Năm 2023 là năm của phong cách thẩm mỹ nữ tính và nó hoàn toàn trái ngược với thời kỳ “girlboss” tập trung vào công việc của những năm 2010.
Sắc hồng gợi nhớ thời con gái đang tràn ngập đường phố |
Nỗi nhớ người thân, nỗi nhớ nhung kỷ niệm xa ngàn dặm thường mang đến cho con người cảm giác dễ chịu, thoải mái, êm dịu. Nỗi nhớ ấy thân thuộc và bình dị đến nỗi bất kỳ người phụ nữ nào cũng lưu giữ trong lòng những kỷ niệm về một thời tươi đẹp.
Nếu bạn theo dõi các xu hướng gây sốt trên các nền tảng mạng xã hội trong năm qua, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy TikTok bao gồm mọi thứ đang diễn ra. Mặc dù những định danh và nhãn hiệu như “It girl” (cô gái trẻ xinh đẹp, nổi bật nhờ thường xuyên xuất hiện trên truyền thông) hay “girl math” (tính toán kiểu con gái, hành động chia giá tiền cho một bên) thành từng đơn vị nhỏ nhất, để tạo cảm giác món đồ đó không thực sự đắt tiền. Đây là cách mà các “con nghiện” thường dùng để chốt đơn hàng để “biện minh” khi mua đồ đắt tiền)… vẫn được ưa chuộng khắp các cửa hàng. trên các nền tảng mạng xã hội, nhưng giữa vô số nhãn dán, nhiều cô gái bày tỏ mong muốn giản đơn, chỉ là được “giống như một cô gái”. Điều này có thể đi ngược lại nhịp sống hối hả của xã hội thực và ảo nhưng không phải không có lý.
Đó không chỉ đơn giản là nỗi nhớ tuổi thơ
Những dải ruy băng nhiều màu, những đường viền ren duyên dáng hay đôi giày Mary Jane tung bay trên đường phố cùng đủ sắc hồng từ hồng đào, hồng khói đến hồng tro… đều xuất hiện trong hàng loạt trang phục. , những video thời trang ngắn của thế hệ Z trong suốt một năm qua đã thể hiện được vai trò và nỗi nhớ tuổi thơ khi trưởng thành.
Một trong những kiểu tóc của các cô nàng tuổi teen đang được hồi sinh |
Tương tự như hầu hết các xu hướng được thế hệ Z tạo dựng và sáng tạo, các nhà phê bình không hoan nghênh xu hướng tôn vinh thời con gái. Trong một bài báo phê bình “cách đóng gói” của phụ nữ, phóng viên cấp cao của Vox Rebecca Jennings lập luận rằng khi một từ khóa/thuật ngữ lan truyền trên TikTok, nó hoạt động giống như một chiến dịch tiếp thị quảng cáo. quay trở lại lợi nhuận là một xu hướng thực sự và có tác động tích cực.
Các sản phẩm hoặc video được gắn nhãn “giống như một cô gái” sẽ không công khai thừa nhận hoặc thay đổi những vấn đề mà phụ nữ trẻ phải đối mặt. Tuy nhiên, Dawnn Karen – nhà tâm lý học và giáo sư tại FIT – tin rằng dù chiến thuật tiếp thị là gì thì tâm lý nhóm đều có ý nghĩa sâu sắc hơn. “Các thương hiệu luôn sử dụng những gì người tiêu dùng hứng thú nhất để làm lợi thế cho mình, nhưng vô thức, người ta chọn xu hướng này là có lý do. Và lý do đó là họ cảm thấy họ có thể kiểm soát được những gì đang diễn ra và tìm thấy sự thoải mái.”
Sẽ là quá nhẹ khi nói rằng những câu hỏi về những xu hướng này không đáng để suy ngẫm. Vì muốn trở thành con gái hơn là phụ nữ, có phải chúng ta đang lơ là trách nhiệm của mình khi trưởng thành? Có phải chúng ta đang phớt lờ những vấn đề lớn trước mắt và sống trong trạng thái hạnh phúc ngu ngốc? Hay chúng ta đã có quyền giữ chặt tuổi con gái của mình, không bỏ lại những ước mơ khi lớn lên? Như Robin Wasserman đã tóm tắt điều đó trong bài luận Chúng ta có ý gì khi gọi phụ nữ là con gái?, “chỉ là một cô gái” có thể không hiệu quả nhưng việc tự gọi mình là “vẫn là một cô gái” thì có. trao quyền, khẳng định khát vọng tự do không bị cản trở của tuổi trẻ.
“Vẫn còn là con gái” là niềm an ủi cho những ai từng cảm thấy tuổi thanh xuân quá khứ thay đổi. Nhiều phụ nữ bỗng nhiên cảm thấy chán nản và cô đơn vì tất cả những điều mà họ từng cảm thấy thoải mái khi còn là con gái gần như đã biến mất. Chúng ta đã từ bỏ phần lớn những điều chúng ta yêu thích khi còn là con gái với hy vọng được coi là “sắc sảo” và thú vị.
Giờ đây, chúng ta chỉ có thể hoài niệm, nhớ về tuổi thơ và thừa nhận mong muốn được quay trở lại để khám phá lại những gì đã gắn liền với khoảng thời gian mộng mơ đó. Xu hướng này mang lại cảm giác bù đắp khoảng thời gian đã mất khi chúng ta, với tư cách là phụ nữ, kết nối lại với bản thân trẻ trung của mình.
Một hình thức chữa bệnh
Karen thừa nhận rằng, về cốt lõi, ngoài những thái cực, nỗi nhớ thời con gái này là một hình thức thoát ly lành mạnh. Mặc dù là một nhà tâm lý học, Karen thú nhận với bác sĩ trị liệu của mình rằng gần đây cô phát cuồng vì búp bê Barbie vì bị buộc phải trưởng thành quá nhanh. Karen hiện đang cố gắng tái hiện lại những khoảnh khắc thời thơ ấu mà cô không có được.
Năm 2023 là năm của phong cách thẩm mỹ nữ tính và nó hoàn toàn trái ngược với phong cách “girlboss” tập trung vào công việc của những năm 2010. Thật thoải mái khi trở lại với sự nhạy cảm tự nhiên nhất của chúng ta. . Hiện tượng “girlboss” đã có sự phát triển ổn định trước khi trở thành biểu tượng trao quyền cho phụ nữ.
Nó nâng cao tinh thần của một số phụ nữ, thay đổi quan niệm rằng trở thành một phụ nữ thành công trong sự nghiệp là cách duy nhất để trở thành phụ nữ. Nó thiếu tính xen kẽ và tạo ra áp lực xung quanh việc “xây dựng một đế chế” – một cụm từ được in trên vô số cốc, áo phông và các chiến dịch quảng cáo trong nhiều năm tại các doanh nghiệp do phụ nữ điều hành.
Trên thực tế, không phải tất cả phụ nữ đều có mức độ tiếp cận như nhau với các nguồn lực cần thiết để khởi nghiệp kinh doanh thành công. Không ai bắt phụ nữ phải đặt công việc và tài chính lên hàng đầu trong cuộc sống để được đồng nghiệp nam tôn trọng. Karen nhớ lại thời điểm cô trở thành chủ doanh nghiệp với phương châm làm việc không ngừng nghỉ.
“Hãy tiếp tục dù thế nào đi nữa. Bạn đã ăn đúng giờ chưa? Được rồi! Mệt? Tiếp tục! Sự thúc đẩy và áp lực về tinh thần và thể chất nặng nề đến mức chúng tôi không muốn làm lại nữa. Nhiều người đã bị ép buộc hoặc buộc mình phải trưởng thành quá nhanh. Giờ đây, họ muốn trân trọng tuổi con gái và sự dịu dàng của mình thay vì giấu kín nó”, Karen giải thích.
Phụ nữ thường mất kết nối với đứa con bên trong của mình sớm hơn nam giới, thường là ở tuổi thiếu niên. Trong xu hướng này, họ tham gia vào các sự kiện và chi tiết nhỏ trong cuộc sống hàng ngày như một cách để khám phá bản thân. Việc thử nghiệm kết hợp nhiều ảnh hưởng và tạo chủ đề trong tủ đồ của mỗi người khiến nhiều chị em “trở lại” với những cô bé ngày xưa.
Vốn từ vựng tưởng chừng như phù phiếm này rốt cuộc lại không phải là phù phiếm. Làm việc với các sinh viên tại FIT, Karen nhận ra rằng sẽ luôn có sự phân biệt tuổi tác và người lớn nên chấp nhận rằng thế hệ trẻ luôn có dòng thời gian khác, suy nghĩ khác. Bằng cách xem xét kỹ hơn bề mặt thẩm mỹ, người lớn có thể hiểu rõ hơn về sự phức tạp khi lớn lên trong một môi trường khó lường.
Vanity Fair nhận xét “giống như con gái” đã đạt đến đỉnh cao nhưng Karen và nhiều chuyên gia thời trang lại không nghĩ vậy. Họ cho rằng xu hướng này sẽ kéo dài lâu dài. “Nó có thể có nhiều hình thức khác nhau nhưng sẽ tồn tại miễn là chúng ta cần nó.”
Thu Hien
Ảnh : Internet
[yeni-source src=”” alt_src=”https://www.phunuonline.com.vn/quay-ve-thoi-con-gai-a1508820.html” name=””]