Các nhà khoa học mới đây đã tìm ra phương pháp mới để tìm kiếm mảnh vỡ máy bay MH370 dựa trên những “quái vật” thường xuyên phá hủy tàu thuyền.
“Con quái vật” này chính là con hà.
Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí AGU Advances , việc tiến hành phân tích thành phần hóa học trong vỏ của các loài giáp xác nhỏ như hà sống trên các mảnh vỡ từ vụ tai nạn MH370 có thể giúp cung cấp cho các nhà khoa học manh mối về nơi xảy ra vụ tai nạn máy bay.
Theo các chuyên gia, phương pháp này có thể giúp tìm ra vị trí mảnh vỡ chính của máy bay MH370.
Trên thực tế, MH370 là chuyến bay của Malaysia Airlines từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, đã biến mất vào ngày 8/3/2014. Chuyến bay này được cho là đã rơi xuống Ấn Độ Dương. Tuy nhiên, cho đến nay, toàn bộ hài cốt của chiếc Boeing 777 chở 239 người vẫn chưa được tìm thấy.
Ông Nassar al-Qattan, Tiến sĩ địa hóa tại Đại học Nam Florida, người tham gia nghiên cứu, nhận xét rằng việc biết được câu chuyện bi thảm đằng sau thảm họa bí ẩn này đã thôi thúc nhiều người tham gia nghiên cứu. Dự án lấy dữ liệu và xuất bản tác phẩm.
Năm 2014, chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines biến mất một cách bí ẩn. Ảnh: Getty Images
Động vật có thể giúp tìm kiếm chuyến bay MH370
Tiến sĩ Nassar al-Qattan cho biết : “ Chiếc máy bay này đã biến mất hơn 9 năm trước và tất cả chúng tôi đang nỗ lực giới thiệu một phương pháp mới để hỗ trợ việc tìm kiếm. Phương pháp này đã bị dừng lại vào tháng 1 năm 2017” . biết.
Các mảnh vỡ của MH370 dạt vào đảo Reunion, ngoài khơi châu Phi, một năm sau vụ tai nạn. Những mảnh vỡ này có nhiều con hà bám vào. Gregory Herbert, phó giáo sư sinh thái biển tại Đại học Nam Florida và đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết trong một tuyên bố: “Cánh máy bay bị bao phủ bởi hàu và ngay khi nhìn thấy điều đó, tôi ngay lập tức bắt đầu gửi email cho các nhà điều tra tìm kiếm”. bởi vì tôi biết phân tích địa hóa vỏ của chúng có thể cung cấp manh mối về vị trí xảy ra vụ tai nạn .”
Các nhà khoa học phát hiện nhiều con hà bám trên mảnh vỡ chuyến bay MH370. Ảnh: Romain Latournerie
Theo các nhà khoa học, hà là loài giáp xác nhỏ sống trên thành tàu, đá và thậm chí trên cơ thể cá voi. Phó giáo sư Gregory Herbert đã nghiên cứu vỏ hà trong nhiều thập kỷ và đã phát hiện ra cách xác định nhiệt độ đại dương nơi những loài động vật này từng sinh sống dựa trên các tín hiệu hóa học trong vỏ của chúng.
Các sinh vật biển thường mọc vỏ mỗi ngày. Vỏ của chúng được bổ sung các lớp giống như vòng cây. Đặc tính hóa học của mỗi lớp được xác định bởi nhiệt độ nước tại thời điểm hình thành lớp đó.
Trong nghiên cứu mới này, các tác giả đã áp dụng phương pháp trên đối với động vật được tìm thấy từ mảnh vỡ của MH370. Sau đó, các nhà khoa học sẽ kết hợp các phép đo từ vỏ sò với các mô hình hải dương học và tạo ra một bản dựng lại cho thấy các mảnh vỡ có thể đã trôi dạt trong những năm kể từ khi vụ việc xảy ra. tai nạn.
Hà là loài động vật sống trên các vật thể như thuyền, vách đá… Ảnh: iStock
Nhưng những con hà mà các chuyên gia thu thập được không hề tồn tại trên mảnh vỡ của MH370 ngay sau vụ tai nạn. Thay vào đó, chúng bám vào những mảnh vụn từ thời gian gần đây hơn. Vì vậy, các chuyên gia chưa thể có được một bức tranh hoàn chỉnh.
Phó giáo sư Herbert nói thêm: ” Điều đáng buồn là chúng ta vẫn chưa có những con hà lớn nhất và già nhất để phân tích. Nhưng với nghiên cứu này, chúng tôi đã chứng minh được phương pháp trên có thể áp dụng được cho những con hà mắc kẹt trên đống đổ nát ngay sau vụ tai nạn.” , từ đó tái hiện lại trọn vẹn hành trình trôi dạt và tìm ra vị trí máy bay MH370 gặp nạn .
Chuyên gia này cho biết thêm, nhà khoa học người Pháp Joseph Poupin, một trong những nhà sinh vật học đầu tiên tiến hành nghiên cứu về các mảnh cánh, đã kết luận rằng những con hà lớn nhất bám vào chúng có thể đã đủ tuổi để sống trên chúng. mảnh vỡ ngay sau vụ tai nạn, rất gần nơi xảy ra vụ tai nạn. Nếu vậy, nhiệt độ được ghi lại trong vỏ sò có thể giúp các nhà điều tra thu hẹp phạm vi tìm kiếm của họ .”
Thỏ là loài động vật sống bám trên các vật thể như thuyền, vách đá và các động vật khác… Tuy nhỏ bé nhưng nó là loài động vật có sức tàn phá khủng khiếp đối với ngành hàng hải. Chúng bám vào bề mặt kim loại và tiết ra chất kết dính rất chắc chắn. Chất kết dính này làm hỏng lớp phủ bảo vệ trên bề mặt kim loại, từ đó gây ra hiện tượng ăn mòn, rỉ sét.
Nguồn tham khảo bài viết: Newsweek, Nationalgeographic
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/bat-ngo-quai-vat-pha-hoai-tau-bien-co-the-help-heart-change-may-bay-mh370 -2023082715322548.chn” name=””]