và lao xuống Đại Tây Dương.
Máy bay cũng thiếu hệ thống phát hiện và dập lửa nên phi hành đoàn phải dựa vào mùi để nhận ra sự cố, khi sự cố rất nghiêm trọng.
Buồng lái của chiếc DC-11 đã được trục vớt. Ảnh: THE CANADIAN PRESS/Andrew Vaughan
TSB kết luận rằng nguyên nhân chính của vụ tai nạn là: Không đủ tiêu chuẩn chống cháy đối với vật liệu máy bay.
Sau thảm kịch trên Chuyến bay 111, nhiều khuyến nghị đã được đưa ra nhằm thay đổi tiêu chuẩn vật liệu máy bay, hệ thống điện và hệ thống lưu trữ dữ liệu chuyến bay. Những khuyến nghị này đã dẫn đến những thay đổi lớn trong tiêu chuẩn của Cục Hàng không Liên bang (FAA) trong sản xuất máy bay, làm thay đổi bức tranh an toàn của ngành hàng không dân dụng trên toàn thế giới.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/dieu-hoa-buong-lai-co-mui-la-may-bay-lao-xuong-bien-khien-229-nguoi-tu -vong-tham-kich-thay-doi-nganh-hang-khong-20230606230751787.chn” name=””]