(Yeni) – Theo quy định trong 8 trường hợp dưới đây, dù có tham gia bảo hiểm xe máy bắt buộc cũng không được bồi thường.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc là gì?
Bảo hiểm xe máy bắt buộc là hình thức bảo hiểm mà người tham gia giao thông sử dụng xe mô tô, xe gắn máy hai bánh bắt buộc phải mua bảo hiểm xe máy bắt buộc.
Hiện nay có hai loại phí bảo hiểm xe máy bắt buộc. Xe dưới 50CC là 55.000đ/năm. Còn xe máy trên 50CC trở lên là 60.000đ/năm.
Mua bảo hiểm xe máy bắt buộc, người sở hữu xe máy được hưởng những quyền lợi gì đặc biệt?
Khi xảy ra tai nạn, trong phạm vi trách nhiệm bảo hiểm, công ty bảo hiểm phải bồi thường cho người được bảo hiểm số tiền mà người được bảo hiểm đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại.
Trường hợp người được bảo hiểm chết hoặc mất năng lực hành vi dân sự theo quyết định của Tòa án thì doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường trực tiếp cho người bị thiệt hại hoặc người thừa kế của người bị thiệt hại.
Căn cứ khoản 1 Điều 6 Nghị định 67/2023/ND-CP, mức trách nhiệm bảo hiểm thiệt hại về sức khoẻ và tính mạng do xe cơ giới gây ra là 150 triệu đồng/01 người/01 vụ tai nạn.
Mức trách nhiệm bảo hiểm thiệt hại tài sản/tai nạn được xác định căn cứ vào thiệt hại thực tế và mức độ lỗi của người được bảo hiểm nhưng không vượt quá mức trách nhiệm bảo hiểm:
– Do xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; Xe mô tô (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự gây tai nạn 50 triệu đồng.
– Do ô tô; máy kéo; Rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo gây tai nạn 100 triệu đồng.
8 trường hợp công ty bảo hiểm không bồi thường thiệt hại cho người dân
Căn cứ khoản 2 Điều 7 Nghị định 67/2023/ND-CP, doanh nghiệp bảo hiểm không bồi thường thiệt hại trong 08 trường hợp sau:
– Có hành vi cố ý gây thiệt hại của chủ xe cơ giới, người lái xe hoặc người bị thiệt hại.
– Người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ trốn mà không hoàn thành trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Trường hợp người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy nhưng đã hoàn thành trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thì không thuộc đối tượng loại trừ trách nhiệm bảo hiểm.
– Người lái xe không đáp ứng yêu cầu về độ tuổi theo quy định của Luật Giao thông đường bộ; hoặc người lái xe không có giấy phép lái xe hoặc sử dụng giấy phép lái xe không hợp lệ theo quy định của pháp luật về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ hoặc giấy phép lái xe bị tẩy xóa. hoặc sử dụng Giấy phép Lái xe đã hết hạn tại thời điểm xảy ra tai nạn hoặc sử dụng Giấy phép Lái xe không phù hợp đối với loại xe cơ giới yêu cầu phải có Giấy phép Lái xe. Trong trường hợp người lái xe bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn hoặc bị thu hồi giấy phép lái xe thì bị coi là không có giấy phép lái xe.
– Thiệt hại gây hậu quả gián tiếp bao gồm: giảm giá trị thương mại, thiệt hại liên quan đến việc sử dụng, khai thác tài sản bị thiệt hại.
– Thiệt hại về tài sản do người điều khiển phương tiện cơ giới có nồng độ cồn trong máu hoặc trong hơi thở vượt quá giá trị bình thường theo hướng dẫn của Bộ Y tế; Việc sử dụng ma túy và chất kích thích bị pháp luật nghiêm cấm.
– Thiệt hại về tài sản bị đánh cắp hoặc bị cướp trong một vụ tai nạn.
– Thiệt hại về tài sản đặc biệt bao gồm: vàng, bạc, đá quý, giấy tờ có giá trị như tiền, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm, thi thể, hài cốt.
– Thiệt hại do chiến tranh, khủng bố, động đất.
Nhưng trong 8 trường hợp trên, công ty bảo hiểm sẽ không chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người tham gia bảo hiểm xe máy. Mọi người nên biết để không bị mất quyền lợi.
[yeni-source src=”https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/nam-2023-2024-8-truong-hop-nguoi-tham-gia-bao-hiem-xe-may-khong-duoc -boi-thuong-when-co-tai-nan-ai-cung-nen-biet-754494.html” alt_src=”https://phunutoday.vn/nam-2023-2024-8-truong-hop-nguoi- Participate-in-bao-hiem-vehicle-not-operated-when-having-account-ai-cung-nen-biet-d385717.html” name=”giaitri.thoibaovhnt.vn”]