Khoảng cách thưởng thức phim giữa đạo diễn và khán giả được xem là bài toán nan giải của điện ảnh nước nhà từ nhiều năm nay.
Mới đây, đạo diễn Luk Vân bất ngờ chia sẻ về đứa con tinh thần khi bộ phim được phát hành trực tuyến trên Netflix. Cô cho rằng tác phẩm của mình được đầu tư trang phục, diễn viên tốt, nội dung chất lượng, không hài hước nên cảm thấy không công bằng khi phim thua cuộc. Nữ đạo diễn chỉ cảm thấy an ủi khi phim được Netflix mua lại.
Cô cũng chia sẻ, nam chính Phú Thịnh đã động viên, sát cánh cùng cô vượt qua giai đoạn trầm cảm. Diễn viên trẻ nói với cô: “Nếu dự án Luk không đạo diễn, chỉ sản xuất, không tin tưởng được thì Thịnh sẽ không tham gia”. Lời tâm sự này khiến nữ đạo diễn cảm động và cân nhắc lại quyết định nghỉ hưu.
Phân đoạn này của Luk Vân ngay lập tức thu hút sự chú ý của cộng đồng xem phim Việt. Một số cho rằng nữ đạo diễn đang đổ lỗi cho thị trường thay vì nhìn nhận chính tác phẩm của mình. Một khán giả cho rằng: “Nếu phim thua thì ê-kíp nên xem lại nội dung, tìm nguyên nhân vì sao tác phẩm không được lòng công chúng chứ đừng trách khán giả”. Đạo diễn chia sẻ với chúng tôi và cho biết không muốn trả lời về vấn đề này vì phim đã ra rạp từ lâu.
Dàn sao trẻ trong Khi Tôi Hai Lăm.
Nửa đầu năm 2023 là thời kỳ rực rỡ của điện ảnh Việt Nam. Doanh thu phòng vé của phim Việt đã vượt mốc hơn 1.000 tỷ đồng chỉ sau hơn 5 tháng của năm. Tuy nhiên, trong số 10 phim Việt ra mắt từ đầu năm, nhiều tác phẩm nhận kết quả đáng thất vọng. Khi Tạ Hải Lâm nằm trong số những kẻ thua cuộc đó.
Ra rạp đầu tháng 3, đứa con tinh thần của Luk Vân hụt hẫng Gặp Siêu Lỡ do Võ Thanh Hòa đạo diễn và nhà làm phim Hollywood Shazam! Fury of the Gods tại phòng vé. Theo thống kê từ Box Office Việt Nam, khi Tạ Hải Lâm chỉ thu được khoảng 3 tỷ đồng và phải rời rạp sau khoảng hai tuần công chiếu.
Khi Ta 25 chịu thua Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy gây sốt phòng vé hồi đầu năm.
Đạo diễn Luk Vân từng nói kịch bản là phiên bản lãng mạn hóa cuộc đời của chính cô. Vì vậy, nhà làm phim đã dành rất nhiều công sức và tâm huyết cho dự án này. Đây một phần là lý do khiến cô cảm thấy hụt hẫng khi tác phẩm không nhận được phản hồi tích cực từ khán giả như mong đợi.
Khi Tạ Hải Lâm phù hợp với khán giả trẻ, quy tụ dàn trai xinh gái đẹp. Tác phẩm kể về cô gái Tuệ Lâm (Midu) – quản lý của nhóm nhạc nam The Air. Ca sĩ chính đột ngột qua đời khiến tương lai của cả nhóm rơi vào bế tắc. Trong lúc chán nản, Tuệ Lâm được cử sang Hàn Quốc làm việc. The Air cũng chấp nhận giải tán nhóm, tìm đường sống tự do.
Lê Dương Bảo Lâm và Midu trong phim.
Khi trở về nhà, Tuệ Lâm mới biết mình bị lừa. Cô rủ Mạnh Hùng (Lê Dương Bảo Lâm) cùng nghỉ việc, cùng nhau xây dựng công ty giải trí mới. Cả hai đang cố gắng “hồi sinh” The Air ngày xưa. Đồng thời, cô chiêu nạp thêm thành viên Thiên Bảo (Phú Thịnh) thay thế vị trí khuyết trong nhóm.
Khi Ta 25 được phát hành, nó đã nhận được phản hồi tiêu cực từ khán giả địa phương. Dù thể loại thanh xuân vườn trường được coi là sở trường của Luk Vân nhưng bộ phim lại bị chỉ trích vì những thiếu sót trong cách kể chuyện và sản xuất. Nhóm chỉ có khoảng 5 tháng kể từ khi bắt đầu dự án cho đến khi tác phẩm được ra mắt. Việc thực hiện vội vàng phần nào ảnh hưởng đến chất lượng phim.
Kịch bản bị chê kém hấp dẫn và tạo hình của diễn viên chưa thực sự phù hợp với nhân vật. Những câu chuyện tình cảm tuổi học trò không còn thu hút khán giả đến rạp như xưa. Những năm gần đây, hiếm có phim rom-com lấy đề tài này bán chạy cả trong nước lẫn quốc tế.
Một số còn cho rằng, việc truyền thông kém hiệu quả của ê-kíp cũng góp phần khiến phim thất bại. Dự án quy tụ nhiều nhân vật nổi tiếng nhưng họ không phải bom tấn để hút khách đến xem. Đã lâu lắm rồi nữ chính Midu mới trở lại đóng phim. Trong khi đó, Lê Dương Bảo Lâm không có vai diễn nổi bật trong sự nghiệp.
Từ trước đến nay có nhiều trường hợp phim làm ăn thua lỗ, một số ê-kíp đổ lỗi cho khán giả trình độ kém, không đủ tầm để đánh giá độ hay của tác phẩm. Nhiều đạo diễn Việt Nam sống trong mộng tưởng nghệ thuật và luôn tung hô, khen ngợi phim của mình. Khoảng cách thưởng thức phim giữa đạo diễn và khán giả được xem là bài toán nan giải của điện ảnh nước nhà từ nhiều năm nay. tiến sĩ Ngô Phương Lan – nguyên Cục trưởng Cục Điện ảnh – từng nói về vấn đề này: “Các nhà làm phim Việt Nam không thể mãi bán cái mình có, đã đến lúc phải bán cái khán giả cần”.
Doanh thu đôi khi không phản ánh chính xác chất lượng của một bộ phim. Nhiều dự án nghệ thuật trên thế giới dù đoạt các giải thưởng danh giá như Oscar, Cannes nhưng khi ra rạp đều có khả năng thua lỗ. Nhưng nhìn lại, những tác phẩm như Khi Ta Hai Lăm đều là phim thương mại. Khi thất bại ở phòng vé, ít nhiều có thể nói bộ phim đã thất bại trong sứ mệnh của mình.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/phim-lo-do-chat-luong-dung-do-loi-cho-khan-gia-20230606183405442.chn” name=””]