Sự ra đi của chàng trai trẻ khiến nhiều người bàng hoàng về công việc này.
Những năm gần đây, việc phát sóng trực tiếp đã tạo nên một làn sóng lớn, trong đó việc ăn uống, phát sóng để kiếm tiền nhanh và có lượng khán giả đông đảo lại càng cường điệu hơn.
Mukbang là xu hướng ẩm thực trực tuyến phổ biến ở Hàn Quốc, trong đó người tham gia dùng bữa trực tiếp trước ống kính và tương tác với khán giả thông qua các nền tảng trực tuyến. Từ “mukbang” xuất phát từ hai từ tiếng Hàn “muk-ja” (ăn) và “bang-song” (phát sóng).
Trong các video mukbang, mọi người sẽ ăn nhiều loại đồ ăn khác nhau, thường là đồ ăn nhanh hoặc những món ăn đặc trưng của một vùng miền nào đó. Các video Mukbang thường được quay ở góc nhìn cận cảnh, giúp khán giả có thể nhìn rõ món ăn cũng như cách ăn.
Mukbang trở nên phổ biến ở Hàn Quốc vào những năm 2010 và nhanh chóng lan rộng sang các nước khác như Nhật Bản, Trung Quốc và Mỹ.
Ra đi vì lý do bất ngờ…
Năm 2020, một blogger ẩm thực ở Trung Quốc không may qua đời do tai nạn nghề nghiệp.
Theo người thân, khi chuẩn bị ăn tô thịt lớn, thi thể ông Vương bất ngờ có triệu chứng tê toàn thân, chóng mặt. Sau đó, anh nhanh chóng được đưa đến bệnh viện nhưng sau 7 ngày điều trị, anh không may tử vong do xuất huyết não, cao huyết áp và mỡ máu.
Công việc mukbang đòi hỏi anh Vương phải luôn ăn một lượng lớn đồ ăn trong các buổi phát sóng để thu hút người xem và khiến họ cảm thấy ngon miệng. Anh chàng này thường xuyên phát sóng trực tiếp trung bình 2 ngày một lần. Chỉ trong nửa năm, cân nặng của anh đã tăng từ 100kg lên 140kg.
Dù đã sử dụng thuốc để bồi bổ sức khỏe nhưng cơ thể ngày càng yếu đi do chế độ ăn uống và sinh hoạt kém.
Hình minh họa. Ảnh: Zhihu
Sở dĩ anh Vương theo đuổi nghề này là vì nhận thấy tình hình kinh doanh từ nửa năm trước quá nghèo nàn nên anh phải chuyển sang một công việc tưởng chừng dễ dàng, chỉ ngồi ăn cơm. Những món anh thường ăn là những món nhiều dầu mỡ như giò heo hầm, gà nướng, ngỗng quay…
Ở Trung Quốc, các mukbanger thường chọn những món có nhiều dầu mỡ, màu sắc bắt mắt, được chiên ngập dầu để tạo âm thanh hấp dẫn thu hút người xem hơn. Ăn nhiều món này trong thời gian dài ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của các food blogger.
Sự đánh đổi
Để thu hút lượng lớn khán giả, các food blogger không chỉ phải ăn đồ ăn số lượng lớn mà còn phải tìm mọi cách để có được những chi tiết “giật gân” như vậy…
Hình minh họa. Ảnh: Sohu
Trên thực tế, không phải ai cũng có khả năng ăn được lượng lớn thức ăn. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng những người đó gặp phải các triệu chứng liên quan đến tiêu hóa nên không thể hấp thụ thức ăn hoặc dạ dày có khả năng giãn nở bất thường. Nhiều “mukbanger” Trung Quốc sử dụng phần mềm chỉnh sửa video để có khả năng đó: giả vờ ăn mà không nuốt, ăn xong nôn ra rồi cắt ghép lại làm như đã ăn nhiều, hoặc chỉ quay một đoạn rồi ăn Nó. dừng lại. Từ đó, những cá nhân này gây ảnh hưởng tiêu cực đến người xem khi khiến một bộ phận cư dân mạng lầm tưởng rằng họ có thể ăn được “núi” đồ ăn như vậy.
Nhiều người theo đuổi con đường mukbang vì “ăn được, kiếm được tiền”. Tuy nhiên, xu hướng này đã trải qua nhiều thay đổi. Có những người sẵn sàng mạo hiểm sức khỏe, thậm chí cả mạng sống của mình vì danh tiếng, lượt thích và lượt xem.
Tổng hợp
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/blogger-trung-quoc-qua-doi-khi-dang-lam-viec-tuong-ngoi-mat-an-bat-vang-nhung -thuc-te-chang-nhu-mo-20231123092400737.chn” name=””]