Ẩm thực độc đáo của Việt Nam sẽ mở ra con đường mới cho du lịch như Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc hay Singapore đã làm.
Nhờ sách hướng dẫn Michelin, nhiều con phố nhỏ ở các nước châu Á nổi tiếng khắp thế giới và trở thành điểm đến không thể bỏ qua của du khách.
Nhiều điểm đến châu Á đổi ngôi nhờ sách hướng dẫn Michelin
Ngôi sao sáng của du lịch châu Á phải kể đến Thái Lan. Riêng 3 tháng đầu năm 2023, cả nước đã đón lượng khách quốc tế vượt mốc 6 triệu lượt và chưa có dấu hiệu chững lại.
Ở xứ sở chùa Vàng này có tới 35 nhà hàng đạt sao Michelin nhưng chỉ có 1 quán ăn đường phố đạt 1 sao tính đến năm 2018. Quán Jay Fai nằm trên đường Mahachai, Samran Rat, Bangkok, bán các món ăn kèm. gắn liền với những câu chuyện tuổi thơ của Jay Fai như món trứng tráng cua, súp tôm cay (tomyum), mì xào cay (pad kee Mao). Dù chỉ là một quán nhỏ, chưa đầy 10 bàn nhưng lúc nào người ta cũng xếp hàng dọc hai bên đường, chờ đến lượt vào thưởng thức.
Ảnh: NPR
Thậm chí, để là khách hàng đầu tiên được phục vụ, nhiều người phải đến từ 7h – 7h30, dù phải đến 2h quán mới mở cửa. Về giá cả, du khách ở Jay Fai sẽ phải trả từ 500 – 1500 baht Thái cho một món ăn, không hề rẻ so với nhiều nhà hàng bình dân khác. Hơn nữa, trước đây khi đến Thái mọi người chỉ ăn tomyum hoặc padthai, nhưng khi Michelin công bố, món ăn được tìm kiếm nhiều nhất chính là món trứng tráng cua của Jay Fai.
Trứng cua ở Jay Fai. Ảnh: NPR
Với Singapore câu chuyện cũng tương tự, Michelin guide đã giúp những người bán hàng rong ở đây tạo nên sự khác biệt. Khách du lịch, ai mà không biết Hawker Chan – quán cơm gà ở khu phố Tàu, quán ăn đường phố đầu tiên trên thế giới nhận sao năm 2016, cũng là quán cơm đường phố được gắn sao Michelin rẻ nhất: 2,25 USD.
Sau Hawker Cha, quán ăn nổi tiếng ở Singapore, Tai Hwa cũng tiếp tục nhận sao. Dù giá mỗi tô mì có tăng nhẹ so với trước nhưng mức giá 4,5 USD để được ngồi trong nhà hàng sao Michelin là quá hời đối với nhiều người.
Ảnh: Theculturetrip, Misstamchiak.
Còn nhớ, khi Michelin đến thăm Nhật Bản vào năm 2017 và một năm sau, Michelin Guide Japan được xuất bản. Theo số liệu ghi nhận, chỉ sau hơn 1 tháng đã có tới 300.000 cuốn sách được bán ra và sau 2 năm, Tokyo đã vượt Paris (Pháp) và soán ngôi thủ đô có nhiều nhà hàng 3 sao Michelin nhất. Kể từ đó, Nhật Bản chiếm lĩnh vị trí quốc gia xuất hiện thường xuyên nhất trong danh sách những nhà hàng đắt giá nhất của Michelin. Dù rất khó để đặt lịch hẹn tại những nhà hàng này, thường mất khoảng 3 tháng, có khi cả năm và giá cũng không hề rẻ. Tuy nhiên, người ta vẫn thi nhau sang Nhật càn quét các nhà hàng.
Ảnh: Japantravel
Tuy nhiên, ẩm thực đường phố ở xứ sở hoa anh đào vẫn có chỗ đứng nhất định. Bằng chứng sống là quán mì ramen Tsuta đã được hướng dẫn viên Michelin ghé thăm vào năm 2016. Để được thưởng thức một tô mì ở quán 9 chỗ ngồi này, thực khách phải xếp hàng từ 7h sáng để lấy vé và ngồi im lặng 1000 phút. Ngay cả khi bạn quay lại vào thời gian dự kiến trên vé, bạn vẫn phải xếp hàng chờ thêm một giờ nữa để nhận được.
Điểm chung của Jay Fai, Hawker Cha hay Tsuta… đều là những quán có không gian khiêm tốn, giá rẻ và ngập tràn những câu chuyện đời thường. Người ta có thể tìm thấy nó trên bất kỳ đường phố nào, trên khắp đất nước, ngay cả ở Việt Nam.
Ẩm thực Việt còn nhiều tiềm năng hơn thế
Cuối năm 2022, sách hướng dẫn Michelin mới đặt chân đến Việt Nam, nhưng trước đó, ẩm thực đường phố nước ta đã không ít lần khiến các đầu bếp, chuyên gia nấu nướng xuýt xoa khi thưởng thức món ăn ba miền.
Các món ăn của chúng tôi liên tục được nhắc đến trong các bảng xếp hạng lớn của thế giới như Top món tráng miệng ngon nhất; Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á hay tháng đầu tiên của năm 2023, Việt Nam được Travel + Leisure vinh danh là điểm đến ẩm thực hấp dẫn nhất châu Á. Trong đó, TP.HCM được CNN Traveller so sánh là “thủ đô ẩm thực của Việt Nam” và Hà Nội được The Telegraph đánh giá là một trong top những thành phố có ẩm thực đường phố hấp dẫn nhất thế giới.
Ảnh: hướng dẫn Michelin
Dù không có Michelin, tại Hà Nội và TP.HCM, cảnh thực khách xếp hàng dài đã rất quen thuộc tại các quán ăn vỉa hè, từ phở, cơm đến bánh mì… Hay như cách đây vài năm, sau Tổng thống Obama bún chả Hương Liên -Quán ghé thăm, mỗi ngày quán ở đường Lê Văn Hưu đón hàng trăm suất ăn quốc tế đến thưởng thức.
Ảnh: hướng dẫn Michelin
Ở Nhật, phong cách omakase thường thấy ở các nhà hàng cao cấp, nơi đầu bếp quyết định nấu món gì cho thực khách. Nhờ phong cách này, các đầu bếp sẽ có nhiều cảm hứng sáng tạo hơn, còn du khách sẽ được đưa vào một hành trình khám phá và thưởng thức những hương vị ẩm thực khác nhau. Nó cũng có thể được bắt gặp trong chính những quán ăn đường phố của Việt Nam. Mỗi quán phở, cơm bình dân hay tiệm bánh, mỗi chủ quán và đầu bếp đều có một công thức riêng, không đụng hàng với nhau. Đây cũng là yếu tố kích thích thực khách tìm đến tận nơi để thử cảm nhận.
Ảnh: hướng dẫn Michelin
Ngoài ra, giá cả cũng là một thế mạnh của ẩm thực Việt Nam, dù ở phân khúc bình dân hay cao cấp, giá cả của chúng ta vẫn tốt hơn so với các nước do Michelin đặt ra.
Trước thềm lễ công bố danh sách các nhà hàng được gắn sao, một cây bút của sách hướng dẫn Michelin đã nói rằng “Việt Nam là kho tàng ẩm thực nổi tiếng thế giới”.
Trong suốt hơn 10 năm tồn tại, dường như bất cứ nơi nào Michelin dừng chân, danh tiếng ẩm thực của quốc gia đó đều được khẳng định, giúp mang lại sức hút lớn cho ngành du lịch, bên cạnh loại hình du lịch văn hóa phổ biến. .
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/ngoi-sao-michelin-giup-du-lich-cac-nuoc-boi-thu-viet-nam-den-sau-nhung-lai -nhu-vien-ngoc-bau-20230606094100118.chn” name=””]