Nếu đã từng đi máy bay, chắc hẳn nhiều người thắc mắc về sự tồn tại của một lỗ nhỏ ở phía dưới cửa sổ và thắc mắc các nhà thiết kế tạo ra nó để làm gì.
Phải chăng nhà thiết kế đã vô tình để lại một lỗi nhỏ trên tấm kính cửa sổ này? Nhưng thực ra cái lỗ nhỏ đó lại mang trách nhiệm nặng nề khi phải giữ an toàn cho máy bay.
Trên thực tế, cửa sổ máy bay không phải là một lớp kính dày mà là 3 lớp kính đảm nhiệm những vai trò khác nhau. Trong khoa học hàng không, những lỗ nhỏ này, được gọi là lỗ thở hoặc lỗ chảy máu, nằm ở lớp kính thứ hai.
Nhiều người thắc mắc tại sao lại có một lỗ nhỏ trên cửa sổ máy bay. (Hình minh họa)
Lớp kính mà bạn có thể chạm vào (nằm ở bên trong) được gọi là lớp kính trong hoặc lớp chống xước. Chức năng của nó là bảo vệ toàn bộ cửa sổ trước các va chạm, cũng như ngăn hành khách tiếp cận với 2 lớp kính ngoài cùng.
Tác dụng của lỗ nhỏ này là cân bằng áp suất bên trong khoang hành khách và khoảng không giữa 3 lớp kính. Do đó, trong suốt chuyến bay, chỉ có tấm ngoài cùng chịu toàn bộ áp suất. Trường hợp lớp kính bên ngoài không chịu được áp lực sẽ bị rạn nứt. Ô kính ở giữa sẽ đảm nhiệm vai trò thay thế cho ô kính ngoài cùng.
Cùng với đó, lỗ thở này còn đóng vai trò thoát hơi ẩm. Ngăn không cho chúng bám vào bề mặt cửa sổ, giúp cửa sổ không bị mờ trong suốt chuyến bay, bạn cũng có thể dễ dàng ngắm nhìn phong cảnh bên ngoài.
Chức năng quan trọng nhất của lỗ nhỏ này là điều chỉnh áp suất tác động lên cửa sổ. Trong suốt chuyến bay, hệ thống điều áp trên máy bay đảm bảo rằng áp suất cabin được giữ ở mức thoải mái và an toàn cho con người.
Bạn có thể nhận thấy rằng lỗ nhỏ này đóng một vai trò rất lớn trong an toàn chuyến bay.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/vi-sao-tren-cua-so-may-bay-luon-co-lo-nho-202308171106135.chn” name=””]