NSND Bạch Tuyết bắt tay rapper Wowy tiếp tục kết hợp cải lương với rap. Ca khúc mang thông điệp ý nghĩa nhưng bản phối an toàn, MV không ấn tượng.
Khi Rap Việt mùa 3 chuẩn bị quay trở lại, nhiều người tỏ ra tiếc nuối khi không thấy Wowy tiếp tục ngồi ghế huấn luyện viên. Thực tế, rapper sinh năm 1988 cũng đang ấp ủ những dự định cho riêng mình.
Mới đây, Wowy vừa xuất hiện trong dự án Ánh sáng cuối cùng (The Last Light), đánh dấu lần đầu hợp tác cùng NSND Bạch Tuyết. Ca khúc gây chú ý khi pha trộn giữa cải lương và rap, vốn là hai loại hình nghệ thuật tưởng chừng khó hòa quyện.
Chất lượng cải lương chưa nhiều
Đây không phải là lần đầu tiên NSND Bạch Tuyết kết hợp với một nghệ sĩ trẻ, cũng không phải lần đầu rap xen lẫn cải lương. Năm ngoái, cô bắt tay với ca sĩ Hoàng Dũng, nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền và rapper 14 Casper trong dự án Về nghe mẹ ru .
Ngay khi ra mắt, ca khúc đã nhanh chóng tạo được tiếng vang, thu hút hơn 18 triệu lượt xem trên YouTube và giành được hàng loạt giải thưởng, trong đó nổi bật là giải Làn sóng xanh 2022 ở hạng mục Màn kết hợp xuất sắc .
Đây không phải là lần đầu tiên NSND Bạch Tuyết kết hợp cải lương với rap.
Có lẽ, thành công của Chuyện nghe mẹ ru chính là động lực để ê-kíp tiếp tục thực hiện The Last Light . Nhưng so với dự án trước, NSND Bạch Tuyết có ít không gian thể hiện hơn khi góp mặt cùng Wowy.
Bài hát có cấu trúc đơn giản, bắt đầu bằng điệp khúc (chorus), sau đó rapper lần lượt trình diễn các phiên bản (verse). Giọng hát của NSND Bạch Tuyết chỉ xuất hiện 3 lần, lần cuối có thời lượng dài nhất.
Cả 3 lần, NSND Bạch Tuyết đều không có nhiều hát cải lương. Cô gây ấn tượng chủ yếu với ca khúc: “Xu công xe xang/ Xe xe công xe xang” – nhắc đến các nốt nhạc của người Việt cổ hay còn gọi là “ngũ cung”.
Cuối bài, NSND Bạch Tuyết đọng lại một câu như sau: “Cô đơn giữa trần ai/ Một thân giữa dòng”. Theo tiết lộ của ê-kíp, chính cô đã chọn lời trong Tứ đại ân oán để viết ca khúc này.
Về cơ bản, nếu không có phần cải lương của NSND Bạch Tuyết thì ca khúc của Wowy vẫn hoàn hảo về mặt nội dung. Tuy nhiên, giọng hát của cô ấy giúp kết nối các yếu tố trong bài hát. Đồng thời, phần cải lương còn có tác dụng drop (đoạn nhạc đột ngột thay đổi tiết tấu bài hát) giúp tăng cảm xúc cho người nghe.
hỗn hợp an toàn
Chịu trách nhiệm sản xuất âm nhạc là nhạc sĩ Phạm Hải Âu – tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng như ” Trát nắng ” (Lân Nhã), ” Tìm một người như thế” (Nguyễn Ngọc Anh), Đại lộ tan vỡ (Uyên Linh). ..
Anh thử mix rap của Wowy với giọng cải lương của NSND Bạch Tuyết bằng beat (nhạc nền) mang hương vị EDM (electronic dance music). Tuy nhiên, âm thanh được sử dụng vẫn tương đối an toàn, chưa có nhiều đột phá so với các thể loại cùng thể loại.
Nhà sản xuất đã sử dụng trống điện tử để tô điểm cho phần rap của Wowy. Trong khi đó, bàn phím ở chế độ nền mỗi khi NSND Bạch Tuyết cất tiếng.
Nghệ sĩ tìm cách kết hợp cải lương với rap.
Tuy nhiên, phần chuyển từ Wowy sang phần của NSND Bạch Tuyết khá mượt mà, không tạo cảm giác chênh phô. Cả hai nghệ sĩ không cho thấy khoảng cách thế hệ dù chênh lệch khá nhiều về tuổi tác và nghề nghiệp.
Ở tuổi 77, NSND Bạch Tuyết vẫn giữ được giọng hát trong trẻo, ngọt ngào. Đôi khi, giọng của cô ấy được chỉnh sửa để tạo cảm giác vang, tương phản với phần đọc rap của Wowy.
Wowy cũng có thế mạnh ở khoản đọc rap “tròn vành rõ chữ”. Anh nhả chữ cẩn thận, flow không quá nhanh khiến khán giả dễ dàng nghe được từng câu rap.
Qua đó, rapper gửi gắm thông điệp về nhân sinh quan và tình cảm. Tất cả nội dung chỉ có thể gói gọn trong điệp khúc: “Đời lẻ loi/ Một mình không còn nữa/ Trên vai bóng tối mà tôi mắc nợ”.
tranh cãi
Ngoài phần âm nhạc, ê-kíp còn đầu tư cho phần MV để ca khúc được chú ý hơn. Theo thông tin được chia sẻ, quá trình ấp ủ và thực hiện mất khoảng một năm.
Đạo diễn La Zung xây dựng câu chuyện không rõ ràng. Ngược lại, ông sử dụng nhiều hình ảnh ẩn dụ để minh họa cho bài hát như mẹ bầu, đôi mắt vũ trụ, vòng luân hồi, v.v.
Hình ảnh trong MV
Đặc biệt, MV sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) và công nghệ 3D projector mapping để tạo nên những hình ảnh về vũ trụ và không gian. La Zung cho biết đây là một trong những MV đầu tiên tại Việt Nam sử dụng công nghệ này.
Tuy nhiên, phần hình ảnh trong MV không quá ấn tượng so với những sản phẩm 3D trước đó như Thấy tinh, Đố vui (Hoàng Thùy Linh), Thị màu (Hòa Minzy)…
Khi vừa ra mắt, khán giả đã có nhiều ý kiến trái chiều về dự án của Wowy – NSND Bạch Tuyết. Nhiều bình luận cho rằng cả hai có sự đồng điệu nhất định, từ giọng hát đến cách trình diễn. Dưới phần bình luận, các fan của Wowy cũng thích thú khi cố gắng giải thích ý nghĩa tên bài hát.
Họ cho rằng The Last Ray là một tiêu đề mở, chứa đựng thông điệp về luân hồi. Bài hát “Xứ công se xang” của NSND Bạch Tuyết dường như nói về những thăng trầm của cuộc đời, với mỗi nốt nhạc là một nốt nhạc cuộc đời.
Ngược lại, cũng có những ý kiến tiêu cực về sản phẩm. Một số khán giả nhận xét hình ảnh trong MV “giống Trung Quốc”. Phần rap của Wowy khá ngắn, không đột phá so với những gì anh đã thể hiện.
Nhìn chung, thành công của Last Ray là sự pha trộn giữa rap và cải lương, biến tất cả trở thành một ca khúc khá dễ nghe, dễ tiếp cận với khán giả trẻ. Tuy nhiên cũng vì thế mà phần sản xuất còn an toàn, thiếu đột phá.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/tranh-cai-mv-tron-cai-luong-voi-rap-cua-wowy-va-nsnd-bach-tuyet-20230625200449172.chn ” tên=””]