Thật vậy, sự sáng tạo trong ẩm thực là vô biên, người đầu bếp như một nghệ sĩ vẽ nên “bức tranh hương vị”, còn thực khách là người thưởng thức và cảm nhận chúng.
Vậy là đã hơn 3 tháng kể từ ngày 103 nhà hàng, quán ăn tại Việt Nam được Michelin Guide vinh danh. Đến nay, nhiều người vẫn không thôi tò mò và hễ có dịp là lại ghé các quán trong danh sách để thưởng thức và cảm nhận. Nhưng vì trải nghiệm của mỗi người không thể giống nhau nên mỗi lần đều mang đến những cảm xúc riêng cho cả người ăn và cộng đồng mạng khi những trải nghiệm đó được chia sẻ trên mạng xã hội.
Nhà hàng Michelin bán bánh đa cua
Mới đây, ca sĩ Quang Vinh đã đăng tải clip trải nghiệm tại một nhà hàng trong danh sách được Michelin Guide khuyên dùng. Tại đây, anh cùng người bạn Lizz Kim Cương đã thử và ấn tượng nhất với một món ăn nổi bật trong set menu của nhà hàng: bánh canh ghẹ.
Tiếp đó, cặp đôi Ngô Thanh Vân và Huy Trần cũng chia sẻ clip thưởng thức món ăn tại nhà hàng này. Dù không chia sẻ nhiều nhưng qua hình ảnh có thể thấy, cả hai cũng gọi chung thực đơn với Quang Vinh và có món bánh canh ghẹ.
Vậy món ăn đường phố quen thuộc với người Nam Bộ sẽ như thế nào khi xuất hiện trong thực đơn của một nhà hàng cao cấp?
Như Quang Vinh mô tả, món ăn này được “trình bày như một ốc đảo”. Thay vì sử dụng thịt cua xé và bánh chưng thông thường, nhà hàng sử dụng nửa con tôm hùm. Nước chấm bánh canh được làm từ gạch cua, đầu tôm hùm, sò điệp và một ít trứng cá chuồn và nước sốt rau mùi. Phần gia vị của món ăn vẫn có hành lá, hành phi và nấm nướng. Anh nhận xét “món ăn vẫn mang đầy đủ hương vị của tô bánh canh cua truyền thống”.
Món bánh đa cua mà Quang Vinh thưởng thức được đầu bếp chế biến trong gian bếp mở, thực khách có thể trò chuyện và quan sát trực tiếp để hiểu hơn về món ăn. Ảnh chụp màn hình.
Cận cảnh món bánh đa cua tại nhà hàng. Ảnh chụp màn hình.
Tuy nhiên, sau khi xem xong clip, cư dân mạng vẫn không ngừng đặt ra nhiều câu hỏi. Trong đó, điều khiến mọi người tranh cãi nhiều nhất là tại sao giới thiệu bánh canh ghẹ mà hoàn toàn không thấy sự xuất hiện của bánh chưng. Thậm chí, nhiều người cho rằng quán đã “đổi concept” nên đây phải là tôm hùm sốt hải sản chứ không phải bánh đa cua, dẫn đến nhiều bình luận về món ăn này:
“Đặt tên bánh chưng thì phải có bánh chưng, trên đời ai đặt tên bánh chưng mà không thấy bánh nào?”
“Bánh canh cua nhưng là thịt tôm hùm không có bún, vậy bánh canh cua có dở không?”
“Cái tên nghe bình dân nhưng thực ra ngược lại 100%, thịt là tôm thịt mà cũng là bánh chưng. Kiểu như bánh mì nhân thịt mà không có bánh mì, bát phở bò mà không có phở… hay nói trả tiền mà không trả tiền.. .?”
Bánh canh cua qua ống kính của vợ chồng Ngô Thanh Vân cũng tương tự. Ảnh chụp màn hình.
Món ăn lấy cảm hứng từ ẩm thực đường phố, đưa vào thực đơn trị giá gần 3 tỷ đồng
Trước những tranh cãi của cộng đồng mạng, chúng tôi có dịp tìm hiểu sâu hơn và nhận ra rằng các món ăn tại The Monkey Gallery DINING đều mang tên “thuần Việt”. Như nhà hàng này giải thích, tiêu chí của họ là kết hợp ẩm thực đường phố Sài Gòn với sự sáng tạo của người đầu bếp, lấy cảm hứng và đưa những hương vị quen thuộc của tuổi thơ vào nền ẩm thực cao cấp.
Ngay set City of Liberty mà Quang Vinh đặt sẽ có 10 món. Khai vị gồm: Xoài lắc, bột chiên, ngô chiên. Món chính: sò điệp nướng, bò lá lốt, bánh đa cua, bạch tuộc nước dừa, phá lấu. Tráng miệng: Cà phê sữa đá, chuối vừng… Giá công khai trên website của nhà hàng là 2,692 triệu đồng, chưa bao gồm thuế và phí phục vụ.
Như vậy, “bánh canh cua” là món chính thứ 3 và nhà hàng giới thiệu món này gồm: Tôm hùm, cua Cà Mau, tiêu đen và không nhắc đến bánh chưng ngay từ đầu khi liệt kê nguyên liệu lần đầu tiên. Thực khách.
Ngoài ra, các món ăn khác trong thực đơn cũng đặc sắc không kém. Như món “xoài lắc”, được giới thiệu nguyên liệu chính là xoài keo và nước mắm, nhưng khi dọn ra cho khách, thực ra là thạch từ nước xoài keo, ăn với nước mắm, bên trên rưới thêm tiết. Muối tôm Tây Ninh. Hay món “ngô chiên” nhưng được làm với sự kết hợp của bánh mì Pháp và phô mai. “Bò lá lốt” cũng không phải như thông thường mà là thịt bò wagyu cuộn với một phần lá lốt bên trong.
Cận cảnh món khai vị xoài lắc. Ảnh chụp màn hình.
Chưa kể, một số nguyên liệu trong các món ăn cũng được nhà hàng thay đổi theo mùa. Đây cũng là câu trả lời của một số thực khách, có khi đến ăn lại thấy bánh đa cua, tôm hùm được thay bằng sò điệp… Hay một trường hợp khác, mỗi lần đến vẫn gọi thực đơn giống nhau và các món đều được nhận. Có sự thay đổi về nguyên liệu chế biến.
Thực tế, sức sáng tạo của con người là vô biên, kể cả trong giới đầu bếp, sáng tạo cũng là một phần không thể thiếu bên cạnh chuyên môn. Hiện nay, có rất nhiều nhà hàng cao cấp lấy những món ăn quen thuộc, gắn bó mật thiết với cuộc sống hàng ngày làm nguồn cảm hứng và sáng tạo hơn để tạo nên nét riêng biệt của đầu bếp hoặc của nơi mình kinh doanh. với mong muốn mang đến trải nghiệm mới mẻ, khác biệt với chi phí thấp.
Chi phí này không chỉ để trả cho món ăn được phục vụ tại bàn, mà còn bao gồm những trải nghiệm khác từ không gian, cách trình bày độc đáo, cách phục vụ và tất nhiên là cả sự sáng tạo của người đi đầu. bếp núc… Điều này mang đến sự mới lạ nhưng đổi lại thường sẽ dẫn đến những đánh giá gay gắt hơn từ những người có quan điểm và góc nhìn khác, nhất là khi so sánh rằng nó không giống với phiên bản gốc.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/thuc-khach-tim-moi-mat-khong-thay-soi-banh-trong-to-banh-canh-cua-o-nha -hang-michelin-ma-quang-vinh-ngo-thanh-van-tung-ghe-su-that-the-nao-2023082313400252.chn” name=””]