Đối với nhiều người, cay là một cảm giác vô cùng khó chịu nhưng có những nền ẩm thực lại coi hương vị này chính là linh hồn của món ăn.
Mexico: Nơi câu chuyện về vị cay bắt đầu
Ẩm thực Mexico đã có sự góp mặt của ớt từ khoảng 7.500 năm trước với mục đích ban đầu chỉ là bảo quản thực phẩm khỏi bị hư hỏng. Dần dần, vị cay của ớt đã trở thành thương hiệu của ẩm thực Mexico. đất nước này.
Người Mexico thích ăn cay, họ ăn ớt với mọi thứ, ớt len lỏi vào mọi ngóc ngách từ món mặn, món ngọt, thực phẩm công nghiệp cho đến kẹo trẻ em… Ớt thậm chí còn có thể dùng được. như một món ăn riêng biệt như món “rajas de chile chiên”, trong đó ớt được chiên giòn và ướp gia vị. Nếu bạn cảm thấy chưa đủ cay, họ còn làm các loại tương ớt khác để ăn kèm như “salsa verde” và “pico de gallo”.
Ăn ớt đã trở thành một phần văn hóa của Mexico đến mức họ coi vị cay là dấu hiệu của sự nam tính và sức mạnh. Đàn ông Mexico ăn ớt đến đổ mồ hôi đầm đìa như một cách thể hiện sự nam tính. Với một nền ẩm thực mà tâm hồn nằm trong vị cay, không khó để tìm ra những món ăn kết hợp với ớt đã tạo nên thương hiệu cho Mexico như Chilaquiles, Tacos, Enchiladas… họ không chỉ làm ra những món ngon từ ớt mà còn tạo nên nét đặc trưng dân tộc. danh tính.
Enchiladas Mexico – Ảnh: ESPN |
Hàn Quốc: Khi người ta ăn cay để “xả stress”
Ăn cay không còn xa lạ với người Hàn Quốc bởi họ đã đưa ớt vào ẩm thực từ giữa thế kỷ XX. Người Hàn ăn cay vì lúc đó muối được coi là hàng hiếm và đứng trước tình trạng thiếu muối để nêm và bảo quản kim chi quanh năm, vị cay từ ớt nổi lên như một giải pháp lâu dài.
Người Hàn có thể coi là nghiện đồ cay, thậm chí họ còn thích ngắm nhìn những người xung quanh nếm thử hương vị này qua những video mukbang về món cay hay những cuộc thi ăn tại nhà hàng ẩm thực siêu cay. Nó đã trở thành một nét văn hóa của Hàn Quốc.
Vì vậy, nhiều món ăn cay của Hàn Quốc đã trở nên phổ biến rộng rãi trên khắp thế giới như mì cay, bánh gạo cay, chân gà cay…
Mì cay đã tạo nên thương hiệu ẩm thực kim chi – Ảnh: ESPN |
Bằng cách tự nhiên này, người Hàn Quốc đã khám phá ra cơ chế giải tỏa tâm lý của vị cay mà các nhà nghiên cứu tâm lý phải mất một thời gian dài mới tìm ra. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi não nhận được vị cay trên lưỡi người ăn, nó sẽ sản sinh ra “endorphin”, một chất giống như thuốc phiện tự nhiên giúp thư giãn và quên đi mệt mỏi. Vì vậy, mỗi khi gặp áp lực, người xứ kim chi sẽ có xu hướng ăn nhiều đồ cay hơn.
Trung Quốc: Quốc gia tự tin nhất thế giới về khả năng ăn cay
Khi nhắc đến ẩm thực Trung Hoa, đặc biệt là Tứ Xuyên, chúng ta dễ dàng nghĩ ngay đến hơi cay tỏa ra từ các món lẩu và các món ăn khác như đậu hũ Mapo, gà Kungpao. Khả năng ăn cay của người Trung Quốc có trước sự phổ biến của ớt với tính nóng từ gừng và tiêu Tứ Xuyên để vượt qua cái lạnh của mùa đông khắc nghiệt.
Càng về sau, ẩm thực của đất nước tỷ dân càng có nhiều thay đổi do quá trình hội nhập kinh tế và nhập cư, những con người từ các vùng đất khác đã tụ tập lại để mang đến những nét mới cho ẩm thực Trung Hoa. Hoa. Từ đó, các món ăn ngày càng cay và nóng hơn như muốn thách thức những ai muốn nếm thử nhưng vẫn giữ được sức hấp dẫn vốn có, điển hình là Lẩu Tứ Xuyên, Lẩu Trùng Khánh, Đậu hủ Tứ Xuyên, Mì Tứ Xuyên… người Trung Quốc thích ăn đồ cay, đặc biệt là ở vùng Tứ Xuyên.
Lẩu Tứ Xuyên của Trung Quốc – Ảnh: ESPN |
Người Trung Quốc tự tin rằng họ có khả năng ăn cay tốt nhất thế giới từ trước đến nay và vị cay không chỉ là một khẩu vị mà giờ đây đã trở thành niềm tự hào của ẩm thực Trung Quốc.
Bửu Đạt
[yeni-source src=”” alt_src=”https://www.phunuonline.com.vn/nhung-nen-am-thuc-tao-nen-thuong-hieu-tu-vi-cay-a1499613.html” name =””]