Ở độ cao hàng nghìn mét so với mặt đất, các hành khách nắm tay nhau cầu nguyện và sẵn sàng đối mặt với “tử thần”.
Ngày 17/4/2018, toàn bộ hành khách trên chuyến bay 1380 của hãng hàng không Southwest Airlines đã phải trải qua một sự kiện kinh hoàng khi động cơ của máy bay bất ngờ gặp trục trặc và phát nổ giữa không trung.
Theo kế hoạch, chiếc Boeing 737-700 của Southwest Airlines sẽ bắt đầu chuyến bay kéo dài 4 giờ từ New York tới Dallas, Mỹ vào lúc 11 giờ (giờ địa phương).
Máy bay gặp nạn khi đang chở 144 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn
Sau khi máy bay cất cánh được khoảng 30 phút và đạt độ cao 9.700m thì bất ngờ một tiếng động chói tai phát ra khiến toàn bộ 144 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn trên máy bay hoảng sợ.
Sau khi kiểm tra tình hình, cơ trưởng của chiếc máy bay phát hiện ra rằng không hiểu vì lý do gì mà động cơ bên trái của máy bay đã phát nổ, một trong những con ốc bên trong động cơ bị hư hỏng nặng. Chỉ vài giây sau tiếng nổ đầu tiên, một tiếng nổ khác vang lên từ cửa sổ máy bay bị vỡ khiến nữ hành khách Jennifer Riordan ngồi gần khung cửa bị hút ra ngoài và thiệt mạng một cách đáng tiếc.
Động cơ bên trái máy bay nổ tung trên không (Ảnh: tư liệu mô phỏng)
Trong 20 phút tiếp theo, cabin của máy bay tiếp tục giảm áp suất. Gió lớn, khói và mảnh vụn khiến hành khách trong cabin không thể thở dễ dàng, tạo nên một khung cảnh hỗn loạn chưa từng thấy.
Nhận thấy máy bay đang rơi tự do, nhiều hành khách bắt đầu chắp tay cầu nguyện và cố gắng trấn an nhau. Nhiều người trong số họ đang cố gắng tìm cách liên lạc với người thân để nói lời tạm biệt.
“Tinh thần thép” của nữ thuyền trưởng
Trong khi đó, trong buồng lái, Đại úy Tammie Jo Shults, một nữ phi công kỳ cựu của Hải quân, cố gắng xử lý tình huống cùng phi công phụ và chuyển hướng máy bay đến Philadelphia để hạ cánh khẩn cấp.
Nhận thấy tình hình nguy cấp, cơ trưởng Shults đã bình tĩnh gọi điện cho đài kiểm soát không lưu ở Philadelphia để thảo luận về cách tiếp cận đường băng và cung cấp thông tin về tình trạng của máy bay cũng như hành khách.
Thuyền trưởng Tammie Jo Shults bình tĩnh xử lý vụ việc
Nhờ sự điềm tĩnh và “thần kinh thép” được tôi luyện trong môi trường quân ngũ khắc nghiệt, nữ cơ trưởng đã đưa máy bay hạ cánh an toàn. Ngay khi hạ cánh, các hành khách đã vỗ tay và cổ vũ. Nhiều người cũng lập tức rút điện thoại ra nhắn tin, gọi điện cho gia đình báo tin an toàn.
Sau khi hạ cánh an toàn, cơ trưởng Tammie Jo Shults và phi công phụ đứng gần cửa máy bay chào từng hành khách. Nói về sự cố kinh hoàng vừa trải qua, cô cho biết: “Mẹ tôi thường nói: ‘Khi bà ấy đi máy bay, bà ấy muốn biết chuyện gì đang xảy ra trên chuyến bay của mình’. Vì vậy, tôi nghĩ mình sẽ đi máy bay. Tôi đối xử với hành khách của mình như đối xử với chính gia đình mình.”
Theo kết quả điều tra sơ bộ, các chuyên gia cho rằng vụ tai nạn máy bay bắt nguồn từ việc một cánh quạt trong động cơ của máy bay bị gãy do “mỏi kim loại”, khiến các mảnh vỡ bay ra với tốc độ cao, làm hỏng động cơ và làm vỡ cửa sổ trên máy bay. .
Khung cảnh trong và ngoài máy bay sau khi hạ cánh an toàn
Cận cảnh động cơ máy bay bị hư hỏng nặng
Dù không thể đảm bảo an toàn cho toàn bộ hành khách trên máy bay, nhưng vụ rơi máy bay khẩn cấp của Tammie Jo Shults là một thành tích đáng kinh ngạc của toàn ngành hàng không.
Sau vụ việc này, thuyền trưởng Tammie Jo Shults cũng được coi là một nữ anh hùng ngoài đời thực. Năm 2020, bà quyết định nghỉ hưu sớm sau 27 năm gắn bó với Southwest Airlines. Tuy nhiên, câu chuyện về cô và chiếc máy bay 1380 vẫn luôn được coi là một “phép màu”.
Nguồn: Mayday, NY Times
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/dong-co-no-tung-giua-troi-khien-mot-hanh-khach-bi-hut-ra-ngoai-nu-co -truong-van-dieu-khien-may-bay-ha-canh-an-toan-20230614211324307.chn” name=””]