Trong năm 2023 và trong tương lai, shaplass sẽ trở thành món đồ thời trang được săn đón.
Đã qua rồi cái thời đồ lót cạp cao màu be hoặc màu da được dùng như một “phương tiện” để che đi thân hình quá khổ, béo ngậy. Đã qua rồi cái thời loại đồ lót này chỉ được mặc trong những dịp quan trọng vì thiếu sự thoải mái và tương thích. Trong năm 2023 và trong tương lai, shaplass sẽ trở thành món đồ thời trang được săn đón.
Shapewear đã trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy của những chị em muốn tôn lên đường cong cơ thể và tăng sự tự tin. |
Định nghĩa lại đồ định hình
Shapewear xuất hiện khắp mọi nơi, trên mạng xã hội, trên sân khấu (như trường hợp của ca sĩ Lizzo), trong các video ca nhạc của những ngôi sao có sức ảnh hưởng nhất thế giới. Chúng không chỉ ẩn bên trong mà còn phô bày ra bên ngoài như lời tuyên bố về đường nét cơ thể. Chúng chứa đựng thông điệp trao quyền cho người mặc đưa ra những lựa chọn thoải mái cho cơ thể của họ. Quan trọng hơn, chúng khiến người mặc tự tin và cảm thấy mình là phiên bản tốt nhất của chính mình.
Kim Kardashian chính là động lực thúc đẩy xu hướng này. Nếu bạn cho rằng Kim là ngôi sao truyền hình thực tế không có gì ngoài khoe thân hình nóng bỏng thì có lẽ những điều sau đây sẽ khiến bạn phải suy nghĩ lại. Kim cũng là một doanh nhân thành đạt và cực kỳ thông minh. Cô là người đồng sáng lập thương hiệu shaplass Skims, ra mắt vào tháng 9/2019. Kim cho biết, ý tưởng ban đầu của cô khi tham gia kinh doanh này là đưa nội y định hình thoát khỏi quan niệm quen thuộc rằng chúng là sản phẩm dành riêng cho… người béo ( Vì vai trò lớn nhất của đồ lót là Miếng đệm định hình giúp giảm mỡ vùng bụng hoặc các khuyết điểm ở mông nhờ miếng đệm).
“Có một khoảng cách rất lớn trên thị trường quần áo định hình. Tôi muốn chúng không chỉ che khuyết điểm mà còn giúp làm nổi bật những đường cong của người phụ nữ. Tôi muốn họ mặc chúng để tôn vinh cơ thể mình thay vì tự ti, cảm thấy cần phải giấu đi một bộ phận nào đó vì nó không hoàn hảo”, Kim nói với Telegraph.
Hướng đi này của Kim Kardashian đã làm thay đổi bộ mặt thị trường nội y định hình. Cụ thể, thay vì chỉ có 3 màu cơ bản (màu da, xanh đậm và đen), shaplass có nhiều màu sắc hơn, tùy vào thương hiệu. Kích thước cũng đa dạng hơn, từ size S đến XXL thay vì chỉ có size lớn. Tính đến thời điểm hiện tại, có thể tìm thấy khoảng 10-15 màu khác nhau cho mỗi kiểu dáng. Tại Marks & Spencer, size kính định hình bán chạy nhất là size 14 của Vương quốc Anh, tại Heist là cỡ 12-14. Tại Spanx, kích thước có sẵn từ XS đến 3X.
Các kiểu dáng của shaplass cũng đa dạng hơn, tùy vào những điểm mà người mặc muốn nhấn mạnh trên cơ thể. Có thể là quần, áo sơ mi hoặc áo liền quần. Đây cũng là thách thức đòi hỏi các thương hiệu phải đầu tư nghiêm túc. Lợi thế thường thuộc về những thương hiệu lâu đời, có tiềm lực tài chính lớn như Spanx, Marks & Spencer, Skims…
Các mẫu kính định hình của Spanx được quảng cáo là “ôm sát đường cong và phù hợp túi tiền”. |
Đồng thời, vật liệu cũng được cải tiến, công nghệ mới được áp dụng. Thay vì chỉ dùng nylon và spandex như trước đây, chất liệu mới được áp dụng nhằm mang đến sự thoáng khí cho người mặc sử dụng cả ngày mà vẫn đảm bảo mục tiêu ban đầu: định hình.
Quá khứ huy hoàng
Những người hoài nghi có thể nói rằng thị trường quần áo định hình không thực sự thay đổi – nó chỉ tăng cường và thay đổi hoạt động truyền thông, đón nhận phong trào tích cực về cơ thể và đổi thương hiệu cho phù hợp.
Cuộc đua dẫn đầu xu hướng shaplass hiện đang lên tới hàng tỷ đô la, với nhiều đối tượng tham gia: từ những nhân vật nổi tiếng trong văn hóa đại chúng đến những gã khổng lồ bán lẻ truyền thống. Chỉ riêng việc Billie Eilish mặc một chiếc kính định hình Skims trong video Lost Cause vào năm 2021 đã ngay lập tức gây xôn xao dư luận. Theo The Business Research Company, thị trường kính định hình toàn cầu trị giá 4,7 tỷ USD vào năm 2023. Chỉ riêng Marks & Spencer bán 5,3 triệu sản phẩm mỗi năm – tương đương 605 chiếc mỗi giờ.
Tại Crown to Couture – triển lãm thời trang được trưng bày tại Cung điện Kensington – điều thú vị là Spanx và Skims được trưng bày cùng với các kiểu áo ngực từ những năm 1750. Mục đích của cuộc triển lãm là cho các cận thần hoàng gia Georgia thấy bạn quan tâm đến việc trở nên hấp dẫn qua cách ăn mặc đến mức nào? Điều đó cũng giống như việc người đẹp tham dự các sự kiện thảm đỏ ngày nay luôn mong muốn mình trở nên xinh đẹp hơn.
Nhiều nhà nghiên cứu tin rằng lịch sử của shaplass có từ năm 1600 trước Công nguyên. Người ta đã tìm thấy những bức vẽ mô tả người Crete cổ đại mặc đồ lót làm nổi bật eo, hông và ngực. Bằng chứng tương tự cũng được tìm thấy ở Hy Lạp khi người Hy Lạp làm nổi bật vòng eo của họ bằng thắt lưng kim loại hoặc người Victoria sử dụng áo nịt ngực có hình xương cá voi.
Thương hiệu Marks & Spencer kỷ niệm 90 năm sản xuất kính định hình vào năm 2022. Khi ra mắt (năm 1932), sản phẩm của hãng được gọi là “St Michael Corset”. Phải mất một thời gian dài, sự thoải mái của bộ trang phục này mới trở thành ưu tiên hàng đầu. Soozie Jenkinson – trưởng bộ phận thiết kế đồ lót tại Marks & Spencer – cho biết: “Quần short Anti Chafe của chúng tôi là sản phẩm bán chạy nhất hiện nay: khoảng 1 triệu chiếc kể từ năm 2022”. Với công nghệ Cool Comfort™ tích hợp, chúng nhẹ nhàng nhưng cũng hứa hẹn giữ cho bàn chân luôn mát mẻ, loại bỏ hiện tượng cọ xát và tĩnh điện.
Thương hiệu Heist của Anh gia nhập thị trường vào năm 2015 với ưu tiên hàng đầu là mang lại sự thoải mái và thoáng khí. Giám đốc điều hành thương hiệu Heist Claire Breslin nói rằng việc dẫn đầu bằng thông điệp này đã giúp thu hút người tiêu dùng. Cô nói: “Khách hàng của chúng tôi chắc chắn thích cảm giác tự do hơn là bị hạn chế”. Các sản phẩm tập trung vào việc cung cấp khả năng giữ/giải phóng nhiệt và độ ẩm, cũng như sự kết hợp giữa sợi công nghệ cao và sợi nén giúp chống trượt.”
Định hình quần lót cho nam, tại sao không?
Item này không còn chỉ “dành riêng” cho phái đẹp |
Spanx đã giới thiệu dòng sản phẩm kính định hình dành cho nam giới vào năm 2021 và bán rất chạy. Hiện tại Spanx có 15 sản phẩm đồ lót định hình dành cho nam giới. Skims vừa tung ra sản phẩm dành cho nam giới vào đầu mùa thu năm nay. Sở dĩ ra đời dòng sản phẩm này xuất phát từ nhu cầu trên thảm đỏ. “Họ cảm thấy ghen tị khi phụ nữ có thể sử dụng chúng để tôn lên đường cong cơ thể còn họ thì không” – một nhà sản xuất cho biết. Sản phẩm dành cho nam giới thường tập trung vào vùng eo và ngực.
Nha Ca
Ảnh: Internet
[yeni-source src=”” alt_src=”https://www.phunuonline.com.vn/do-lot-dinh-hinh-thi-truong-ti-usd-a1501006.html” name=””]