Nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng ngày càng lớn khi đời sống xã hội ngày càng phát triển. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong đó có lừa đảo khách du lịch diễn biến phức tạp.
Khi mắc vào “bẫy”, đương nhiên nạn nhân là người chịu thiệt nhất bởi quá trình điều tra, xử lý mất nhiều thời gian, nhiều trường hợp không lấy lại được tài sản.
Vì vậy, nhận diện những “cạm bẫy”, xây dựng “lá chắn” để bảo vệ mình và cộng đồng là giải pháp hữu hiệu nhất, với sự chung tay của cả người dân và cơ quan quản lý.
“Không có bữa trưa nào miễn phí” là thành ngữ xuất hiện ở Mỹ từ những năm 1930, ám chỉ việc các quán bar đưa ra “bữa trưa miễn phí” để thu hút khách uống rượu, qua đó khuyên mọi người nên cẩn thận, đừng vội tin những gì được cho quá dễ dàng.
Điều này đúng trong mọi giai đoạn phát triển của xã hội, và lĩnh vực du lịch, đặt tour hay sở hữu kỳ nghỉ cũng vậy. Cùng là lợi ích, nhưng đánh đổi lợi ích này lấy lợi ích khác và đôi bên cùng có lợi mới là nghệ thuật kinh doanh.
Lợi ích không tưởng cho khách hàng và trách nhiệm không rõ ràng từ nhà cung cấp chỉ như “miếng pho mát trên bẫy chuột”.
Hình minh họa. Nguồn: Mikhail Nilov/Pexels
Chắc hẳn ai cũng từng có suy nghĩ rằng: dịch vụ miễn phí, giá rẻ thì đơn vị đó cung cấp được những gì, chi phí vận hành là bao nhiêu? Tuy nhiên, những yếu tố bên ngoài như hội thảo hoành tráng, nhân viên bán hàng khéo “rót mật vào tai”,… khiến không ít người “sập bẫy” bởi một phút bị dụ dỗ, ngại ngùng từ chối hoặc đánh mất cảnh giới. giác quan.
Vì vậy để bảo vệ tài sản thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về khách hàng. “Bút chết” là câu thành ngữ luôn đúng về sự thận trọng, không chỉ với hợp đồng mà bất kỳ văn bản nào bạn sẽ ký và hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung có trong văn bản đó.
Trước những hợp đồng được đưa ra như “cơn lốc”, khách hàng đừng vội chuyển tiền hay ký ngay. “Đồng tiền đi liền với khúc ruột”, mang hợp đồng về nhà và dành thời gian tìm hiểu thật kỹ để hiểu rõ từng điều khoản. Mọi quyền hạn và trách nhiệm cần được ghi rõ bằng văn bản, chỗ nào không hiểu thì hỏi nhân viên tư vấn, chỗ chưa rõ thì nhờ người thân hoặc chuyên gia giúp đỡ. Đặc biệt lưu ý những hợp đồng có giá trị lớn, thời gian cam kết dài và không biết trước điều gì sẽ xảy ra trong tương lai.
Việc “chậm một phút” trước khi ký và chuyển tiền cũng sẽ giúp khách hàng kiểm tra nhu cầu thực sự của mình, có cần những kỳ nghỉ như vậy hay không.
Ngoài các điều khoản trong hợp đồng, khách hàng cũng cần tìm hiểu kỹ về đơn vị cung cấp dịch vụ đó có tên tuổi, uy tín hay không, địa chỉ ở đâu, cơ sở vật chất ra sao, hoạt động ra sao… Đây cũng là bước chuẩn bị cần thiết cho những du khách đặt tour, chuyển tiền đặt cọc, tránh bị lừa đảo và các đối tượng “ôm” tiền bỏ trốn.
Bên cạnh sự cẩn trọng của mỗi người dân thì không thể thiếu vai trò “dọn đường”, “dẫn đường” của các cơ quan chức năng. Với cơ quan công an, ngoài việc thường xuyên nắm tình hình, xử lý kịp thời các vụ việc nổi cộm, cần tiếp tục chú trọng công tác truyền thông để người dân biết nhận diện phương thức, thủ đoạn lừa đảo.
Bên cạnh đó, cần có kênh tiếp nhận và tố giác mọi dấu hiệu lừa đảo, công khai, rộng rãi như các địa chỉ phản ánh tin nhắn “rác” và cuộc gọi “rác” hiện nay, cần phải có lực lượng. xử lý mọi thông tin chứ không chỉ nhận “cho có”.
Các cơ quan quản lý du lịch cần đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; tạo chỉ dẫn cho khách về các cơ sở kinh doanh uy tín, chất lượng, cảnh báo về các hoạt động hoặc đơn vị có thể mang lại rủi ro cho khách. Các doanh nghiệp làm ăn chân chính cũng cần tăng cường khuyến cáo, khuyến khích du khách liên hệ và xác nhận kỹ trong các giao dịch đặt tour.
Các cơ quan quản lý TT&TT cần tiếp tục đẩy mạnh “cuộc chiến” với SIM “rác”, việc mua bán tài khoản ngân hàng, thông tin cá nhân – những công cụ có tính ẩn danh cao được các đối tượng sử dụng để tiếp cận nạn nhân, thực hiện hành vi lừa đảo và xóa dấu vết khi chúng vượt qua.
Các giải pháp này cần được phối hợp thông tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, bằng các bài viết, hình ảnh, video sinh động, hấp dẫn, tận dụng mạng xã hội, hội nhóm có tổ chức. nhiều người theo dõi để tiếp cận mọi tầng lớp xã hội.
Và cuối cùng, để những kỹ năng phòng tránh lừa đảo nói chung và lừa đảo du lịch nói riêng thực sự đi vào cuộc sống, rất cần ý thức tự giác của mỗi người, thường xuyên cập nhật tin tức, lan truyền đến những người xung quanh và không ngần ngại tố giác những hành vi vi phạm pháp luật.
“Lá chắn” phòng thủ của mỗi người dân sẽ cùng nhau tạo thành hàng rào vững chắc nhất trước “vòi bạch tuộc” lừa đảo đang không ngừng thay đổi và tìm cách len lỏi vào cộng đồng.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/no-ro-chieu-tro-lua-dao-du-lich-can-la-chan-bao-ve-cong-dong-20230727133309537.chn” name=””]