Phương Mỹ Chi: Từ “cô bé dân ca” thành “công chúa dân ca đương đại”?
Trong số nhiều ca sĩ từng được mệnh danh là “sao nhí”, “thần đồng âm nhạc” nhiều năm trước, không ít trường hợp giữ được hào quang rất lâu để tiếp tục tạo dựng thành công cho mình. Nhiều trường hợp vụt sáng nhờ các cuộc thi âm nhạc dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng, thời gian đầu được đón nhận rầm rộ nhưng về lâu dài không giữ được nhiệt, thậm chí nhiều ca khúc đã chìm vào quên lãng. hoặc chọn đi theo con đường khác ngoài nghệ thuật.
Phương Mỹ Chi là một trường hợp đặc biệt. Là một trong những hiện tượng âm nhạc nổi tiếng từ Giọng hát Việt Nhí với biệt danh “cô bé dân ca”, Phương Mỹ Chi dù sinh năm 2003 nhưng đã có “thâm niên” hoạt động âm nhạc hơn 10 năm. Dù ít tuổi hơn nhiều nghệ sĩ Gen Z đình đám như MONO, AMEE, Wren Evans, GreyD,… nhưng cô lại có số năm hoạt động nghệ thuật nhiều hơn tất cả.
Năm 19 tuổi, Phương Mỹ Chi trở thành Chủ tịch công ty riêng – PMC Entertainment – được thành lập để quản lý và định hướng mọi hoạt động âm nhạc của chính cô bé. Điều này khiến Phương Mỹ Chi phải thừa nhận: “Con còn nhỏ nhưng mỗi khi con làm sai điều gì là không thể tha thứ được nữa! Bây giờ dù có căng thẳng đến mấy con cũng không thể nói: ‘Con mong bố’ các cô chú có thể thông cảm cho cháu’ nhưng chỉ ‘Phương Mỹ Chi xin lỗi các chú’.
Việc thay đổi hình ảnh được ê-kíp tính toán kỹ lưỡng, không vội vàng
Đối với bất kỳ nghệ sĩ nào, “thay đổi” hay “giữ nguyên” luôn là một bài toán vô cùng nan giải, không ít trường hợp rơi vào vòng luẩn quẩn khó thoát ra. Nói cho dễ hiểu: Một nghệ sĩ hát ballad và rất thành công với ballad, nhưng nhiều năm liên tiếp phát hành ballad khiến họ nhận nhiều “tiếng xấu” về già, một màu nên quyết định thay đổi phong cách. nhảy, r&b hay rap.
Nhưng khi rời khỏi “vùng an toàn”, ra mắt những sản phẩm không phải ballad thì không thành công, các chỉ số ảm đạm và nhận về những bình luận kiểu: “Không thể nhận ra nghệ sĩ mình yêu thích”. Cuối cùng, họ phải quay về với dòng nhạc ballad, tạo nên một vòng luẩn quẩn khó tìm lối thoát, đây không phải là trường hợp hiếm gặp trong làng nhạc Việt.
Trở lại với Phương Mỹ Chi, Phương Mỹ Chi sau nhiều năm hoạt động cũng bắt đầu đứng trước nhiều sự lựa chọn: Tiếp tục là “cô bé dân ca” hay thay đổi để trưởng thành hơn, vẫn theo đuổi dòng nhạc quê hương. hương vị với tệp khán giả cũ hay “bắt nhịp” xu hướng âm nhạc thời thượng? Phương Mỹ Chi cũng chia sẻ rằng phần đông khán giả đại chúng đã quá ấn tượng với hình ảnh một “chị Bảy” hát dân ca nên khó có thể chấp nhận ngay sự thay đổi ngay lập tức: “Vấn đề ở đây không phải là con thay đổi dòng nhạc. cách ăn mặc nhưng cốt lõi là khán giả yêu thích hình ảnh cô bé 10 tuổi Phương Mỹ Chi mặc áo choàng tắm màu hồng nên luôn muốn mình bé lại khiến nhiều người xót xa.Khỏi phải nói, chính bố tôi là kiểu khán giả lâu năm chỉ thích nghe tôi hát dân ca chứ không thích ca khúc mới!”.
Phương Mỹ Chi khi còn là “cô bé dân ca”
Sau khi rời khỏi Giọng hát Việt Nhí với ngôi vị Á quân, Phương Mỹ Chi đầu quân về công ty của bố nuôi Quang Lê. Nhiều năm dưới sự quản lý của Quang Lê, Phương Mỹ Chi vẫn đi hát và ra sản phẩm tương đối đều đặn nhưng đều xoay quanh những ca khúc dân ca quen thuộc và nhạc trữ tình bolero được nhiều thế hệ yêu thích. . Việc theo đuổi con đường cũ nhiều năm mang đến mặt tích cực, giúp Phương Mỹ Chi có thu nhập ổn định trong nhiều năm.
Tuy nhiên, nhìn về lâu dài, nhìn vào sự phát triển bền vững của một nghệ sĩ nhiều năm, Phương Mỹ Chi nếu đi theo lối mòn cũ khó có thể “lột xác” về mặt hình ảnh, phong cách như hiện nay. Hiện nay. Phương Mỹ Chi vẫn có thể đi theo con đường quê hương, bolero và trở thành những nữ ca sĩ trẻ chuyên hát dòng nhạc này như Jang Mi, Tố My, Phương Ý,…
Tuy nhiên, Phương Mỹ Chi đã thay đổi và làm được. Đó không phải là một con đường dễ dàng, nó cần sự kiên nhẫn và phối hợp từ cô ấy và nhóm mới.
Phương Mỹ Chi ngày càng lột xác ấn tượng và hoạt động hiệu quả.
Phương Mỹ Chi từ “cô bé dân ca” thành “công chúa dân ca đương đại”?
Sau khi rời công ty của cha nuôi Quang Lê, Phương Mỹ Chi “đầu quân” cho ông bầu mới, cũng là người đồng hành với Erik, DTAP,… Sau đây, mời các bạn cùng xem sân khấu của “cô bé dân ca”. ” đã kết thúc, trở thành kỷ niệm đẹp của Phương Mỹ Chi và khán giả. Sự thay đổi của Phương Mỹ Chi không phải là sự “lột xác” 180 độ, quá đột ngột, khiến khán giả hoang mang mà là cả một quá trình kéo dài tính bằng năm tháng . Chi không từ “cô bé dân ca” thành “công chúa khiêu vũ” mà có sự biến hóa chậm rãi, uyển chuyển qua từng sản phẩm để khán giả không bị “ngợp”.
Trước khi cho ra mắt các MV dân ca đương đại gần đây như Vũ điệu có anh, Đẩy xe bò, … Phương Mỹ Chi đã cho ra mắt EP Bolero Lầu Phai, tập hợp những ca khúc bolero kinh điển được phối theo phong cách lo-lơ. fi đang trở nên phổ biến. Đây là một nước đi vô cùng thông minh để mở đầu cho chuỗi thay đổi của Phương Mỹ Chi khi một mặt vẫn là những giai điệu cũ rất quen thuộc nhưng dần được khoác thêm những “lớp vỏ” mới.
Âm nhạc của Phương Mỹ Chi ngày càng hay và có cá tính riêng.
Tiếp đó, Phương Mỹ Chi tung ra EP Chi – với những ca khúc nổi tiếng của những thập niên trước được phối với chất liệu mới, sôi động và “biến hóa” hơn. Chẳng hạn với phiên bản Mùa thu cho em, Phương Mỹ Chi đã khoác lên ca khúc nổi tiếng này một chiếc áo rất mới khiến cô bé bắt đầu nhận hai luồng ý kiến trái chiều, khen và chê. Nhưng rõ ràng đây là một bước rất cần thiết để Phương Mỹ Chi bước ra khỏi cái kén cũ.
Và mới đây nhất là Hoàn vũ cùng anh và Đẩy bò, hai ca khúc đánh dấu bước đi của Phương Mỹ Chi rũ bỏ hoàn toàn hình ảnh, phong cách cũ. Chất nhạc điện tử của DTAP rộn ràng, đầy nội lực, giọng hát của Phương Mỹ Chi hòa quyện với những âm hưởng mới lạ nhưng vẫn mang âm hưởng dân ca rất phù hợp. Hai ca khúc được khán giả đón nhận nồng nhiệt, họ cảm nhận được một hình ảnh quá cuốn hút, vừa truyền thống mà không cũ, đủ mới nhưng vẫn vô cùng quen thuộc.
Sự thay đổi của Phương Mỹ Chi được tính toán kỹ lưỡng.
Cốt lõi ở đây nằm ở chỗ, dù Phương Mỹ Chi có thay đổi thế nào thì nền tảng chất liệu dân gian và âm nhạc của những thập niên trước vẫn luôn được nữ ca sĩ duy trì bằng hình thức này hay hình thức khác. Về phong cách, nếu như trước đây Phương Mỹ Chi có thể trung thành với áo dài trắng, áo bà ba thì hiện tại, cô bé diện những bộ cánh trẻ trung hơn nhưng vẫn có nhiều bộ cánh có chút cách tân từ trang phục truyền thống. . Các bài hát dù cũ hay mới vẫn gợi cảm giác thân thuộc ở nhiều khía cạnh: như bài hát quen thuộc được làm mới, hay bài hát mới nhưng vẫn mang chất liệu dân ca quen thuộc,…
Qua nhiều bài chia sẻ, phát ngôn trước truyền thông, Phương Mỹ Chi luôn cho thấy cô bé có sự nghiên cứu, tìm tòi và suy nghĩ rất kỹ khi đưa chất liệu dân gian, hình ảnh văn hóa truyền thống vào sản phẩm. của tôi. Đó là một tinh thần đáng khen ngợi, nhất là với một nghệ sĩ trẻ khi chọn cho mình một con đường không hề dễ dàng. Điều này tạo nên nội lực sẵn có ở Phương Mỹ Chi, là nền tảng tri thức để mọi sự đổi mới từ chất liệu truyền thống đều hợp lý chứ không hời hợt như nhiều trường hợp “lạm dụng” chất liệu văn hóa vào sản phẩm. những sản phẩm hiện có trong làng nhạc Việt Nam.
Cô ấy vẫn còn trẻ và tràn đầy năng lượng.
Tất nhiên, để có được sự thay đổi như ngày hôm nay, Phương Mỹ Chi cũng đánh đổi một lượng lớn khán giả, đặc biệt là những khán giả lớn tuổi. Nhưng sự thay đổi của Phương Mỹ Chi là sự thay đổi đúng hướng, bài bản, được hỗ trợ bởi một ê-kíp chuyên nghiệp. Phương Mỹ Chi đã dũng cảm bước ra khỏi vùng an toàn, cùng đồng đội bước những bước thận trọng nhưng đầy mạo hiểm để rồi cuối cùng đã nhận được trái ngọt xứng đáng. “Cô bé dân ca” Phương Mỹ Chi ngày nào giờ đã lớn, bước những bước chậm mà chắc phù hợp với phong cách và sự trưởng thành.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/su-thay-doi-ngoan-muc-cua-phuong-my-chi-202306301812493.chn” name=””]