( Yeni ) – Có người đau khổ vì sinh, lão, bệnh, tử và cũng có người đau khổ trong tâm hồn vì những nỗi buồn tham, sân, si…
3 khổ nạn lớn nhất trong cuộc đời theo lời Phật dạy
1. Mong muốn
Ham muốn là nguyên nhân của hầu hết mọi đau khổ trên thế giới này. Ham muốn là những suy nghĩ sinh ra từ bên trong một người. Một khi chúng đã khởi lên thì không có cách nào ngăn chặn được chúng. Đạo Phật cấm “dục dục” vì mong rằng tất cả chúng ta đều có thể thoát khỏi đau khổ để đạt được niềm vui, và không phải gánh chịu những tai họa mà dục vọng gây ra.
Trong xã hội ngày nay, có rất nhiều người vì ham muốn mà tự tay hủy hoại tương lai của mình, tạm thời bị dục vọng làm cho mù quáng và lạc lối. Con người dễ bị dục vọng quyến rũ nên hãy cẩn thận và đừng đùa với lửa.
Có rồi lại muốn nhiều hơn, để cho lòng tham dẫn dắt hành động của mình, từ đó không quan tâm gây ra những hành động làm hại người khác để thỏa mãn dục vọng của mình. Cuối cùng, bạn làm hại người khác nhưng đồng thời cũng chẳng được lợi gì nhiều, thậm chí còn bị bắt vào tù vì chữ “tham”.
Đây là quy luật nhân quả trong cuộc sống. Trong kinh Phật, tham dục thuộc phạm vi ác pháp. Một khi chúng ta đã tạo ra ham muốn thì sẽ rất khó xóa bỏ được cảm giác đó. Và nếu chúng ta có thể làm theo lời dạy của Đức Phật và tránh xa dục vọng, ham muốn, tham lam thì chúng ta cũng sẽ ít bị ràng buộc bởi phiền não – những phiền não che mờ lý trí và kiểm soát chúng ta. đi sai đường.
Một người có thể kiểm soát được ham muốn của bản thân và vượt qua trở ngại khó khăn này sẽ không bao giờ mất trí và có thể tìm ra con đường đúng đắn dẫn đến hạnh phúc và thành công cho mình. . Đó chẳng phải là giải thoát mình khỏi biển khổ sao? Phần còn lại của cuộc đời bạn sẽ thuận buồm xuôi gió.
2. Hận thù
Kinh Phật dạy: “Trong tâm một niệm sân khởi thì vạn chướng đều mở”, nghĩa là một niệm sân khởi lên thì trăm ngàn nghiệp chướng đều mở. Chừng nào chúng ta còn tạo ra hận thù và giận dữ đối với người khác thì hàng trăm ngàn cánh cửa cản trở việc tu hành của chúng ta cũng sẽ đồng loạt mở ra.
Nhiều người chỉ vì một chút xung đột mà nảy sinh lòng hận thù đối với người khác. Chỉ đến khi rời xa thiên đường, họ mới nhận ra mình đã lãng phí bao nhiêu thời gian trong cuộc đời, sống chật hẹp và tự chuốc lấy rắc rối. cho chính mình, khiến cả cuộc đời bạn chìm đắm trong thất vọng, bất hạnh, không còn thời gian để tận hưởng những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
Theo lời dạy của Đức Phật về hận thù, người thoát khỏi hận thù có thể giữ được trái tim rộng lượng, bình tĩnh đối mặt với thế giới và hài lòng với mọi việc mình làm. Đó là lý do tại sao Đức Phật luôn dạy chúng ta phải giữ tấm lòng bao dung, tấm lòng tha thứ để đối đãi với vạn vật trên đời.
Trong cuộc sống, nếu có một “tâm” tốt và một “tư tưởng tốt” nảy sinh thì điều tốt sẽ theo sau, mọi người trong xã hội cũng sẽ được nhìn nhận theo hướng tốt, chỉ nhìn điều tốt, không nhìn thấy điều xấu. .
Các Thánh không phải là không có hận thù trong lòng, nhưng điều khiến họ khác biệt với người thường là họ biết tìm ra phương pháp hóa giải hận thù trong lòng, buông bỏ mọi oán hận vốn là nguồn gốc của nó. nỗi buồn trong cuộc đời này.
Thay đổi quan điểm để suy nghĩ là phương pháp tốt nhất để giải quyết hận thù. Khi có chuyện phát sinh mà bạn không thể bỏ qua, thay vì oán giận người khác khiến bạn khó chịu, hãy thử đặt mình vào vị trí của người đó để xem xét vấn đề. Làm như vậy sẽ giúp ích. giúp bạn nhìn mọi việc rõ ràng hơn.
Khi đó chúng ta mới hiểu được tâm tư của người khác, từ đó buông bỏ hận thù. Tham khảo: Lời Phật dạy về oán giận: Không sân hận, không oán giận sẽ không có khổ đau
“Nếu tâm bình an thì mọi sự đều bình an.” Chỉ cần tâm hồn bình yên, chúng ta sẽ thấy cuộc sống thật tươi đẹp và tràn đầy yêu thương. Chỉ cần chúng ta biết tận hưởng những gì mình đang có ngay bây giờ, không ảo tưởng, kỳ thị, chấp trước thì chúng ta sẽ thấy tâm hồn mình tràn đầy bình yên, không cần phải tìm kiếm đâu xa lãng phí sức lực!
3. Không khoan dung
Sự cố chấp trong giáo lý Phật giáo là sự bám víu dai dẳng vào một vật hay một phần tình cảm mà người ta không thể có được. Đây là một loại quan niệm ích kỷ cần phải loại bỏ.
Thứ tình cảm bướng bỉnh đó dễ dàng trói buộc con người trong một phạm vi nhỏ hẹp, mắc kẹt mãi trong lòng, dai dẳng cho đến chết, và cả cuộc đời họ sẽ đắm chìm trong đau khổ vì điều đó. Một khi buông bỏ được tính bướng bỉnh, chúng ta có thể thư giãn tâm trí và cái tôi của mình. Xem thêm: Lời Phật dạy về chấp trước: Chỉ khi buông bỏ mới thấy cuộc sống bình yên
Buông bỏ sự bướng bỉnh vô lý cũng có nghĩa là buông bỏ những phiền muộn vô nghĩa, tâm trí được thanh tịnh, con người cũng được giải thoát. Đức Phật dạy: “tất cả các pháp đều là không”, tức là vạn vật vốn dĩ không có thật, nhưng chúng ta luôn ngoan cố tin rằng tất cả đều là thật.
Đó là lý do tại sao Đức Phật nói “không” để phá vỡ tâm trí cố chấp tin rằng mọi thứ đều có thật. Trong thâm tâm chúng ta luôn cho rằng thân xác này thật sự là của mình; Nhà cửa, tiền bạc, xe cộ, danh vị… cũng là của chúng ta nên khi mất đi những thứ đó chúng ta vô cùng đau khổ. Chính vì tâm ngoan cố tin đó là sự thật nên mới có phiền não, đau khổ và vô số ác nghiệp.
Nếu chúng ta có thể vượt qua mọi ràng buộc ở đời, không bị dính mắc vào danh lợi, tiền bạc, tình cảm… nghĩa là chúng ta đã buông bỏ được những đau khổ, độc tố của cuộc đời này. Sở dĩ chúng ta cảm thấy bất hạnh, bất mãn với cuộc sống này là vì trong lòng chúng ta có sự bướng bỉnh.
Một khi tâm trí của một người trở nên cởi mở hơn, cuộc sống của người ta sẽ trở nên suôn sẻ và thuận tiện hơn rất nhiều. Mọi thứ tồn tại trên thế giới này đều có hai mặt tốt và xấu mà đôi khi bạn không thể phân biệt rõ ràng. Trên đời này không có gì gọi là đau khổ, cũng không có gì gọi là hạnh phúc.
Người xưa nói: “Sắc khởi từ tâm”, nghĩa là mọi việc gặp phải trong cuộc sống đều do chính mình và tư duy của mình tạo ra. Chỉ cần thay đổi thái độ, lùi lại một bước, bạn sẽ thực sự thấy được nhiều cảnh đẹp tuyệt vời hơn.
Ngoài ra, dưới đây là 4 nỗi khổ lớn nhất của đời người theo lời dạy của Đức Phật
1. Không nhìn rõ bản thân
Không thể nhìn thấy mình lạc lối trong vòng luẩn quẩn, không nhìn thấy vết thương của mình sau mỗi cuộc đấu tranh, không nhìn thấy chốn tĩnh lặng đằng sau những ồn ào náo nhiệt nhàm chán, đó là nỗi đau lớn của đời người.
Mọi người nghĩ rằng họ hiểu rõ bản thân mình nhất, nhưng thực tế thì hoàn toàn ngược lại. Nhìn thấu được phần sâu thẳm nhất của cuộc đời một cá nhân là điều khó khăn nhất.
Trong giông bão cuộc đời, có rất nhiều điều ngăn cản bạn nhìn ra hoàn cảnh của chính mình. Bạn không thể nhìn thấy mình lạc vào vòng luẩn quẩn, không thể nhìn thấy vết thương sau mỗi trận chiến, không thể nhìn thấy chốn bình yên đằng sau sự thịnh vượng và nhộn nhịp.
Bạn cũng không thể nhìn thấy đường về sau một cuộc đời mệt mỏi, không thể nhìn thấy niềm vui đằng sau nỗi buồn, không thể nhìn thấy sự chân thành giữa biển người xa lạ bao la.
2. Hối hận về quá khứ
Nếu người ta tiếp tục sống trong sự tiếc nuối: tiếc nuối sự ưu việt của bản thân trong quá khứ, tiếc nuối những điều mình từng làm chưa đạt thành tích, tiếc nuối những danh hiệu hão huyền và những tràng pháo tay đắc thắng. … thì cả cuộc đời bạn sẽ dày vò và bồn chồn.
Thật dễ bị ám ảnh bởi quá khứ, đặc biệt khi nhìn lại những ngày xưa tươi đẹp. Chúng ta nhớ những kỷ niệm dù ký ức chỉ như làn khói, chúng ta nhớ những điều mình không thể làm được dù không còn cơ hội. Tôi nhớ sự nổi tiếng và những tràng pháo tay hoan hô dù đó chỉ là một vinh dự hão huyền.
Nếu sống trong hối tiếc thì cả đời sẽ không được bình yên. Hôm qua chỉ là một cơn mưa, cuối cùng mưa cũng tạnh. Hôm qua chỉ là phim thôi, xem xong là hết. Dính mắc nghĩa là có thêm một ngày đau khổ.
Nhiều khi bạn phải chấp nhận rằng có những điều không thể làm lại, có những lời không thể thay đổi, có những lời nói không thể lấy lại được. Mãi mãi hối tiếc về quá khứ là phủ một lớp bóng tối lên hiện tại và tương lai của bạn.
3. Không vượt qua thất bại
Ai chưa từng thất bại trong cuộc đời, nhưng nếu bạn thất bại và vấp ngã, không thể đứng dậy thì quãng đời còn lại có lẽ chỉ là những lời phàn nàn.
Thất bại là điều bình thường trong cuộc đời mỗi người. Ai có thể nói rằng họ chưa bao giờ sa ngã? Ngược lại, những người thành công nhất lại là những người vấp ngã nhiều nhất. Điều quan trọng là bạn biết đứng dậy sau vấp ngã, đừng chỉ nằm đó mãi phàn nàn về số phận của mình, bạn có đang chờ đợi ai đó đến giúp mình không?
Cuộc sống là do bạn quyết định, con đường là do bạn quyết định. Nếu không biết đứng lên thì không thể hy vọng có một cuộc sống tốt đẹp đầy hứa hẹn phía trước.
4. Không biết cách buông bỏ
Không buông bỏ được người và vật đã qua đời, không buông bỏ được mặc cảm tội lỗi trong quá khứ thì giống như vác một tảng đá đi một chặng đường dài, thật đau đớn, thật mệt mỏi.
Buông bỏ ở đây không phải là vật chất hay tiền bạc mà là tâm hồn buồn bã, chán nản. Nếu không thể buông bỏ chúng, những nghi ngờ đó sẽ dần đầu độc tâm hồn bạn, khiến bạn không thể có được một ngày bình yên.
Buông bỏ cũng là cách mà đạo Phật dạy để con người rũ bỏ thế gian và trở về với bản chất trong sáng, chân thật nhất của mình. Không thể buông bỏ giống như người lữ hành đi ngàn dặm mà vẫn mang trên lưng một tảng đá nặng.
Làm sao bạn có thể đạt được đích đến của cuộc đời nếu bạn cứ bám víu vào nó và cứ trói buộc mình bằng những ràng buộc?
[yeni-source src=”https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/phat-day-3-kho-nan-lon-nhat-cua-doi-nguoi-vuot-qua-duoc-at-song -an-nhan-huong-phuc-2-762065.html” alt_src=”https://phunutoday.vn/phat-day-3-kho-nan-lon-nhat-cua-doi-nguoi-vuot-qua- being-at-song-an-nhan-huong-phuc-d389149.html” name=”giaitri.thoibaovhnt.vn”]