NewJeans, LE SSERAFIM và ILLIT đều có những điểm tương đồng tới mức bị gọi là “bản sao” của nhau.
Sau màn ra mắt của nhóm nhạc nữ mới nhất ILLIT, khán giả bắt đầu có những sự so sánh về các nhóm nhạc nữ nhà HYBE. Trong đó, nhiều người chỉ ra những điểm tương đồng của “tân binh” với hai đàn chị, đó là LE SSERAFIM và NewJeans.
Đồng đều về số lượng thành viên
Nhóm nhạc ILLIT (Ảnh: HYBE)
Điểm chung dễ thấy nhất của ba nhóm nữ nhà HYBE chính là đều tình cờ có 5 thành viên. Sở dĩ nói là tình cờ vì NewJeans là nhóm nhạc duy nhất giữ nguyên đội hình 5 người kể từ khi ra mắt. Trong khi đó, hai nhóm còn lại đều có ý định ra mắt với 6 thành viên nhưng sau đó hai thành viên Kim Garam và Youngseo đã rút lui.
ILLIT cũng có nhiều điểm tương đồng với NewJeans hơn và những điểm giống nhau này đã được khán giả chỉ ra từ trước khi nhóm thực sự ra mắt. Từ ngoại hình, phong cách, trang phục cho đến âm nhạc đều có sự giống nhau đến lạ lùng giữa hai nhóm nhạc của HYBE.
Những ca khúc dưới 3 phút
Nhóm nhạc NewJeans (Ảnh: HYBE)
Trong những năm gần đây, thời lượng bài hát đều đang có xu hướng giảm xuống ít hơn 3 phút nhằm tập trung tạo ra những giai điệu bắt tai, những đoạn nhạc đáng nhớ và phù hợp cho nền tảng nội dung dạng ngắn như TikTok. Dù xu hướng này gây tranh cãi rất nhiều nhưng không thể phủ nhận rằng những ca khúc này vẫn vô cùng nổi tiếng và nhận được nhiều sự chú ý của khán giả.
HYBE là công ty nổi bật nhất sử dụng xu hướng này, điển hình với NewJeans cùng những ca khúc có thời lượng ngắn. EP của nhóm nhạc nữ bao gồm 4-6 ca khúc thường kéo dài dưới 15 phút. EP Easy của LE SSERAFIM cũng sử dụng công thức tương tự. Dù được đánh giá cao nhờ quy trình sản xuất hoàn chỉnh và âm nhạc gây nghiện nhưng lại gây hụt hẫng cho những người hâm mộ khi các bài hát quá ngắn.
Xu hướng này tiếp tục được công ty sử dụng với nhóm nữ tân binh và EP đầu tay Super Real Me. Cả EP chỉ kéo dài tổng cộng 9 phút với ca khúc chủ đề Magnetic dài 2 phút 40 giây. Với độ dài bài hát ngắn, những người hâm mộ sẽ dễ dàng hơn trong việc nghe đi nghe lại bài hát của thần tượng, dẫn tới số lượt nghe trực tuyến tăng cao hơn.
Tuy nhiên, nhiều người lo ngại rằng việc chỉ tập trung vào những đoạn nhạc hấp dẫn và rút gọn sản phẩm có thể khiến nhạc K-Pop dần trở thành “mì ăn liền” phục vụ riêng cho nền tảng video ngắn.
Phong cách nhảy đồng nhất
Nhóm nhạc LE SSERAFIM (Ảnh: HYBE)
Không khó để nhận thấy sự tương đồng trong phong cách biểu diễn của ILLIT với hai nhóm nhạc đàn chị cùng công ty. Đặc biệt, vũ đạo “ăn tiền” của Magnetic có vẻ như gần giống với ca khúc Super Shy. Một số động tác trong ca khúc này còn trở nên quen thuộc khi từng xuất hiện trong Attention hoặc Fearless, Easy.
Tất nhiên, nếu như những vũ đạo này chỉ dừng ở mức cơ bản và ít xuất hiện, khán giả có thể coi như sự tình cờ hoặc trùng hợp. Thế nhưng, với tần suất vũ đạo tương đồng dày đặc, có vẻ như HYBE đang có chủ ý và cố tình tạo nên phong cách nhảy như vậy cho các nhóm nhạc của mình.
Nhiều khán giả tỏ ra thất vọng với công ty giải trí này, cho rằng công ty đang “nhân bản” các nhóm nhạc nữ của mình sau sự thành công ngoài sức tưởng tượng của NewJeans. Hiện công thức chung của HYBE vẫn hiệu quả nhưng trong tương lai, nếu các nhóm không có sự thay đổi và tạo dấu ấn riêng biệt, khán giả hoàn toàn có thể “quay lưng” với những sự nhàm chán này.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/hybe-dang-su-dung-cong-thuc-chung-cho-cac-nhom-nhac-nu-k-pop-20240330084554953.chn” name=””]