55 nhà hàng, quán ăn đầu tiên lọt vào danh sách của sách hướng dẫn Michelin là cơ hội quảng bá ẩm thực, thúc đẩy du lịch ẩm thực với mục tiêu đưa TP.HCM trở thành điểm đến hấp dẫn.
Nhà hàng được Michelin vinh danh (Ảnh: Michelin)
Ngày 15-6, Sở Du lịch TP.HCM phối hợp với Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm nhà hàng, quán ăn đầu tiên tại TP.HCM lọt vào danh sách “Campuchia”. Viên nang Michelin”.
Tiềm năng du lịch ẩm thực
TP.HCM có 1 nhà hàng đạt 1 sao Michelin, 1 cá nhân nhận giải dịch vụ Michelin; 38 nhà hàng, nhà hàng Michelin Selected (nhà hàng được Michelin đề xuất) và 16 nhà hàng Bib Gourmand (nhà hàng có đồ ăn ngon với giá bình dân).
Là một trong những nhà hàng được công nhận Michelin, chị Phạm Thanh Hoa, đại diện Bếp Mẹ In, cho biết vợ chồng chị người Pháp rất mê ẩm thực đường phố nhưng khó tìm được hàng quán, quán ăn vỉa hè nào. đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ở góc độ “cảm thấy an toàn”. Vì vậy, họ quyết định mở một nhà hàng với mục đích quảng bá ẩm thực thông qua thức ăn đường phố.
“Du khách rất quan tâm và thích trải nghiệm đường phố, nhưng một trong những vấn đề của ngành ẩm thực là tìm người làm lâu dài. Vì vậy, tôi mong cơ quan quản lý hỗ trợ đào tạo nhân viên, định hướng để cùng phát triển, nâng tầm của du lịch”, chủ nhà hàng cho biết.
Phở Minh – một trong những nhà hàng, quán ăn nằm trong danh sách Bib Gourmand tại TP.HCM (Ảnh: GIANG VŨ)
Đầu bếp gốc Việt Peter Cường Franklin, người sáng lập Anan Saigon (nhà hàng được gắn sao Michelin), cho biết ngôi sao này là cơ hội để quảng bá ẩm thực trong nước.
Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ để phát triển ẩm thực ra thế giới, Mr. Peter Cường Franklin cho rằng TP.HCM là nơi hội tụ của ẩm thực, tinh hoa của thế giới và có nguồn ẩm thực tươi sạch. Ngành ẩm thực có thể tập trung vào những yếu tố này để phát triển ẩm thực và thu hút khách du lịch.
Cần chuẩn bị lâu hơn để tiếp cận
Ông. Lại Minh Duy – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, Tổng Giám đốc Công ty TSTtourist – cho Báo Người Lao Động biết gần đây một số hãng lữ hành nước ngoài đặt vấn đề Việt Nam có nhà hàng không. Có được công nhận là Michelin không và nếu có thì có nên đưa vào lịch trình tham quan không vì tiêu chuẩn Michelin rất được du khách nước ngoài ưa chuộng.
Việc được Michelin công nhận nhà hàng, quán ăn là cơ hội để Việt Nam đón khách, quảng bá ẩm thực nhưng khi đi tour, tặng sản phẩm theo đoàn thì cần nhiều thời gian chuẩn bị hơn. Khách khi thưởng thức tại các nhà hàng Michelin thường sẽ đi theo nhóm nhỏ và không ngại chi phí, nhưng đối với khách quốc tế hoặc khách nội địa đi theo tour thì cần xây dựng thực đơn riêng cho phù hợp.
Đại diện Hiệp hội Du lịch TP.HCM, Mr. Lại Minh Duy, đánh giá Việt Nam vốn có lợi thế về ẩm thực và được thế giới đánh giá cao, nhưng chưa tạo được tiếng vang lớn trong việc hình thành giá trị, thương hiệu. Lần này, việc Michelin công nhận một số nhà hàng là thời điểm rất thích hợp để ẩm thực Việt vươn xa hơn.
“Các nhà hàng, quán ăn trong danh sách cần biết cách đưa đồ ăn vào sân bay – cửa ngõ đón khách quốc tế để khi du khách vừa xuống máy bay đã biết nhà hàng nào được Michelin giới thiệu để tìm đến phương pháp này. không khó nếu áp dụng và tích cực đẩy mạnh công nghệ”, ông Duy nói.
Theo các doanh nghiệp, cần có định hướng phát triển lâu dài cho các nhà hàng, quán ăn trong danh sách Michelin. Là quán phở phục vụ khách gia đình thì tốt, nhưng khi khách đến đông thì không gian, thời gian, khung giờ phục vụ ra sao.
Lâu nay các doanh nghiệp cho rằng ngành du lịch khi quảng bá dường như chỉ tập trung vào biểu diễn ẩm thực hay giới thiệu món ăn dân tộc, nay nếu cụ thể hóa bằng việc mời đầu bếp nổi tiếng giới thiệu món ăn, doanh nghiệp có thể áp dụng hình thức quảng bá này. Ẩm thực đặc sắc thông qua cơ hội để khách quốc tế thưởng thức, trải nghiệm… được hiệu quả hơn. Ngoài ra, để quảng bá ẩm thực và góp phần xúc tiến du lịch, cần đồng bộ hóa thực đơn ẩm thực của cả nước, cụ thể hóa các món ăn đặc trưng của từng vùng miền.
Bà. Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, sẽ cùng nhau xây dựng các giải pháp ngắn hạn từ nay đến cuối năm 2023 và trung hạn đến năm 2025 để đưa ẩm thực Việt nói chung và các nhà hàng nói riêng. , địa điểm ăn uống, điểm du lịch tại TP.HCM vươn xa hơn.
Việc 55 nhà hàng, quán ăn đầu tiên trên địa bàn lọt vào danh sách Michelin Guides mang lại tín hiệu tích cực cho ngành du lịch, giúp nâng cao nhận thức của du khách quốc tế về ẩm thực Việt Nam, khuyến khích du khách quốc tế khám phá. Từ đó, góp phần thúc đẩy du lịch ẩm thực với mục tiêu đưa Việt Nam và TP.HCM trở thành những điểm đến hấp dẫn trong khu vực”, bà nói. Nguyễn Thị Anh Hoa cho biết.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/gan-sao-michelin-roi-sao-nua-20230616125438355.chn” name=””]