Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, đến ngày 17-8, giá vé máy bay nhiều chiều đang ở mức thấp, tour dịp lễ 2-9 vẫn chờ thêm khách.
Dịp nghỉ lễ 2-9 năm nay kéo dài 4 ngày, thông thường sẽ là mùa nhộn nhịp du khách. Tuy nhiên, theo ghi nhận, đến thời điểm hiện tại, chỉ có các tour ngắn ngày là “hot”, còn dài ngày vẫn được nhiều khách chờ đón.
Giữ giá để giữ khách
Theo Công ty Du lịch Vietravel, dù loạt tour ngắn ngày “tăng nhiệt” với lượng khách đặt ngày càng tăng nhưng giá tour của đơn vị này vẫn không đổi so với ngày thường.
Cụ thể hơn, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Marketing Vietravel, cho biết từ khối doanh nghiệp, hiện có khoảng 45.000 lượt khách đăng ký các tour, gói du lịch cho dịp nghỉ lễ 2/9 sắp tới. .
Phần lớn du khách chọn các tour đảo ngắn ngày, lưu trú tại các khách sạn, resort 4-5 sao như Phú Quốc, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Nha Trang, Hạ Long; các tour đi Đà Lạt, Phan Thiết, miền Tây hay các tỉnh phía Bắc… cũng được khách quan tâm nhưng không có đột biến.
Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cũng đã bán gần 90% kế hoạch tour năm nay với ngày khởi hành từ 29-8 đến 3-9. Theo thống kê sơ bộ trên toàn hệ thống 24 văn phòng và 18 chi nhánh của Lữ hành Saigontourist trên cả nước, khách nội địa trong dịp này tăng gần 24%, khách du lịch nước ngoài tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. cuối cùng.
“Giá tour dịp lễ đảm bảo bằng giá ngày thường và giảm thêm tới 30 triệu đồng cho tour nước ngoài và hơn 1 triệu đồng cho tour trong nước với hơn 100 tour đến đa dạng điểm đến. để đáp ứng nhu cầu khách tăng đột biến, trước thềm lễ, công ty đã chuẩn bị sẵn một số chỗ dự phòng cho những khách đến mua tour vào giờ chót với các tuyến du lịch nội địa bằng đường bộ” – ông Trần Quốc Bảo , Phó Tổng Giám đốc Lữ hành Saigontourist, phát biểu.
Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông Công ty Lữ hành Vietluxtour, cho biết dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay khá lý tưởng cho các kế hoạch du lịch với các tour 2-4 ngày, nhưng đây cũng là dịp để “nghỉ xả hơi”. của nhiều gia đình trước khi con bước vào năm học mới nên lượng khách không đông như cao điểm hè.
Các dịch vụ vận chuyển, nhà hàng, khách sạn… khá ổn định về giá, lượng vé không quá hot trên các đường bay trong và ngoài nước. Vietluxtour dự kiến tăng 20% - 25% tổng lượng khách quốc tế và nội địa so với cùng kỳ năm ngoái.
“Thực tế là từ sau dịch COVID-19, nhu cầu của khách hàng thay đổi nhiều, tính chất mùa cao điểm – thấp điểm không còn quá rõ rệt và du khách có kế hoạch du lịch thường xuyên, tận dụng thời gian rảnh rỗi của dịch vụ nhiều hơn , chẳng hạn như các ngày đầu tuần, các khoảng thời gian sau hoặc trước các ngày lễ lớn” – bà Bảo Thu nói.
Khách du lịch Hội An vào mùa hè (Ảnh: Hoàng Triều)
Các hãng hàng không “chờ” khách bay
Một diễn biến bất ngờ của dịp lễ này là nhu cầu đi lại bằng đường hàng không vẫn chưa được như kỳ vọng. Không chỉ lượng khách đặt tour qua các hãng lữ hành không quá “sốt”, mà khách du lịch tự túc cũng không tăng nhiều.
Tính đến thời điểm này, trên website của các hãng hàng không, nền tảng đặt vé trực tuyến, lượng vé máy bay các đường bay sôi động, điểm du lịch nổi tiếng còn rất nhiều, giá khá rẻ; như chặng từ TP.HCM đi Nha Trang, Đà Nẵng, Hà Nội, Phú Quốc… còn nhiều, giá vé khởi hành dịp cao điểm lễ 2-9 hiện chỉ bằng ngày thường, thậm chí rẻ hơn. Hay từ TP.HCM đi Phú Quốc, các hãng hàng không đang bán vé dịp lễ chỉ từ 800.000 – 900.000 đồng/chiều đã bao gồm thuế, phí; Giá vé khứ hồi khoảng 2 triệu đồng/khách.
Tương tự, đường bay TP.HCM – Nha Trang có giá vé tương đương ngày thường hoặc rẻ hơn, từ 700.000 đồng/chiều đã bao gồm thuế, phí. Một số hãng hàng không giảm giá ngay trong đợt cao điểm khởi hành đầu kỳ nghỉ lễ với mức giá chỉ từ 9.000 đồng, 71.000 đồng hoặc 79.000 đồng/vé chưa bao gồm thuế, phí.
Đại diện một hãng hàng không cho biết “sốc” vì một số hãng giảm giá lỗ ngay trong cao điểm dịp lễ, phản ánh nhu cầu rất yếu nên áp lực cạnh tranh không nhỏ.
Trước đó, từ đầu tháng, ngành hàng không tiếp tục tăng chuyến, lên kế hoạch phục vụ dịp nghỉ lễ 2-9. Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) cung ứng gần 400.000 chỗ trên các đường bay nội địa do các hãng khai thác trong giai đoạn cao điểm từ 31/8 – 5/9, tăng 15% so với ngày thường. tỷ lệ.
“Trước xu hướng lựa chọn các điểm đến nước ngoài trong dịp nghỉ lễ của hành khách tăng nhanh sau dịch, Vietnam Airlines Group mở bán hơn 155.000 chỗ trên các đường bay quốc tế, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Giá vé năm nay sẽ được điều chỉnh linh hoạt mở bán theo tình hình thị trường với nhiều mức giá khác nhau”, đại diện Vietnam Airlines cho biết.
Bamboo Airways cũng xây dựng kế hoạch cung ứng gần 170.000 chỗ trên các đường bay trong nước và khu vực trong dịp cao điểm nghỉ lễ. Đặc biệt, với các đường bay chính và du lịch, hãng dự kiến sẽ tăng số ghế cung ứng khoảng 12%-15% so với thường lệ. Vietjet cũng tăng lượng bay nội địa nhưng phần lớn vẫn tập trung vào các chặng bay quốc tế.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/rong-cua-dat-ve-may-bay-tour-du-lich-dip-2-9-2023088170451681.chn” name=” “]