Ở Nhật Bản, thị trấn nhỏ Sagamihara đã trở thành một điểm thu hút khách nhờ sự hiện diện của hàng loạt máy bán hàng tự động loại cổ điển.
|
Có một lý do khiến Sagamihara, Nhật Bản, không có trong sách hướng dẫn du lịch. Nó là nằm trong cung đường của hai thành phố sầm uất gần đó – thành phố Yokohama và Tokyo. |
|
Tuy nhiên, gần đây, một cửa hàng lốp xe cũ của Tatsuhiro Saito, cách ga Sagami-Ono 30 phút, bất ngờ nổi lên như một điểm đến đáng chú ý khi xuất hiện khoảng 70 máy bán thực phẩm từ thời Showa (1926-1989) được phục hồi và đưa vào tái sử dụng. Các máy bán hàng cổ điển này chuyên phục vụ các món ăn từng phổ biến thời gian đó. |
|
Bộ sưu tập máy móc cổ điển của Saito – thường được gọi bằng tiếng Nhật là “natsukashii” hoặc hoài cổ. |
|
Phần lớn máy bán hàng được trưng bày dọc theo hai lối đi có mái che bên cạnh bãi đậu xe đầy bụi có từ những năm 1970, 1980. Đồ ngọt và đồ ăn nhẹ phổ biến từ nhiều thập niên trước luôn có sẵn và thường được du khách chào đón bằng những tràng pháo tay thích thú. Nếu điều đó không làm dấy lên cảm giác hoài cổ khó tả thì còn có những món đồ chơi hoài cổ, phim máy ảnh Kodak, pin AA và thậm chí một số máy arcade. |
|
Chỉ từ 280-400 yên (khoảng 46.000-90.000 đồng), khách hàng có thể thưởng thức bánh hamburger – hương vị cổ điển hoặc teriyaki trong những chiếc hộp màu vàng tươi vui nhộn, tô ramen nóng hổi được phục vụ sau 25 giây. |
|
Đồng hồ đếm ngược kỹ thuật số màu đỏ trên từng máy thông báo cho khách hàng biết họ phải đợi bao lâu trước khi có món. Trong thời kỳ đại dịch, những cỗ máy ngoài trời của ông là một hoạt động vui chơi cuối tuần cho những vị khách từ Tokyo và Yokohama. |
|
Saito, 50 tuổi, chủ tiệm lốp xe và là chủ sở hữu bộ sưu tập máy bán hàng tự động cho biết ông nhận ra rằng những loại máy móc từ thời thơ ấu của mình đang trở nên hiếm hoi hơn ở Nhật Bản và coi đó là một thách thức để khôi phục hoặc bảo trì chúng. Vì thế, ông tìm mua chúng qua các cuộc đấu giá trực tuyến hoặc nhờ người chỉ giúp. Cũng theo ông, kể từ năm 2016, việc thu mua máy bán hàng tự động đã trở nên tốn nhiều thời gian hơn so với việc kinh doanh lốp xe. Giờ đây, Saito thuê số người làm việc trong nhà bếp và bảo dưỡng các máy bán hàng bằng với số nhân công thay lốp xe. |
|
Luật an toàn thực phẩm yêu cầu bất kỳ ai ở Nhật sở hữu máy bán đồ ăn nóng tự động phải có giấy phép phù hợp và duy trì các tiêu chuẩn vệ sinh, tương tự như các nhà hàng. Vì thế, một số món ăn có thể không thực sự được làm từ máy bán hàng. Dù vậy, Saito và nhân viên của ông phải bổ sung món ăn vào máy hàng ngày, đôi khi nhiều lần mỗi ngày vào cuối tuần. |
|
Một lon Coca Cola trong chai thủy tinh cổ điển có giá 100 yên (23 ngàn đồng). |
|
Saito cho biết ông vẫn chưa dừng việc tìm kiếm những máy bán hàng tự động cổ điển để bổ sung vào bộ sưu tập. |
|
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất hệ thống bán hàng tự động Nhật Bản, máy bán hàng thực phẩm ở Nhật Bản đạt đến đỉnh cao vào năm 1985 khi có 250.000 chiếc trên khắp đất nước. Tính đến tháng 12/2021, số lượng đã giảm xuống còn 72.800, bao gồm cả máy bán thực phẩm đông lạnh như kem và đồ ngọt, vì vậy máy bán thực phẩm nóng rất ít và khó tiếp cận. |
An Huỳnh (theo CNN)
[yeni-source src=”” alt_src=”https://www.phunuonline.com.vn/sagamihara-thien-duong-may-ban-hang-tu-dong-co-dien-danh-cho-du-khach-a1470165.html” name=””]