(Yeni) – Hiện nay tình trạng lừa đảo qua điện thoại ngày càng phổ biến. Nếu nhận thấy có cuộc gọi đến với những dấu hiệu này, hãy tắt điện thoại ngay lập tức.
Tội phạm công nghệ cao ngày càng nguy hiểm. Nếu không cảnh giác, chúng ta có thể rơi vào bẫy của chúng bất cứ lúc nào. Bất kỳ hành động nào trên điện thoại của bạn khi có cuộc gọi lạ đến đều có nguy cơ bị lừa đảo và mất tiền.
Dấu hiệu của cuộc gọi lừa đảo
+ Lời kêu gọi trở thành nhân viên bán hàng trực tuyến có thể bị lừa hàng tỷ đồng;
+ Cuộc gọi giả từ mạng có thể tốn vài trăm triệu;
+ Những cuộc gọi từ bệnh viện có thể tốn hàng chục triệu…
Làm thế nào để nhận biết?
+ Các cuộc gọi đến ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ rồi yêu cầu hợp tác… thường là những cuộc gọi lừa đảo có vấn đề.
+ Cuộc gọi nâng cấp SIM. Người lạ sẽ nói rằng điện thoại của bạn sẽ bị khóa nếu bạn không nâng cấp sim lên 4G hoặc 5G. Sau đó, một người tự xưng là nhân viên mạng đọc chính xác rất nhiều thông tin cá nhân của bạn, sau đó yêu cầu bạn nhắn tin theo hướng dẫn nâng cấp SIM điện thoại. Tuyệt đối không nghe.
+ Cuộc gọi đi kèm với ưu đãi hấp dẫn hoa hồng cực cao, bạn chỉ cần bỏ gốc trước rồi mới thu lãi. Có những người sau khi hưởng được số tiền nhỏ lại tin tưởng ứng trước một số tiền lớn thì đó chính là lúc kẻ lừa đảo lộ diện.
Tôi nên làm gì khi nhận được cuộc gọi lừa đảo?
Đại diện Cục Viễn thông cũng khuyến cáo, khi nhận được cuộc gọi rác hoặc cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần bình tĩnh và báo về số 156 thông qua hai cách: Gửi tin nhắn hoặc gọi điện. quay số tới số 156 như sau:
Cách 1: Khách hàng gửi tin nhắn (miễn phí) đến số 156. Đối với tin nhắn rác, soạn tin theo cú pháp: S (số điện thoại – nguồn phát) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).
Đối với cuộc gọi có dấu hiệu spam, khách hàng soạn tin nhắn theo cú pháp: V (số điện thoại – nguồn phát) (phản ánh nội dung) gửi 156 (hoặc 5656).
Đối với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng nhắn tin theo cú pháp: LD (số điện thoại – nguồn phát) (phản ánh nội dung) gửi 156 (hoặc 5656).
Cách thứ hai: Khách hàng gọi đến số 156 (miễn phí) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu spam, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo; trích dẫn một số nội dung liên quan…). Nội dung phản ánh hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.
Từ đó sẽ phải xác thực lại thông tin thuê bao, xử lý vi phạm nếu thông tin thuê bao không tuân thủ quy định tại Điểm e Khoản 7 Điều 1 Nghị định 49/2017/ND-CP (tạm ngừng cung cấp dịch vụ). ). dịch vụ viễn thông một chiều, tiếp theo là tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều nếu không thực hiện và thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông).
Như vậy, khi nhận được cuộc gọi rác hoặc cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dùng có thể gọi tới số 156 hoặc cũng có thể gửi tin nhắn phản ánh cuộc gọi lừa đảo qua số 156 để nhà mạng thông báo. có biện pháp sàng lọc, xác minh và thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước của Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông để có biện pháp xử lý kịp thời.
[yeni-source src=”https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/thay-cuoc-goi-den-thuoc-3-truong-hop-nay-hay-cup-may-ngay-so-1 -can-than-mat-ca-ty-dong-752972.html” alt_src=”https://phunutoday.vn/thay-cuoc-goi-den-thuoc-3-truong-hop-nay-hay-cup- may-day-so-1-can-than-mat-ca-ty-dong-d384954.html” name=”giaitri.thoibaovhnt.vn”]