Các bãi tắm chật cứng người tắm. Nhà hàng, khách sạn vắng khách kể cả ngày thường. Sầm Sơn hè 2023 khiến nhiều người ngỡ ngàng về một điểm đến rất xưa cũ.
Những con số “thần kỳ”
Nhắc đến Sầm Sơn, trong suy nghĩ của nhiều người vẫn còn những định kiến tồn tại từ nhiều năm trước.
Đông đảo du khách tắm biển Sầm Sơn hè 2023
Nhưng chỉ 2-3 năm trở lại đây, một Sầm Sơn mới tưng bừng, sôi động mỗi khi hè về, với bãi tắm đông đúc, resort, khách sạn sang trọng, đường cao tốc hiện đại, quán ăn lịch sự đã trở nên rất… bình thường. Du lịch Sầm Sơn không còn là nỗi băn khoăn của du khách mỗi khi đi tìm câu trả lời cho câu hỏi hè này đi đâu.
Thậm chí, Sầm Sơn còn trở thành “hiện tượng du lịch” khiến người ta kinh ngạc.
Sáu tháng đầu năm 2022, khi du lịch cả nước vừa khởi động trở lại sau đại dịch, Sầm Sơn nổi bật trên mặt báo, là thành phố có diện tích nhỏ nhất Việt Nam (45 km2) nhưng đón lượng khách lớn. Điểm đến du lịch lớn nhất cả nước, vượt qua những địa danh nổi tiếng như Nha Trang, Vũng Tàu, Hạ Long…, đón 4,1 triệu trên tổng số 6,8 triệu lượt khách đến Thanh Hóa.
Sáu tháng đầu năm 2023, nhiều chuyên gia cho rằng nhiều điểm du lịch trong nước khó đạt kỳ vọng, thậm chí giảm khách, bởi xu hướng “du lịch trả thù” sau khi dịch bệnh qua đi, thị trường quốc tế rộng mở và người dân có xu hướng ra nước ngoài hơn. Tuy nhiên, Sầm Sơn tiếp tục xác lập kỷ lục mới, với 5,3 triệu lượt khách trong 6 tháng đầu năm, tăng gần 30%, chiếm 64% tổng lượng khách đến xứ Thanh, doanh thu đạt hơn 9.100 tỷ đồng. tỷ đồng, tăng gấp 2,7 lần so với cùng kỳ năm trước.
Như vậy, xét về lượng khách, trong 6 tháng đầu năm, Sầm Sơn đang lấn lướt nhiều điểm đến nổi bật hơn về lợi thế tự nhiên và hạ tầng như Đà Nẵng (3,5 triệu khách) hay Phú Quốc. Quốc (1,4 triệu lượt).
Du khách xem biểu diễn nhạc nước tại Quảng trường biển Sầm Sơn
Điều gì làm nên những kỳ tích không ngừng đó của một thành phố du lịch biển vốn chịu nhiều định kiến?
Lời giải từ sản phẩm du lịch xứng tầm
Câu trả lời cho tất cả những gì Sầm Sơn làm được trong 2-3 năm qua là do thành phố không ngừng cải thiện về cơ sở hạ tầng và chất lượng dịch vụ. Sự vào cuộc của chính quyền đã làm cho Sầm Sơn sạch đẹp, văn minh hơn. Không còn cảnh chặt chém, ăn xin, không còn cảnh nhếch nhác…
Ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, hiện sản phẩm du lịch của Thanh Hóa rất phong phú, từ du lịch biển, du lịch tâm linh đến du lịch văn hóa lịch sử, trải nghiệm… Đặc biệt tại Sầm Sơn đã thu hút sự quan tâm đầu tư của nhiều tập đoàn lớn, tạo ra những sản phẩm du lịch mới, mang đến những trải nghiệm mới cho du khách khi đến với Thanh Hóa. Trong đó, không thể không kể đến những sản phẩm đẳng cấp mà Sun Group dày công đầu tư và kiến tạo.
Lễ hội đường phố thu hút du khách đến Sầm Sơn
Trong 3 năm qua, từ 2021 – 2023, mỗi mùa du lịch hè Sầm Sơn lại được khởi động bằng lễ hội du lịch biển quy mô, hoành tráng, quy tụ những nghệ sĩ hàng đầu, những màn trình diễn đẳng cấp. màn bắn pháo hoa ngoạn mục. Tiếp theo là Lễ hội hóa trang đường phố Sầm Sơn; Festival Mô tô Sầm Sơn 2022; Chuỗi sự kiện nghệ thuật đặc sắc Sun Fest mỗi cuối tuần trong suốt tháng hè 2022… Sầm Sơn đã lột xác từ một điểm đến nghèo nàn trải nghiệm trở thành tụ điểm của những sự kiện, lễ hội tưng bừng.
Chỉ trong ngày khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 22/4/2023, Sầm Sơn đã đón hàng trăm nghìn lượt khách. Từ đầu tháng 6 đến nay, du khách đến Sầm Sơn không ngừng tăng cao. Các khách sạn được lấp đầy, ngay cả những ngày trong tuần. Nhiều nhà hàng nổi tiếng cho biết thậm chí phải từ chối những khách không đặt bàn trước để đảm bảo chất lượng phục vụ.
“Dịch vụ du lịch ở Sầm Sơn ngày càng tốt. Đường sá đi lại thuận tiện, đặc biệt năm nay có quảng trường biển và biểu diễn nhạc nước rất đẳng cấp. Gia đình tôi chưa bao giờ nghĩ Sầm Sơn đẹp như bây giờ”, anh Mạnh nói. Trường, du khách đến từ Sơn La.
Quảng trường biển Sầm Sơn – không gian vui chơi giải trí mới cho người dân và du khách
Nhiều du khách đến Sầm Sơn năm nay ngỡ ngàng trước sự thay đổi ngoạn mục của thành phố. Quảng trường biển Sầm Sơn rộng 2ha do Tập đoàn Sun Group đầu tư và chính thức ra mắt vào tháng 4/2023 đã tạo nên một Sầm Sơn được nhiều du khách khẳng định: “đẹp như Singapore”.
Toàn bộ quảng trường có sức chứa 10.000 người cùng trục cảnh quan lễ hội dài 2,6 km, rộng 120 m do đối tác ASPECT Studios (Úc) tư vấn thiết kế với nhiều tiểu cảnh, tiện ích như Hòn Trống Mái, cây xanh trang trí bằng đồng Đông Sơn thùng phuy, ghế nghỉ, nhà vệ sinh ngầm, vòi uống nước tự động… Đặc biệt ấn tượng là 2 đài phun nước sử dụng công nghệ Đức với 300 vòi phun và hệ thống chiếu sáng kết hợp. Loa toàn dải, loa siêu âm đồng bộ, được điều khiển bằng hệ thống phần mềm hiện đại, tạo nên một chương trình nhạc nước với nhiều chủ đề như: Tỏa sáng thăng hoa, Điểm hẹn ánh nắng, Hòa tấu biển, Giai điệu tình yêu…
Quang cảnh lễ hội thành phố Sầm Sơn lung linh về đêm
Kể từ khi xuất hiện, sân khấu nhạc nước tại quảng trường biển Sầm Sơn đã mang đến cho người dân và du khách những màn trình diễn ấn tượng, mới lạ, lần đầu tiên xuất hiện trên xứ Thanh. Nhờ đó, không gian quảng trường luôn tấp nập người đến tham quan, giải trí vào mỗi tối thứ 3-5-7 trong khung giờ biểu diễn nhạc nước. Thậm chí, những hình ảnh lan tỏa về không gian quảng trường đã trở thành lý do níu chân nhiều du khách lần đầu đến Sầm Sơn.
“Khi xem hình ảnh lan truyền trên báo chí và mạng xã hội, tôi cũng không tin Sầm Sơn lại có quảng trường đẳng cấp như vậy. Nhưng tôi vẫn tò mò muốn đến thử Sầm Sơn. Và thực sự, nó đẹp không thua gì ở Singapore”. ”, chị Phạm Thu Hạnh, du khách Hà Nội chia sẻ.
Từ một điểm đến luôn bị định kiến, giờ đây, Sầm Sơn liên tục dẫn đầu cả về lượng khách và doanh thu. Câu chuyện đổi đời ngoạn mục của du lịch Sầm Sơn là minh chứng rõ ràng cho thấy: Các điểm đến được đầu tư bài bản, có sản phẩm tốt, mới, độc đáo sẽ không ngừng thu hút du khách. Và rõ ràng, để có một sản phẩm tốt, vai trò của những doanh nghiệp “đầu cơ” đều là lẽ phải, tình cờ, ngẫu nhiên.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/san-pham-du-lich-doc-dao-tang-du-dia-phat-trien-cho-du-lich-sam-son -202307717204195.chn” name=””]