Không bị rình rập và săn đón như ở Mỹ, NTK Khang Lê khởi đầu với ước mơ trở thành cầu nối đưa người mẫu, nhà thiết kế Việt ra thị trường quốc tế.
Khang Lê là cái tên còn rất mới ở Việt Nam và chưa có nhiều thông tin trên truyền thông cũng như mạng xã hội. Tuy nhiên, khi tìm kiếm trên báo nước ngoài và sử dụng hashtag #teamkhangle trên Instagram, tôi nhận ra độ nổi tiếng của nhà thiết kế trẻ này tại Mỹ.
Không hề lập dị trên sàn catwalk hay qua các bộ sưu tập, ở ngoài đời, Khang Lê là người dễ gần, tràn đầy năng lượng và có cách nói chuyện về cuộc sống. Với tôi, anh ấy có tố chất của một ngôi sao.
Khang Lê cho biết anh luôn muốn thử thách bản thân và vượt qua giới hạn của bản thân |
Chất “điên” đốt cháy sân khấu Mỹ
Chỉ trong 5 năm sự nghiệp chuyên nghiệp, nhà thiết kế Khang Lê đã có khoảng 35 show diễn lớn nhỏ, từ trường đại học đến các sự kiện thời trang lớn ở Mỹ, nổi bật là Tuần lễ thời trang New York. Đây là thành tích đáng ghi nhận, đặc biệt đối với một nhà thiết kế trẻ (sinh năm 1996) xuất thân từ một gia đình không có truyền thống về thời trang hay nghệ thuật.
Từ một chàng trai không biết gì về thời trang, ở tuổi 17, anh quyết định dành dụm toàn bộ số tiền bán thời gian để mua vé máy bay về Việt Nam trong 3 tháng để học lớp vẽ và may vá của thầy. Đỗ Văn Trí. sau đó trở về Mỹ. Cuộc phiêu lưu đó đã giúp anh có nền tảng và áp dụng những gì đã học để thành lập câu lạc bộ thời trang và tạo ra một buổi trình diễn thời trang tái chế, khi đang theo học và tốt nghiệp Khoa Thiết kế Thời trang tại trường Đại học. Cao đẳng Cazenovia (Mỹ).
Khang Lê đích thân lựa chọn, hướng dẫn người mẫu catwalk, tự thiết kế và dàn dựng show. “Từ trái tim đến trái tim” – câu nói được Khang Lê nhắc đến nhiều nhất – đã trở thành phương châm sống và giúp nhà thiết kế trẻ đạt được thành công. Có lần, chàng trai 19 tuổi muốn quyên góp toàn bộ số tiền bán vé của buổi biểu diễn cho hiệp hội ung thư vú. Không ngờ hành động nhỏ này lại lọt vào “mắt xanh” của đài WKTV News ở New York. Anh không giấu được sự tự hào và xúc động khi xem lại bài phỏng vấn, với cái tên bên dưới là “Khang Le – Vietnamese American Designer” (Khang Le – NTK người Mỹ gốc Việt).
Khang Lê làm MC thảm đỏ đêm chung kết Hoa hậu Trái đất tối 22/12 |
Từ đó, cuộc đời Khang Lê bước sang một trang mới. Anh được các trường đại học biết đến, được mời giảng dạy cho những sinh viên mơ ước trở thành người mẫu và mang bộ sưu tập tái chế của mình tiếp tục chinh phục sàn catwalk. Năm 2015, anh trở thành hiện tượng trên các sàn catwalk lớn nhỏ, sau đó là bước đột phá khi ra mắt bộ sưu tập dành cho nam tại Tuần lễ thời trang New York năm 2017. Giai đoạn 2018-2019 được coi là thời điểm bùng nổ. Bùng nổ lớn nhất trong sự nghiệp của Khang Lê khi anh có khoảng 18 show diễn khắp các bang ở Mỹ.
Nhiều rapper, diễn viên nổi tiếng đã liên hệ với chúng tôi để mặc trang phục của Khang Lê khi xuất hiện tại các sự kiện lớn (Met Gala, Grammy…). Nhiều lần, trang phục của anh được các tạp chí thời trang uy tín như Vogue bình chọn vào top 5, top 10 trang phục đẹp nhất thảm đỏ.
Để một tân binh có thể thành công không phải là điều dễ dàng nếu bạn không khác biệt, không có dấu ấn và không thể hiện được giá trị của mình. Khang Lê hiểu rõ điều đó và đã xây dựng cho mình một phong cách riêng, để khi nhắc đến tên anh, người ta nghĩ ngay đến những bộ sưu tập độc đáo được trình diễn theo phong cách lạ, lạ.
Hình ảnh chiếc nón lá được Khang Lê sử dụng rất nhiều trong các bộ sưu tập của anh ở Mỹ |
“Tôi không trưng bày các bộ sưu tập để bán đồ và tôi không phải trả tiền để xuất hiện trên chương trình. Với thiết kế ấn tượng, người mẫu sẽ có động lực biểu diễn và khán giả sẽ thích thú đến xem. Chính vì vậy mà tôi được đi show rất nhiều” – Khang Lê cho biết.
Điểm đặc biệt ở show của Khang Lê là anh đích thân lựa chọn, hướng dẫn và sắp xếp người mẫu. Người mẫu trong show của Khang Lê cũng rất đa dạng từ ngoại hình đến màu da. .
“Tôi không quan tâm mọi người nghĩ quần áo của tôi đẹp hay xấu, miễn là sau khi xem xong họ nhớ đến thiết kế của tôi. Tôi cần mọi người nhớ, nhớ thiết kế, nhớ model, nhớ dàn dựng… từ đó hashtag #teamkhangle(*) ra đời” – Khang Lê nhấn mạnh.
(*) Khangle là thương hiệu thời trang nhưng #teamkhangle là đội ngũ người mẫu. #teamkhangle hiện có 138 thành viên trên khắp nước Mỹ, hợp tác với nhiều cơ quan tuyển dụng người mẫu, chuyên cung cấp, giới thiệu người mẫu cho các show thời trang tại Mỹ. |
Chất liệu Việt và hành trình chinh phục trái tim
Đằng sau tính cách có phần lạ lùng nhưng lại có chút gì đó mềm mại, nữ tính, điều mà như nhà thiết kế trẻ chia sẻ, anh phần nào ảnh hưởng đến lối sống của gia đình, khi còn nhỏ anh luôn được mẹ và bà ngoại dạy dỗ. “Be Different, be Unique, be you” (tạm dịch: Khác biệt, độc đáo và là chính mình) cũng là lời khẳng định cho hành trình theo đuổi thời trang và những hướng đi sắp tới của anh.
Sẽ không có bất kỳ tiêu chuẩn hay yêu cầu chung nào đối với người mẫu vì đối với anh, ai cũng có quyền tỏa sáng. Nhiều người mẫu “khuyết tật” đã cảm động và truyền cảm hứng cho anh.
Bây giờ, Khang Lê vẫn còn nhớ rõ khoảnh khắc toàn thể khán giả đứng dậy vỗ tay khi nghe anh chia sẻ về một người mẫu xương thủy tinh mong ước được một lần bước đi trên sàn diễn. Đó chính là nguồn cảm hứng giúp anh tạo nên bộ sưu tập trình diễn thành công trong năm 2015.
Anh càng tin chắc rằng con đường của mình là đúng đắn khi nhận được sự ủng hộ và lời cảm ơn chân thành từ cha mẹ của các người mẫu lệch lạc mà anh mời đến khoe bộ sưu tập của mình.
Tại Khang Lê, chúng ta dễ dàng nhận thấy sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa phong cách Á – Âu, khác biệt nhưng vẫn rất Việt Nam. Anh lồng ghép nhiều tình yêu văn hóa Việt Nam vào các bộ sưu tập của mình, từ những thiết kế có họa tiết cờ đỏ sao vàng hay hình ảnh nón lá. Ngay cả logo thương hiệu của anh cũng ẩn chứa thông điệp về Việt Nam, khi được tạo nên từ 9 hình tam giác, 3 hình thành chữ K và 9 hình tam giác ghép lại tạo thành hình ảnh người phụ nữ Việt Nam mặc áo dài. Nón nón.
Nhà thiết kế Khang Lê huấn luyện catwalk cho thí sinh Hoa hậu Trái đất Việt Nam 2023. |
“Mong mọi người nhìn vào có thể hiểu và biết đây là nhà thiết kế đến từ Việt Nam. Nhiều bạn Mỹ hiểu, thích, thậm chí còn xăm logo này và gửi cho tôi xem” – Khang Lê chia sẻ.
Thiết kế trang phục cho nhiều ngôi sao hạng A Hollywood như Myles Frost, Mimi Tao, Romeo Miller, Eddie Benjamin, Lorenzo Mendez, Hoa hậu Trái đất 2019 – Nellys Pimentel… nhưng do quyền riêng tư và bảo mật trong hợp đồng hợp tác nên Khang Lê rất hạn chế chia sẻ trên các phương tiện truyền thông. Khang Lê cũng chính là người thiết kế trang phục cho vở nhạc kịch MJ the Musical. Cũng từ dự án này, Khang Lê trở nên thân thiết với các thành viên trong gia đình ông hoàng nhạc pop Michael Jackson, đặc biệt là nữ ca sĩ Janet Jackson. Anh đã nhiều lần may trang phục riêng cho Myles Frost và Janet Jackson trong những sự kiện tiếp theo.
Dù sự nghiệp đang thăng tiến tại Mỹ nhưng Khang Lê vẫn quyết định chậm lại để thực hiện ước mơ anh ấp ủ bấy lâu nay: trở thành cầu nối đưa tài năng trẻ Việt Nam ra thế giới. Những tháng gần đây tại Việt Nam, Khang Lê tham gia huấn luyện catwalk cho các thí sinh Hoa hậu Trái Đất Việt Nam, sáng tạo trong các show tạp chí…
Có mối quan hệ vững chắc với các công ty quản lý người mẫu và đơn vị tổ chức show diễn tại Mỹ, anh tự tin có thể giúp các tài năng Việt mở rộng tầm ảnh hưởng trên thị trường quốc tế.
Chung Thu Hương – Ảnh nhân vật cung cấp
[yeni-source src=”” alt_src=”https://www.phunuonline.com.vn/hanh-trinh-khac-biet-cua-khang-le-a1508263.html” name=””]