Từ ngày 1/9, nếu chuyến bay bị chậm từ 15 phút trở lên, hành khách sẽ được hãng phục vụ ăn uống, nghỉ ngơi. Nếu chậm từ 2 tiếng trở lên, khách hàng có quyền yêu cầu hãng đổi chuyến bay khác miễn phí. Quyền lợi đổi giờ bay theo quy định cũ chỉ áp dụng cho chuyến bay bị hoãn từ 6 tiếng trở lên.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư 19/2023 sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều quy định về vận chuyển hàng không. Những quy định mới của thông tư này sẽ được áp dụng từ ngày 1/9.
Theo quy định mới, chậm chuyến bay được xác định là chậm hơn 15 phút so với giờ khởi hành dự kiến. Trường hợp chuyến bay bị chậm không do lỗi của hành khách, hãng hàng không có trách nhiệm thông báo, xin lỗi hành khách và đảm bảo một số nghĩa vụ của người vận chuyển.
Khách mệt mỏi chờ đợi ở sân bay Phú Quốc khi có chuyến bay trễ nhiều tiếng so với dự kiến khởi hành (Ảnh: H. Việt)
Cụ thể, nếu chuyến bay bị chậm từ 15 phút đến dưới 2 giờ, hãng phải đảm bảo việc ăn, ở, đi lại cũng như chịu các chi phí khác tương ứng với thời gian chờ đợi. Nếu chuyến bay bị chậm từ 2 tiếng trở lên, hãng phải đổi chuyến bay cho hành khách và không thu phí.
Với trường hợp chuyến bay bị chậm từ 5 tiếng trở lên, nếu khách có yêu cầu, hãng phải hoàn lại toàn bộ tiền vé cho khách và bồi thường theo quy định.
Quy định mới nói trên “thắt chặt” hơn so với quy định trước đây, khi chuyến bay bị chậm từ 2 tiếng trở lên, hãng phải phục vụ nước uống. Phục vụ ăn uống muộn hơn 3 tiếng; Đến trễ hơn 6h phải bố trí ăn uống, nghỉ ngơi cho khách, đồng thời đổi vé cho khách bằng chuyến khác để tiếp tục hành trình.
Về hủy chuyến bay, Thông tư 19 vẫn giữ nguyên cách xác định chuyến bay bị hủy là giờ khởi hành thực tế chậm hơn 24 giờ so với dự kiến. Khi hủy không báo trước, ngoài quyền lợi khách được hưởng như chậm chuyến bay, hãng còn phải bồi thường cho khách theo quy định; miễn phí đổi vé cho hành khách sang chuyến bay khác có cùng hành trình.
Nếu hành khách từ chối tất cả quyền lợi trên do hủy chuyến bay, hãng phải hoàn trả toàn bộ tiền vé cho khách.
Trường hợp chuyến bay khởi hành sớm hơn 15 phút trở lên so với giờ dự kiến dẫn đến chậm chuyến bay mà không được báo trước (hoặc khách hàng không đồng ý bay sớm) thì hãng phải thực hiện các nghĩa vụ như chuyến bay bị chậm. Hủy bỏ. Hãng phải hoàn hoặc đổi vé miễn phí cho khách. Tổng chi phí bao gồm tất cả giá vé, thuế, lệ phí sân bay và các khoản phụ thu khác của hãng hàng không khi bán vé.
Với những điều chỉnh trên, Thông tư 19 đã tăng trách nhiệm của các hãng hàng không khi xảy ra chậm, hủy chuyến. Đây có thể coi là một trong những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không, giảm tình trạng chậm, hủy chuyến đang có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/khach-duoc-quyen-doi-chuyen-bay-neu-cham-2-tieng-tro-len-20230721115458658.chn” name=” “]