Hiện nay, hầu hết các khách sạn đều quy định giờ nhận phòng là 14:00 và trả phòng trước 12:00.
Quy tắc bất thành văn này áp dụng cho ngành khách sạn trên toàn thế giới, từ những khách sạn hạng sang cho đến những nhà nghỉ bình dân. Vì sao đây là câu hỏi được nhiều người đặt ra.
Câu trả lời là đa số khách thuê phòng khách sạn để nghỉ ngơi nên mốc thời gian 0h được chọn làm trung tâm. Và thời gian nghỉ ngơi từ 14h hôm trước đến 12h hôm sau là hợp lý nhất. Thông thường khi quảng cáo, các đơn vị lưu trú sẽ ghi số tiền/đêm chứ không ghi đơn vị ban ngày.
Hầu hết các khách sạn đều quy định giờ nhận phòng (check-in) là 14:00 và giờ trả phòng (check-out) là trước 12:00.
Hãy tưởng tượng nếu khách nhận phòng lúc 5 giờ sáng, khách sạn không thể yêu cầu khách rời khỏi phòng lúc 3 giờ sáng hôm sau vì trời đã tối. Ngay cả khi khách chấp nhận, khách sạn sẽ khó tìm được người đặt phòng tiếp theo. Vì vậy, thống nhất giờ nhận phòng 14h00 và trả phòng 12h00 hôm sau là chính sách giúp khách sạn tối ưu hóa hoạt động kinh doanh mà vẫn mang lại sự thuận tiện cho khách lưu trú.
Tuy nhiên, cũng có những khách sạn từ 2 sao trở xuống thường có thời gian nhận và trả phòng là 12h. Ngoài ra, mỗi khách sạn có thể có những điều chỉnh khác nhau để phù hợp với hoạt động nên du khách nên tìm hiểu kỹ trước khi đặt phòng.
Nếu khách muốn nhận phòng sớm, nếu khách sạn còn phòng, nhân viên lễ tân sẽ là người làm thủ tục cho khách. Tuy nhiên, tùy từng khách sạn mà khách hàng có thể được miễn phí hoặc vẫn phải trả phí cho việc này.
Một số khách sạn áp dụng phí nhận phòng sớm như sau: từ 5 đến 9 giờ sáng. khách phải trả thêm 50% giá phòng; Từ 09:00 đến 14:00 khách thanh toán thêm 30% giá phòng.
Trong khi đó, việc khách trả phòng trễ sẽ phức tạp hơn cho khách sạn. Nếu khách hàng về quá muộn, nhân viên dọn phòng không có nhiều thời gian để chuẩn bị đón khách hàng mới. Thậm chí, đôi khi quá trình này không được thực hiện khiến khách sạn bị tổn thất về tiền bạc cũng như danh tiếng.
Nhiều nơi, nếu trả phòng trễ hơn quy định, khách phải chịu phí nửa ngày. Ngoài ra, nếu trả phòng sau 18h, khách hàng sẽ thanh toán thêm 100% giá phòng/ngày đêm.
Nhiều người sẽ thắc mắc 2 tiếng ở giữa dùng để làm gì? Có thể hiểu rằng khoảng thời gian này khách sạn sẽ sử dụng để hoàn thành nhiều công việc. Đầu tiên là thanh toán cho khách hàng cũ. Khách sạn sẽ cử người đến kiểm tra phòng xem có hư hỏng hay mất mát gì không; Hay có món nào khách dùng rồi nên tính tiền. Sau đó, khách sạn sẽ hoàn tất việc thanh toán và trả lại giấy tờ tùy thân cũng như tiền đặt cọc (nếu có) của khách.
Bước tiếp theo là dọn phòng. Trong trường hợp có khách thuê ngay, nhân viên dọn phòng phải tiến hành công việc này một cách nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo tiêu chuẩn nghiệp vụ. Thời gian dọn nhanh nhất là 15 phút, tùy vào tình trạng phòng.
Ngoài ra, nhân viên cũng sẽ phải kiểm tra kỹ chức năng của các thiết bị trong phòng như tivi, máy lạnh, máy nước nóng… trước khi hoàn tất công việc để phục vụ khách mới.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/vi-sao-check-in-check-out-khach-san-vao-buoi-trua-2023066191053654.chn” name=””]