(Yeni) – Khi thực hiện cải cách tiền lương, bảng lương mới của lãnh đạo, công chức, viên chức sẽ thay đổi như thế nào là băn khoăn của nhiều người lao động.
Quốc hội chính thức thông qua cải cách tiền lương từ 1/7/2024
Quốc hội thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2024, trong đó có nội dung liên quan đến cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 từ ngày 1/7/2024.
Quốc hội đề xuất hoàn thiện khung pháp lý đồng bộ để triển khai kịp thời, hiệu quả Phương án cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 từ ngày 1/7/2024.
Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2024 được Quốc hội thông qua chiều 9/11, yêu cầu Chính phủ rà soát, hoàn thiện chính sách tiền lương, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp theo hướng mở rộng diện bao phủ, phát triển sự tham gia.
Như vậy, từ ngày 1/7/2024, cán bộ, công chức sẽ được trả lương theo chức vụ.
Lương chức vụ phải phản ánh thứ bậc trong hệ thống chính trị
Theo đó, sẽ có 5 bảng lương mới gồm: Bảng lương chức vụ áp dụng cho cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo; Bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ theo ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp công chức áp dụng chung cho công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo và 3 bảng lương cho lực lượng vũ trang.
Theo chế độ tiền lương hiện hành, các chức vụ lãnh đạo (bầu, bổ nhiệm) trong hệ thống chính trị từ Bộ trưởng và tương đương trở lên được xếp theo chức vụ.
Cấp Thứ trưởng trở xuống được hưởng lương chuyên môn theo ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp công chức và phụ cấp chức vụ lãnh đạo.
Dự kiến xây dựng bảng lương mới theo vị trí lãnh đạo (bỏ phụ cấp chức vụ) theo nguyên tắc mỗi vị trí đều có một mức lương.
Việc xây dựng bảng lương mới phải đảm bảo một số nguyên tắc. Cụ thể, lương chức vụ phải phản ánh được thứ bậc trong hệ thống chính trị; Nếu một người giữ chức vụ lãnh đạo thì sẽ được hưởng lương theo chức vụ đó. Nếu một người đảm nhiệm nhiều chức vụ thì người đó sẽ nhận được mức lương cao nhất cho chức vụ đó; Giữ chức vụ lãnh đạo tương đương sẽ được hưởng mức lương như nhau; Lương chức vụ lãnh đạo cấp trên phải cao hơn lương chức vụ lãnh đạo cấp dưới.
Chế độ tiền mới cũng quy định mức lương cho từng chức vụ tương đương; Không phân loại cơ quan trung ương khi xây dựng bảng lương các chức vụ trung ương; không phân biệt các mức lương cho cùng một vị trí lãnh đạo theo phân loại đơn vị hành chính địa phương mà được thực hiện thông qua các khoản phụ cấp (phụ cấp theo phân loại đơn vị hành chính cấp tỉnh, huyện, xã).
Bảng phân loại chức vụ lãnh đạo tương đương trong hệ thống chính trị để xây dựng bảng lương chức vụ được quy định tại Kết luận số 35 ngày 5 tháng 5 năm 2022 của Bộ Chính trị về Danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở (cấp xã).
Theo đó, có 3 nhóm: Chức danh, chức vụ lãnh đạo chủ chốt và lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các chức danh, chức vụ thuộc Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý; khung chức danh, chức vụ thuộc cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị quản lý.
Trong đó, lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước gồm có: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội. Lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam gồm: Thường trực Ban Bí thư; Ủy viên Bộ Chính trị; Thành viên Ban Thư ký; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; Phó Tổng Thống; Phó Thủ tướng; Phó chủ tịch Quốc hội…
Bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ đối với công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo được xây dựng theo nguyên tắc: Mức độ phức tạp của công việc như nhau thì có mức lương cơ bản như nhau; Điều kiện làm việc cao hơn bình thường và khuyến khích nghề nghiệp được thực hiện thông qua phụ cấp nghề nghiệp.
Ngoài ra, chế độ tiền lương mới cũng sắp xếp lại nhóm ngạch, số bậc trong ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp của công chức, khuyến khích cán bộ, công chức nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp (khuyến khích phát triển đội ngũ công chức, viên chức). cán bộ công chức). phát triển chuyên môn và chuyên môn).
Việc bổ nhiệm vào ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp công chức gắn với vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức và việc lựa chọn chức danh nghề nghiệp công chức của cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý công chức, viên chức. vị trí thực hiện.
Mức lương mới không thấp hơn mức lương hiện tại
Nghị quyết số 27 nêu rõ nguyên tắc “chuyển mức lương cũ sang mức lương mới, bảo đảm không thấp hơn mức lương hiện hành”.
Theo đó, đối với viên chức từ cấp Bộ trưởng trở lên thì căn cứ vào hệ số lương cũ và thời gian tại chức để chuyển sang bảng lương mới.
Đối với cán bộ, công chức, viên chức đang giữ chức vụ, chức danh lãnh đạo (đang hưởng lương chuyên môn và phụ cấp lãnh đạo) căn cứ vào chức vụ, chức danh lãnh đạo hiện tại, chức vụ tại thời điểm thay đổi lương và thời gian đảm nhiệm chức vụ hoặc tương đương. Chức danh lãnh đạo sẽ được tính vào lương của chức vụ đang đảm nhiệm và được hưởng thêm phần trăm tính theo chế độ tăng lương theo thời gian.
Trường hợp mức lương cũ đã được nâng lên mức lương mới có tổng mức lương mới thấp hơn (bao gồm cả phụ cấp) thì được bảo lưu phần chênh lệch. Khoản chênh lệch dành riêng này được hưởng trong suốt thời gian cán bộ, công chức, viên chức được xếp lương theo chức vụ.
Sau đó, nếu cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục được bổ nhiệm chức vụ cao hơn hoặc thôi giữ chức vụ lãnh đạo thì phần chênh lệch dự trữ này sẽ được cộng vào mức lương hiện hành để xếp lương theo chức vụ, chức vụ mới. Cấp bậc công chức, chức danh nghề nghiệp của viên chức được bổ nhiệm không còn được hưởng chênh lệch bảo lưu.
Đối với công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo thì căn cứ hệ số lương cũ đã được xếp vào ngạch công chức hoặc chức danh nghề nghiệp công chức để chuyển lên mức lương mới trong Bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ. .
Trường hợp chuyển mức lương cũ sang mức lương mới mà tổng mức lương mới (bao gồm cả phụ cấp) thấp hơn tổng mức lương cũ thì được bảo lưu phần chênh lệch.
Tiếp tục tăng lương 7%/năm từ năm 2025
Một điểm đáng chú ý nữa là từ năm 2025, Chính phủ sẽ tiếp tục điều chỉnh mức lương trong bảng lương với mức tăng bình quân khoảng 7%/năm. Nghĩa là, sau khi thực hiện cải cách tiền lương, với bảng lương mới có mức lương cao hơn hiện hành, công chức, viên chức vẫn được tăng lương hàng năm 7%.
Mức tăng lương là 7% để bù đắp biến động giá cả và phần nào cải thiện theo tăng trưởng GDP và được thực hiện cho đến khi mức lương thấp nhất vùng bằng hoặc cao hơn mức lương thấp nhất vùng 1 của khối doanh nghiệp. Nghiệp chướng.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh, việc Quốc hội thông qua chủ trương cải cách tiền lương này vừa mang tính lịch sử vừa mang tính thời sự, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong xã hội và tập thể. cán bộ, công chức.
Thực hiện chính sách cải cách tiền lương là nỗ lực vượt bậc của các cấp, các ngành trong thời gian qua. Điều này bao gồm những nỗ lực tạo nguồn lực cho cải cách tiền lương.
Tuy nhiên, để có nguồn lực thực hiện chính sách cải cách tiền lương bền vững, đảm bảo tăng trưởng hàng năm, theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ trong thời gian tới, nhiệm vụ hàng đầu là tập trung tạo nguồn tài chính bền vững. chất rắn.
Vì vậy, việc thu ngân sách như thế nào, tiết kiệm chi phí như thế nào để đảm bảo có nguồn trả lương sau giai đoạn 2024 – 2026 là vấn đề cần được quan tâm.
[yeni-source src=”https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/bang-luong-moi-cua-lanh-dao-cong-chuc-vien-chuc-change-doi-the-nao-khi -cai-cach-tien-luong-2024-763619.html” alt_src=”https://phunutoday.vn/bang-luong-moi-cua-lanh-dao-cong-chuc-vien-chuc-thay-doi- the-how-when-cai-cach-tien-luong-2024-d389884.html” name=”giaitri.thoibaovhnt.vn”]