Giá bán các mặt hàng như hoa quả, quà vặt của những người bán hàng rong trên phố đi bộ Hồ Gươm luôn cao hơn ngày thường khiến du khách bức xúc. Khách quốc tế cũng hay bị la “ngã ngửa”.
Chặt chém như cơm bữa
Gánh hàng rong, xe hoa quả, nước uống… phục vụ du khách là hình ảnh quen thuộc ở phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm. Tuy nhiên, giá bán các mặt hàng này cao hơn bình thường khiến du khách không hài lòng.
Chị Phương (Gia Lâm, Hà Nội) chia sẻ với Tiền Phong: “Đây là lần thứ 2 tôi đến phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và có một trải nghiệm tồi tệ khi mua 3 lạng hoa quả với giá 60.000 đồng gồm: xoài, củ đậu, mận, 2 ly trà đào loại nhỏ giá 20.000 đồng/cốc… Chị Phương khẳng định giá bán ở đây quá đắt, người bán có thể siêu lãi.
khách nước ngoài bị chém
Thường đến phố đi bộ cuối tuần cùng bạn bè, trong một lần do không hỏi giá, chị Mai (Ba Đình, Hà Nội) bất ngờ khi phải trả 30.000 đồng cho ly trà chanh, 20.000 đồng cho ly trà chanh. tấm chỉ đường. dương và 10.000 đồng cho một xiên rau củ chiên. “Tôi nghĩ giá đắt, nhưng tôi vẫn phải trả tiền”, Mai nói.
Những người bán hàng rong thường thu hút khách du lịch quốc tế. Bất đồng ngôn ngữ khiến việc mua bán trở nên khó khăn hơn nhưng người bán hàng vẫn có cách “chặt đẹp”. Khi du khách nước ngoài mua trái cây, họ chọn và đưa cho người bán cân.
Trái cây được bán với giá cao gấp nhiều lần ngoài chợ (Ảnh: Thu Hiền)
Sau khi cân túi trái cây khoảng 4-5 lạng, chủ quán móc ra tờ 100.000 đồng để du khách biết số tiền phải trả. Nếu du khách nước ngoài hỏi giá trước khi mua, người bán sẽ sử dụng công cụ google dịch. Sau đó, họ sẽ ghi giá bán 20.000 đồng/kg quả để du khách biết nhưng thực chất là bán với giá 20.000 đồng/100 gam.
Theo khảo sát của PV Tiền Phong, một số người bán hàng rong chèo kéo, chặt chém du khách mỗi khi có cơ hội. Anh Nhật (kiều bào sinh sống tại Canada) đến phố đi bộ để tham quan, ngắm cảnh Hồ Gươm. Trước đó, anh mua một chiếc quạt giấy với giá 40.000 đồng. Mua xong, anh định đi thì một người bán hàng rong khác đến chào: “Em ơi, mở cửa hàng cho anh, từ sáng đến giờ em chưa bán được chiếc quạt nào, chúc anh may mắn”.
Thấy vậy, anh mua thêm 2 chiếc quạt với giá một chiếc 70.000 đồng và chiếc còn lại 50.000 đồng. Nhất biết giá cũng khá đắt nhưng vẫn chấp nhận mua vì lâu lắm rồi anh mới được cầm trên tay chiếc quạt mà anh dùng làm quà khi trở lại Canada.
Trên mạng xã hội TikTok, nhiều người đăng tải hình ảnh mình bị “chặt chém” khi mua hoa quả trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm. Sau đây là tài khoản TikTok Ha Pu chia sẻ kinh nghiệm giả làm du khách đi phố đi bộ Hồ Gươm mua trái cây. TikToker này phải trả 50.000 đồng cho 4 miếng xoài và 4 miếng cóc.
Kênh TikTok Dù tên bạn là gì cũng đăng video với dòng chia sẻ “Giờ không còn khoai lang nướng 80.000 đồng mà là xoài, dứa 120.000 đồng. Ăn không hết là thấy ung thư trong ví”.
Sửa hình ảnh xấu xí
TS Đỗ Trần Phương – Phó chủ nhiệm Khoa Du lịch, Đại học Văn hóa Hà Nội – cho biết, nạn chặt chém du khách là hiện tượng diễn ra nhiều năm nay, không chỉ ở khu vực hồ Gươm. Hiện tượng này ảnh hưởng đến nỗ lực chung của du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Hà Nội nói riêng.
“Có thể chỉ là một vài hiện tượng đơn lẻ, không phổ biến nhưng dưới sự phát triển của truyền thông, du khách có nhiều kênh để phản hồi. Những hiện tượng tiêu cực này ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch của Thủ đô” – TS Đỗ Trần Phương nói.
Ba chiếc quạt đồng giá từ 40.000 – 70.000 đồng tại phố đi bộ Hồ Gươm (Ảnh: Hồng Thơ)
Để không bị chặt chém tại các điểm tham quan, vui chơi, TS Đỗ Trần Phương khuyên du khách nên tự bảo vệ mình, hỏi giá trước khi mua. Nếu xảy ra tình trạng chặt chém bạn cần liên hệ ngay hotline để được chính quyền hỗ trợ.
“Du lịch Thủ đô có thể thiết lập hệ thống thanh tra du lịch, cảnh sát du lịch để xử lý các tình huống chèo kéo, chặt chém. Hoặc có đường dây nóng để du khách phản ánh các hiện tượng trên và xử lý kịp thời”, TS Đỗ Trần Phương nêu . Trong trường hợp khách đi theo tour, hướng dẫn viên cần nhắc nhở các thành viên trong đoàn lưu ý các hiện tượng trên và can thiệp kịp thời, tránh tình trạng bị chặt, chém.
Bà Phạm Thanh Thảo – Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và DVD Kỳ Quan Việt – cho rằng các công ty lữ hành cần trao đổi, thương lượng với các đơn vị cung cấp dịch vụ để tính toán mức giá hợp lý. Đồng thời, trong quá trình tham quan, hướng dẫn viên cần cung cấp thông tin về giá cả chung của một số dịch vụ cũng như địa chỉ tin cậy, giá cả phải chăng, chất lượng tốt.
Công ty du lịch bị nhiễm
Tình trạng “chặt chém” du khách ít nhiều cũng ảnh hưởng đến các công ty lữ hành. Phó Giám đốc Công ty du lịch Kỳ Quân Việt chia sẻ: “Chắc chắn du khách gặp vấn đề chặt chém sẽ ảnh hưởng đến quyết định quay lại mua tour lần 2, hoặc họ sẽ không giới thiệu cho bạn bè. Vấn đề không phải do công ty. nhưng lại gây bức xúc cho du khách, đánh giá công ty không tư vấn kỹ càng, không nhắc trước và phàn nàn dịch vụ của công ty chưa thực sự hoàn hảo.”
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/du-khach-nga-ngua-buc-xuc-vi-bi-ung-thu-vi-khi-di-bo-o-ho -guom-2023070907283091.chn” name=””]