Anonymous ghi điểm nhờ hành động bắt mắt và diễn xuất của Kiều Minh Tuấn nhưng kịch bản lại là một điểm trừ đáng tiếc.
Hành động là thể loại phim tương đối khó đối với các nhà làm phim Việt bởi yếu tố dàn dựng tương đối phức tạp và cần một nhân vật chính lôi cuốn. Hơn nửa năm sau Thanh Sói (2022) , điện ảnh nước nhà ra mắt bộ phim hành động chiến đấu ổn định Anonymous dù kịch bản vẫn còn nhiều sai sót.
Nhân vật chính của The Anonymous là Lâm (Kiều Minh Tuấn) – một tên trùm xã hội đen đẫm máu từng phạm tội giết người để trả thù cho người thân của mình. Sau bi kịch, anh “rửa tay kiếm” và trở thành một người lao động bình thường. Lâm có cuộc sống bình yên bên mẹ đơn thân Hạnh (Vân Trang) và con gái Hiền (Mai Cát Vi).
Nhưng mọi chuyện không kéo dài lâu. Một ngày nọ, Hiền bất ngờ bị bắt cóc. Lâm phải tự mình điều tra và biết được mạng lưới của ông trùm tên Thành (Quốc Trường). Vì không thể báo cảnh sát nên anh phải hành động một mình, đối mặt với hàng chục sát thủ của Thành để cứu con gái mình.
Hành vi “đốt” máy
Trên thực tế, đạo diễn hành động Samuel Kefi Abrikh của Anonymous cũng chính là người đứng đằng sau Hai Phượng (2019), Thanh Sỏi, The Princess (2022) hay Lucy (2014) … Vì vậy, các cảnh hành động của các bộ phim đều có chất lượng khá tốt . Phong cách chiến đấu của các nhân vật cũng khá đa dạng, từ ném dao, ném vũ khí giấu kín đến chiến đấu tay đôi, sử dụng nhiều loại vũ khí… Mỗi chiêu thức của mỗi nhân vật đều có sức mạnh chứ không phải nhảy múa. Giống như nhiều bộ phim hành động khác. Các bước di chuyển cũng khá thỏa mãn. Phim không né tránh bạo lực khi có nhiều cảnh đâm chém đẫm máu, việc gãy tay, gãy chân kèm theo tiếng xương gãy không phải là hiếm.
Đặc biệt, The Anonymous có cảnh hành động khá hoành tráng khi Lâm đối mặt với bọn sát thủ trong phòng triển lãm của Thành. Nhóm nhân vật Lâm được xây dựng theo màu sắc văn hóa dân gian Việt Nam với áo dài và cầm vũ khí như nông cụ truyền thống hay nhạc cụ. Cảnh quay có sự khác biệt rõ ràng về mặt dàn dựng khi đối thủ của Lâm đều có võ và không phải là nhóm xã hội đen đường phố. Vì vậy, các động tác chiến đấu của cả hai bên đều được dàn dựng kỹ càng hơn nhằm tạo ra những chuyển động mượt mà, liền mạch đúng với tính chất của trận chiến.
Tuy nhiên, một điểm đáng tiếc là Anonymous có nhiều cảnh zoom thẳng vào nhân vật khi hành động hay góc camera thay đổi và rung lắc liên tục. Đáng lẽ phim phải sử dụng góc rộng để thể hiện toàn cảnh hai nhân vật chiến đấu thông qua chuyển động và tương tác với môi trường. Zoom có thể giảm bớt gánh nặng cho vũ đạo và che giấu các lỗi hành động nhưng lại khiến trải nghiệm của người xem trở nên khó chịu.
Diễn xuất tiến bộ của Kiều Minh Tuấn
The Anonymous đánh dấu sự tiến bộ của Kiều Minh Tuấn về nhiều mặt, từ việc đảm nhận những cảnh hành động khó cho đến diễn xuất nội tâm. Tính đến thời điểm hiện tại, các vai diễn của anh đều mang chút hài hước xen lẫn tinh nghịch. Đây là lần đầu tiên người xem được thấy một Kiều Minh Tuấn hoàn toàn nghiêm túc, không có bất kỳ biểu cảm hài hước thường thấy nào.
Lam có nhiều phân đoạn thể hiện sự đau đớn, dằn vặt vì quá khứ đen tối hay tức giận trước những mất mát của chính mình. Giống như Kiều Minh Tuấn, Mạc Văn Khoa cũng có tiết chế rõ ràng, không quá lố và lầy lội như những bộ phim trước. Thậm chí, trong một vài cảnh quay, nam diễn viên hài sinh năm 1992 vẫn trông đáng sợ như một tay xã hội đen thứ thiệt.
Tuy nhiên, vai phản diện của Quốc Trường lại gây thất vọng. Thành vẫn có nét điên rồ giống Đặng Minh trong Sweet Trap (2022) hay School of Yin and Yang Eyes (2020) . Đạo diễn cố tình xây dựng một nhân vật phản diện độc ác, sẵn sàng giết người đằng sau vẻ ngoài đạo đức của mình, nhưng hóa ra ông đã làm quá tay, khiến nhân vật trở nên lố bịch.
Kịch bản còn nhiều sai sót
Kịch bản của Anonymous khá giống với nhiều bộ phim hành động cùng thể loại khác, đặc biệt là Hai Phượng khi đều xoay quanh một tên xã hội đen đi tìm con gái của mình bị một tổ chức buôn người bắt cóc. Trùng hợp hơn, cả hai cô gái đều do Mai Cát Vi thủ vai. Đáng buồn là Anonymous vẫn mắc lại sai lầm cũ của Hai Phượng .
Ngay từ tựa đề phim, Anonymous dường như đã ám chỉ Lam là một người có quá khứ bí ẩn và có võ nghệ cao. Những chi tiết này lẽ ra phải được tiết lộ xuyên suốt bộ phim để tạo nên sự kịch tính. Tuy nhiên, bộ phim tiết lộ rằng Lâm chỉ là một tay xã hội đen phải lẩn trốn sau khi phạm tội ngay từ đầu. Hóa ra, anh ta không thực sự “ẩn danh” bởi anh ta không có “tên” nào được “ẩn”. Đạo diễn cũng không giải thích rõ vì sao Lâm lại có võ công tốt như vậy để đánh bại nhóm sát thủ của Thành.
Tổ chức mua bán người của Thanh tưởng chừng rất phức tạp, đã bị theo dõi từ lâu mà chưa phá được nhưng hóa ra Lâm chỉ cần vài mối quan hệ là có thể dễ dàng nắm bắt mọi chuyện. Chỉ cần vài cú đấm, đàn em sẵn sàng “bán đứng” Thanh hoặc cho anh một tấm hình và một ông chủ nào đó đã kể chi tiết… về quá khứ và việc anh đang làm. Cuộc điều tra của Lam diễn ra dễ dàng, bọn hung ác hành động rất vô nghĩa và tự bắn vào chân mình. Một đàn em khác của Thành “quên đếm” khi đang chở nạn nhân bị bắt cóc. Về phần mình, Thành cũng “quên” mình là tài phiệt, buộc phải giấu mặt mà trực tiếp xuất hiện gặp Lâm mà không có lý do gì cả.
Suy cho cùng, tất cả các sự kiện trong Anonymous chỉ nhằm mục đích để các nhân vật chiến đấu với nhau nhiều nhất có thể. Ngược lại, đạo diễn không cần quan tâm chúng có logic hay không.
Chấm điểm: 3/5
Nhìn chung, The Anonymous là một bộ phim đầu tay khá ổn của đạo diễn Trần Trọng Dần, đặc biệt là thuộc thể loại hành động không hề dễ thực hiện. Phim có sự tỉ mỉ nhất định trong khâu dàn dựng và vũ đạo võ thuật. Nếu nhà làm phim đầu tư nhiều hơn vào kịch bản thì có thể tiến xa hơn ở tác phẩm tiếp theo.
Nguồn ảnh: NSX
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/ke-an-danh-kieu-minh-tuan-danh-dam-cuc-chay-ganh-cong-lung-kich-ban-con -nhieu-san-20230827104503448.chn” name=””]