Tỷ lệ lời bài hát tiếng Anh trong sản phẩm của các nhóm nhạc nữ thế hệ mới ngày càng tăng, kéo theo nhiều ý kiến trái chiều.
Mới đây, Circle Chart đưa ra số liệu thống kê cho thấy việc sử dụng lời bài hát tiếng Anh trong các nhóm nhạc nữ tăng mạnh so với trước đây do ảnh hưởng của BlackPink. Theo đó, tỷ lệ từ tiếng Anh trong bài hát của các nhóm nhạc nữ hiện là 41,3%, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm 2018. Số liệu cụ thể của một số nhóm được liệt kê như sau: (G)I-DLE 53,6%, LE SSERAFIM 50,6%, BLACK PINK 50%, NMIXX 49,3%, NewJeans 48,4%, IVE 24,9%. Điều này tiếp tục khiến cư dân mạng tranh cãi và đưa ra nhiều ý kiến trái chiều.
Lời bài hát tiếng Anh chiếm 53,6% trong nhạc của (G)I-DLE, nhóm cũng phát hành đĩa đơn quảng cáo tiếng Anh của riêng mình.
LE SSERAFIM cũng không ngoại lệ
Báo cáo của Circle Chart đề cập đến thành công toàn cầu của Black Pink trong năm 2020 với full album đầu tay. BlackPink hợp tác với nhiều tên tuổi USUK như Lady Gaga, Cardi B, Selena Gomez,… và phát hành đĩa đơn tiếng Anh vào ngày 4/8. Với các ca khúc chủ đề, dù vẫn là ca khúc tiếng Hàn nhưng tỷ lệ tiếng Anh vẫn chiếm một phần lớn.
Báo cáo của Circle Chart đề cập đến thành công toàn cầu của BlackPink trong năm 2020 với full album đầu tay
Sự lan truyền khủng khiếp của How You Like That năm 2020 hay Pink Venom và toàn bộ album Born Pink đã tạo nên một “công thức” mà nhiều công ty giải trí muốn theo đuổi. Các công ty tin rằng việc sử dụng lời bài hát tiếng Anh có thể nâng cao khả năng tiếp cận khán giả toàn cầu.
Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng nữ thần tượng đang lạm dụng lời bài hát tiếng Anh khi một số ca khúc phát hành và quảng bá trên các show âm nhạc trong nước không có nhiều lời tiếng Hàn. Hai đại diện được nhắc đến là Rosé (BLACKPINK) và NewJeans. Năm 2021, Rosé đích thân quảng bá với mini album -R-, gồm 2 ca khúc On The Ground và Gone , tất cả đều bằng tiếng Anh. Cô lập nhiều thành tích kỷ lục vào thời điểm ra mắt và tranh cúp show âm nhạc hàng tuần.
Rosé đích thân quảng bá với mini album -R-, gồm 2 ca khúc On The Ground và Gone, tất cả đều bằng tiếng Anh.
Về phần NewJeans, chưa đầy 6 tháng sau khi ra mắt, nhóm đã lọt vào top Billboard Hot 100 với siêu hit Ditto . Từ EP đầu tay cho đến sản phẩm mới nhất là EP Get Up , NewJeans đã điều chỉnh đầy đủ tiếng Anh và tiếng Hàn trong các bài hát. Hầu hết những đoạn điệp khúc hay những đoạn kill ấn tượng, dễ tạo trào lưu đều được ưu tiên bằng tiếng Anh. Đây chính là những điều khiến girlgroup của Rosé và Min Hee Jin “chỉ nằm im là bị bắn”.
Chưa đầy 6 tháng sau khi ra mắt, NewJeans đã lọt vào top Billboard Hot 100 với siêu hit Ditto
Đối mặt với hàng loạt tranh cãi, người hâm mộ cho rằng việc chỉ trích nghệ sĩ K-pop sử dụng nhiều tiếng Anh trong bài hát của họ là gượng ép và thiếu thuyết phục. Làn sóng Hallyu từ đầu những năm 2000 đã tham vọng “chiếm lĩnh” châu Á. Kpop là một trong những ngành “trọng điểm” giúp Hàn Quốc xuất khẩu văn hóa. Nếu một nghệ sĩ Hàn Quốc có thể thành công khi hát tiếng Anh thì nên khen ngợi chứ không nên chê bai.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/tranh-cai-nhac-nhom-nu-kpop-lam-dung-ca-tu-tieng-anh-rose-newjeans-nam-khong -cung-dinh-dan-20231101160041602.chn” name=””]