Kể từ những năm 1980, hàng trăm tỷ đô la đã được đầu tư vào các tuyến đường sắt cao tốc trên khắp châu Âu và châu Á.
Đường sắt cao tốc là giải pháp thay thế hàng không hiệu quả nhất với những hành trình dài tới 1.120km. Kể từ những năm 1980, hàng trăm tỷ đô la đã được đầu tư vào các tuyến đường sắt tốc độ cao, công suất lớn xuyên châu Âu và châu Á, dẫn đầu là hệ thống Shinkansen của Nhật Bản và TGV của Pháp.
Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã vươn lên trở thành quốc gia số một về phát triển đường sắt cao tốc. Bắc Kinh đã xây dựng một mạng lưới đường sắt mới dài 38.000 km đến mọi miền đất nước.
Tây Ban Nha, Đức, Ý, Bỉ và Vương quốc Anh đang mở rộng mạng lưới đường sắt châu Âu của họ và những quốc gia khác sẽ tiếp tục mở rộng vào những năm 2030. Năm 2018, Châu Phi vận hành tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên Al -Boraq ở Maroc. Ai Cập có kế hoạch mở tuyến đầu tiên trước khi kết thúc những năm 2020.
Hàn Quốc, Ả-rập Xê-út, Đài Loan cũng mở nhiều đường cao tốc. Ấn Độ, Thái Lan, Nga và Mỹ nằm trong nhóm các quốc gia cam kết xây dựng các tuyến đường sắt mới, nơi các đoàn tàu sẽ di chuyển giữa các thành phố lớn với tốc độ hơn 250 km/h.
Tàu đệm từ Thượng Hải
Xe đưa đón từ Thượng Hải. (Ảnh: CNN)
Xe đưa đón từ Thượng Hải. Đây là tàu chở khách nhanh nhất thế giới và là tuyến duy nhất trên thế giới sử dụng công nghệ đệm từ thay vì bánh xe chạy trên đường ray thép. Tuyến đường nối sân bay Phố Đông Thượng Hải với ga Longyang ở trung tâm thành phố, có tốc độ tối đa 460 km/h, vượt qua quãng đường 30 km trong 7 phút 30 giây.
Dựa trên công nghệ của Đức, các toa tàu di chuyển theo đường ray trên cao bằng nam châm cực mạnh mang lại cảm giác êm ái cho hành khách. Vận dụng kinh nghiệm sau hơn 10 năm vận hành, Trung Quốc hiện đang phát triển công nghệ tàu đệm từ của riêng mình với tốc độ lên tới 600 km/h và đặt tham vọng phát triển mạng lưới đường sắt đệm từ khắp cả nước, trong đó có tuyến Hàng Châu – Thượng Hải.
Xe lửa phục hưng CR400
Xe lửa CR400 Phục hưng. (Ảnh: CNN)
Ngoài mạng lưới đường sắt cao tốc dài nhất thế giới, Trung Quốc hiện có các chuyến tàu theo lịch trình nhanh nhất hành tinh. Tàu CR400 Renaissance vận hành thương mại với tốc độ tối đa 350 km/h nhưng có thể lên tới 420 km/h trong quá trình thử nghiệm. Tàu Phục Hưng phát triển từ thế hệ tàu cao tốc cũ dựa trên công nghệ nhập khẩu từ châu Âu và Nhật Bản.
Đoàn tàu có chiều dài 16 toa, sức chứa tối đa 1.200 hành khách, tích hợp nhiều tính năng như thiết bị giải trí tại chỗ, màn hình cửa kính thông minh, sạc không dây, “cabin thông minh”, thậm chí cả đoàn tàu được trang bị. Được thiết kế cho thời tiết khắc nghiệt và hoạt động tự động.
Những chiếc CR400 nhanh nhất đang được tung ra trên các tuyến chính Bắc Kinh – Thượng Hải – Hồng Kông và Bắc Kinh – Cáp Nhĩ Tân.
ĐÁ
ICE (Tàu tốc hành nội thành). (Ảnh: CNN)
ICE (Inner City Express), là thương hiệu nổi tiếng thế giới của Đức, bao gồm nhóm tàu cao tốc được triển khai trên nhiều tuyến đường.
ICE3 hay còn gọi là White Worm là đoàn tàu nhanh nhất với tốc độ 330 km/h, hoạt động từ năm 1999. Đoàn tàu được chế tạo để hoạt động trên tuyến đường cao tốc Cologne – Frankfurt dài 180 km. , rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố từ 2,5 giờ xuống còn 62 phút vào năm 2002.
Tốc độ vận hành bình thường của tàu là 300 km/h, nhưng ICE3 có thể tăng tốc lên 330 km/h khi bị trì hoãn. Tốc độ tối đa đạt 228 km/h khi thử nghiệm. Chìa khóa để vận hành ICE3 là 16 động cơ điện được lắp đặt trong toàn bộ đoàn tàu 8 toa, công suất 11.000 mã lực.
Đội tàu ICE3 hoạt động trên khắp nước Đức và trên một số tuyến quốc tế, kết nối các thành phố lớn của Đức với Paris, Amsterdam và Bussels. Thiết kế này cũng được sử dụng làm cơ sở để phát triển tuyến tàu cao tốc Velaro của Siemens, được bán cho Tây Ban Nha, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc và Eurostar để xây dựng các tuyến vận tải biển quốc tế thế hệ tiếp theo. Thứ hai.
tàu TGV
tàu Pháp TGV. (Ảnh: CNN)
Pháp từ lâu đã nổi tiếng với những chuyến tàu cao tốc lên đến 574,8 km/h, được thiết lập vào năm 2007. Với tốc độ 15m/s, gần gấp đôi tốc độ vận hành theo lịch trình thông thường, dịch vụ đường sắt TGV của Pháp được quốc tế công nhận là tiên phong trong lĩnh vực này. của đường sắt cao tốc.
Ngành đường sắt Pháp đã dần vượt qua giới hạn tốc độ của tàu hỏa thông thường kể từ Thế chiến II, phá vỡ các kỷ lục năm 1955 là 331 km/h, 380 km/h năm 1981 và 515,3 km/h năm 1990.
Ngày nay, tàu cao tốc kết nối Paris với Lyon, Marseille, Bordeaux, Nantes, Strasbourg, Lille, Brussels và London, với tốc độ tàu lên tới 320 km/h. Trong 40 năm qua, mạng lưới đường sắt được mở rộng, nhiều thế hệ tàu cao tốc mới ra đời.
Các đoàn tàu TGV màu cam đại diện cho những năm 1980 đã nhường chỗ cho các đoàn tàu Duplex công suất lớn tiên tiến, hoạt động ở các nước láng giềng như Đức, Thụy Sĩ và Tây Ban Nha. TGV-M, thế hệ tàu hỏa hai tầng, đang được thử nghiệm và dự kiến vận hành từ năm 2024.
Pháp cũng xuất khẩu thành công công nghệ đường sắt cao tốc ra khắp thế giới. Công nghệ TGV đã được bán cho Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Đài Loan, Ma-rốc, Ý và Mỹ trong 30 năm qua.
Tàu Shinkansen
Tàu Shinkansen. (Ảnh: CNN)
Nhật Bản đã giới thiệu khái niệm mới về đường sắt cao tốc với thế giới vào năm 1964 và tiếp tục dẫn đầu toàn cầu, vượt qua các giới hạn về tốc độ, công suất và an toàn trên các tuyến Shinkansen.
Hầu hết các tàu Shinkansen đang hoạt động với tốc độ tối đa 300 km/h, với “tàu cao tốc” E5 của Đường sắt Đông Nhật Bản chạy với tốc độ 320 km/h trên tuyến Tohoku Shinkansen từ phía bắc Tokyo đến Shin-Aomori.
Mỗi đoàn tàu có 731 chỗ ngồi và 32 động cơ cảm ứng điện, tổng công suất 12.900 mã lực. Đoàn tàu làm bằng hợp kim nhôm nhẹ, sử dụng hệ thống treo chủ động cho phép đoàn tàu vượt qua những khúc cua với tốc độ cao hơn.
Mũi tàu dài được thiết kế để giảm tiếng ồn phát ra khi tàu chạy qua đường hầm với tốc độ cao. Tàu được giới thiệu vào năm 2011 và đến năm 2016 đã được triển khai trên các tuyến phía bắc Aomori, nối với Honshu, đảo chính của Nhật Bản, bằng đường hầm Seikan dài 54 km dưới eo biển Tsugaru.
Tàu Al-Boraq
Tàu Al-Boraq. (Ảnh: CNN)
Tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên và duy nhất ở châu Phi cho đến nay bắt đầu hoạt động vào tháng 11/2018, nối thành phố cảng Tangier với Casablanca ở Maroc.
Đoàn tàu được đặt tên là Al-Boraq, theo tên vật cưỡi có mặt người, giống ngựa và có cánh của Nhà tiên tri Muhammad. Tuyến đường này là một phần trong giai đoạn một của kế hoạch phát triển mạng lưới đường sắt cao tốc dài 1.500 km của Ma-rốc.
Các toa tàu TGV Euroduplex do Pháp chế tạo vận hành với tốc độ lên tới 320 km/h trên tuyến đường dài 186 km nối Tangier và Kenitra. Kế hoạch trị giá 2 tỷ đô la cũng nâng cấp tuyến đường sắt dài 137 km hiện có giữa Rabat và Casablanca để vận hành các chuyến tàu cao tốc hơn, giảm thời gian hành trình từ 4 giờ 45 phút xuống còn 2 giờ 10 phút.
Khi tuyến đường sắt mới đến Casablanca được hoàn thành, thời gian di chuyển sẽ giảm xuống còn 90 phút. Al-Boraq cũng giữ kỷ lục về tốc độ đường sắt ở châu Phi. Trong quá trình chạy thử năm 2017 trước khi vận hành thương mại, một trong 12 đoàn tàu do Alstom chế tạo đã đạt tốc độ gần 357 km/h trên tuyến mới, gấp đôi tốc độ của tất cả các đoàn tàu cao tốc đang hoạt động trên thế giới. Lục địa Châu Phi.
Tàu S-103
Tàu S-103. (Ảnh: CNN)
Tây Ban Nha gia nhập các nước có tàu cao tốc vào năm 1992, sử dụng công nghệ TGV nhập khẩu của Pháp. Kể từ đó, họ đã phát triển hệ thống tàu cao tốc của riêng mình và xây dựng mạng lưới đường sắt chuyên dụng dài nhất châu Âu, tỏa từ Madrid đến Seville, Malaga, Valencia, Galicia và Barcelona.
AVE, viết tắt của Spanish High Speed, cũng có nghĩa là con chim trong tiếng Tây Ban Nha, hoạt động thương mại với tốc độ tối đa 310 km/h. Niềm tự hào của Tây Ban Nha là các đoàn tàu S-102 Tago, S-103 Velaro, thế hệ tương tự tàu ICE3 của Đức nhưng uy lực hơn.
S-103 đạt tốc độ tối đa 350 km/h, sức chứa 404 chỗ, kết nối hai thành phố lớn nhất Tây Ban Nha bằng hệ thống tàu cao tốc S-102 Talgo. Tháng 7/2006, đoàn tàu S-103 lập kỷ lục tốc độ 404 km/h, lập kỷ lục thế giới lúc bấy giờ với đoàn tàu khách thương mại.
Trong nhiều thập kỷ, đường sắt Tây Ban Nha được biết đến là chậm trễ và chậm chạp, nhưng trong hơn 30 năm qua, AVE đã thay đổi, mở rộng hệ thống đường sắt đến mọi nơi trên đất nước. Công ty đang đứng trước thách thức từ hai đối thủ mới do đường sắt quốc gia Pháp và Italy hậu thuẫn. Ouigo Espana cung cấp tùy chọn tàu cao tốc giá rẻ, sử dụng tàu TGV của Pháp, trong khi Iryo triển khai tàu Red Arrow của Ý nhằm vào dịch vụ cao cấp.
đường sắt cao tốc hàn quốc
Hệ thống đường sắt cao tốc của Hàn Quốc. (Ảnh: CNN)
Kể từ năm 2004, Hàn Quốc đã nhanh chóng mở rộng mạng lưới đường sắt cao tốc, bỏ qua các tuyến đường cũ ở địa hình gồ ghề khiến thời gian di chuyển chậm lại và không có tính cạnh tranh.
Bắt đầu với tuyến Seoul – Busan vào năm 2004, tàu KTX có thể vận hành với tốc độ lên tới 330 km/h bất chấp giới hạn thông thường là 305 km/h. Tàu KTX-I thế hệ đầu tiên, dựa trên công nghệ TGV của Pháp, đã giảm thời gian di chuyển của tuyến Seoul – Busan từ hơn 4 giờ xuống còn 2 giờ 15 phút.
Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp và Trung Quốc, bốn quốc gia trên thế giới, đã phát triển các đoàn tàu đường sắt có khả năng chạy với tốc độ hơn 420 km/h. Mẫu tàu hỏa thế hệ mới HEMU-430X đạt tốc độ 521,4 km/h vào năm 2013, phá vỡ kỷ lục cũ của Hàn Quốc là 352,4 km/h do tàu hỏa thế hệ thứ hai KTX HSR-350x thiết lập.
Các mẫu mới nhất sử dụng công nghệ Hàn Quốc tự phát triển, có khoang kín áp suất, kính ba lớp để giảm tiếng ồn và loại bỏ cảm giác khó chịu khi đi vào đường hầm.
Với tối đa hai chuyến khởi hành mỗi giờ trên các tuyến chính và đoàn tàu lên tới 20 toa, KTX là hệ thống giao thông công cộng tốc độ cao chuyên chở hàng trăm triệu lượt hành khách mỗi năm. Các chuyến tàu KTX cũng khai thác các tuyến nối Seoul với Gwangju, Mokpo và Yeosu ở phía nam đất nước và nối Gangneung ở phía đông bắc, nơi đã tổ chức Thế vận hội mùa đông Pyeongchang 2018.
Tàu Mũi Tên Đỏ
Tàu Mũi Tên Đỏ. (Ảnh: CNN)
Tàu Red Arrow của công ty đường sắt quốc gia Ý bắt đầu hoạt động vào năm 2017 khi một đối thủ tung ra sản phẩm mới. Tàu đạt tốc độ tối đa 400 km/h, công suất 10.000 mã lực, tốc độ chở khách tối đa 360 km/h.
Tàu dài 200 m, với sức chứa 457 chỗ ngồi với 4 hạng vé từ tiêu chuẩn đến cao cấp. Hạng cao nhất chỉ có 10 ghế ngả và ăn uống tại chỗ. Các dịch vụ của Red Arrows hoạt động trên toàn mạng lưới đường sắt cao tốc hình chữ T của Ý, kết nối Turin, Milan và Venice ở phía bắc với Bologna, Florence, Rome và Naples.
Hệ thống đường sắt cao tốc ở Ả Rập Saudi
Hệ thống đường sắt cao tốc ở Ả Rập Saudi. (Ảnh: CNN)
Thời tiết nắng nóng và bão cát không phải là môi trường hoạt động lý tưởng cho tàu cao tốc nhưng Công ty đường sắt cao tốc Haramain của Saudi Arabia vẫn hoạt động, nối liền Mecca và Medina với vận tốc 300 km/h.
Công ty sử dụng 35 đoàn tàu Talgo do Tây Ban Nha chế tạo, thích nghi với địa hình và khí hậu sa mạc lên đến 50 độ C. Tàu chỉ mất hai giờ để vận chuyển hành khách trên quãng đường dài 459 km. .
Mỗi đoàn tàu có 13 toa, sức chở 417 khách, công suất 60 triệu khách/năm. Kể từ khi mở cửa vào năm 2018, tuyến đường sắt đã trở thành một dịch vụ phổ biến để di chuyển giữa Medina và Mecca, một tuyến đường mất 10 giờ đi ô tô.
Nguồn: CNN
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/nhung-chuyen-tau-nhanh-nhat-the-gioi-2023062915411421.chn” name=””]