Tôi nói đùa với học trò rằng Chi Pu xứng đáng được chứng nhận về bản lĩnh, hát không hay nhưng dám hát live khi biểu diễn – ca sĩ, giảng viên Thùy Dung nói.
Ca sĩ, giảng viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam Thùy Dung chia sẻ với PV VTC News về việc ngày càng nhiều bạn trẻ quyết tâm trở thành ca sĩ, dù đôi khi không có tiếng, chỉ nổi tiếng. với một số clip trên internet.
– Là giảng viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, anh nghĩ sao về việc ngày càng nhiều bạn trẻ có ước mơ trở thành ca sĩ?
Trở thành ca sĩ với ánh hào quang trên sân khấu, những lời tung hô, cuộc sống sang chảnh như một phép màu đối với nhiều bạn trẻ. Vì vậy, có nhiều bạn chỉ nghịch ngợm làm vài clip hài hước trên mạng, được bạn bè khen lịch sự mà đã vội nuôi mộng làm ca sĩ.
Hay có những bạn trẻ học văn hóa không chuyên sâu nhưng lại muốn tìm một con đường dễ dàng, không tốn nhiều công sức và có thu nhập khá nên cũng tìm đến ước mơ trở thành ca sĩ. Những trường hợp như thế này, trong quá trình giảng dạy tôi đã gặp rất nhiều.
Với những người bạn như thế này, nếu giọng hát quá yếu, giọng hát không đều và nhiều yếu tố khác không phù hợp, tôi khuyên họ nên tạm gác ước mơ của mình sang một bên. Nếu tôi tiếp tục nhận một khoản học phí lớn từ cha của họ, tôi sẽ lãng phí tuổi trẻ của họ. Bạn nên dùng tuổi trẻ của mình để theo đuổi một mục tiêu khác, điều đó sẽ có lợi hơn cho họ và cho mọi người xung quanh.
Tôi cũng từng bắt gặp những ánh mắt ngấn lệ nhìn tôi trong sự bất lực của các bậc cha mẹ khi không thể ngăn con mình theo đuổi ước mơ làm ca sĩ. Nhìn những đứa mãi chỉ học hết lớp 12, không học nghề, không học trung cấp, không học đại học mà cứ ảo tưởng giọng hát không có, mà ảo tưởng mình hát hay, thật lắm. yếu đuối.
Đây là kết quả của nhiều yếu tố, bao gồm cả thế giới mạng. Hiện tượng ca sĩ online vài năm gần đây khiến nhiều bạn trẻ thấy dễ làm ca sĩ, làm giàu nhanh chóng. Nó khiến tôi cảm thấy rất buồn.
Ca si, nhac si Thuy Dung.
– Nhưng thưa bà, đúng là thời gian gần đây có nhiều ca sĩ nổi tiếng nhờ sản phẩm tung lên mạng. Họ thậm chí còn đặt ra một cụm từ hoàn toàn mới để chỉ những người này – “ca sĩ TikTok”?
Tôi luôn tâm niệm rằng dù là một ca sĩ nổi tiếng hay khi đã trở thành một giáo viên dạy nhạc giỏi thì sứ mệnh của tôi vẫn là lan tỏa âm nhạc đến mọi gia đình, để mỗi phút giây tồn tại của âm nhạc đều được tận hưởng một cách đích thực. Âm nhạc là thư giãn, đẹp và chữa bệnh.
Vì vậy, với những người dù thuận tay phải hay tay trái, tự coi mình là “ca sĩ TikTok” thì cũng đã góp phần làm tăng thêm tình yêu ca hát trong giới trẻ và mang lại những giây phút giải trí cho khán giả trẻ. Theo tôi, đây là mặt tích cực.
Tuy nhiên, nếu họ không chuẩn bị chuyên nghiệp mà vội vàng ra mắt khán giả để hát live thì hậu quả vui ít mà buồn nhiều.
TikTok có thể khiến bạn nổi tiếng với một vài đoạn nhạc nhỏ, nhưng khán giả của các sân khấu trực tiếp được nghe bạn hát trọn vẹn, không dối trá, không hát nhép, không có quá nhiều sự hỗ trợ của công nghệ phòng thu, bạn có đủ can đảm để làm điều đó?
Nổi tiếng trên mạng và chinh phục khán giả trên sân khấu hát live là hai chuyện hoàn toàn khác nhau.
Ca sĩ, giảng viên Thùy Dung
Khi bước ra sân khấu trực tiếp, liệu họ có nhận được vô số lời chỉ trích từ khán giả? Khán giả ngày nay rất kén chọn, sẽ không nói những lời nhẹ nhàng, có những người rất thô lỗ.
Nếu không có nghị lực, e rằng bạn sẽ không vượt qua được áp lực đó. Nổi tiếng trên mạng và chinh phục khán giả trên sân khấu hát live là hai chuyện hoàn toàn khác nhau.
– Chi Pu từng nói: “Ở Việt Nam, khi bạn cầm micro lên, bạn được gọi là ca sĩ”. Bạn nghĩ gì về khái niệm này?
Tôi nhớ lần đầu tiên được gọi tên ca sĩ Thùy Dung, lúc đó tôi rất hồi hộp. Một học sinh piano sau cuộc thi nhạc nhẹ toàn quốc đã đoạt giải nhì, đó là điều ngoài sức tưởng tượng của thầy cô, gia đình và bạn bè. Đây là một vinh dự lớn đối với tôi, một điều mà tôi thực sự đánh giá cao.
Sau đó, tôi lập tức thi vào khoa thanh nhạc, chăm chỉ học tập để mở rộng âm vực và biết cách sử dụng các kỹ thuật thanh nhạc. Từ đó, tôi đủ tự tin khi khẳng định mình là ca sĩ.
Tôi hay nói chuyện với sinh viên và thích bài hát “Anh ơi, ở lại” của Chi Pu. Tôi đã từng hát bài này cho học sinh của mình nghe. Tôi còn nói đùa với học trò rằng Chi Pu xứng đáng được tuyên dương về sự dũng cảm. Lý do là vì cô ấy hát không hay nhưng lại dám hát live với chất giọng yếu. Tôi đánh giá cao bản lĩnh của cô ấy ở điểm đó. Hơn nữa, cô không lừa khán giả bằng cách hát nhép. Người mang danh ca sĩ mà hát nhép thì tệ hơn nhiều.
Tuy nhiên, theo tôi, Chi Pu nên tự giới thiệu tên trước khi diễn, tạm thời bỏ cái tên mà cô ấy mơ ước đi, nếu không chúng ta cũng thấy tội nghiệp cho chính mình.
“Chi Pu không lừa dối khán giả bằng việc hát nhép, những người mang danh ca sĩ mà hát nhép thì tệ hơn nhiều”.
– Anh đánh giá thế nào về thành công của Chi Pu trong show truyền hình Trung Quốc đang làm mưa làm gió trên mạng xã hội hiện nay? Với những gì đã thể hiện, cô ấy có xứng đáng với danh hiệu ca sĩ?
Tôi đã xem màn trình diễn của Chi Pu. Cô ấy quá xinh đẹp, diễn xuất tốt, đầu tư kỹ lưỡng, thần thái thu hút. Tuy nhiên, chúng ta chỉ cần giới thiệu: “Đây là màn trình diễn của Chi Pu” thì mới hợp lý!
– Đối với một ca sĩ, hát live rất quan trọng, nhưng khán giả ngày nay đôi khi chỉ muốn gặp thần tượng của mình trên sân khấu chứ không quá quan trọng giọng hát. Sự nở rộ của ca sĩ online cho thấy khán giả ngày nay thưởng thức âm nhạc quá dễ dãi?
Tôi không bao giờ nghĩ khán giả dễ tính bởi khi họ đã yêu một ca sĩ nào đó thì việc hát live hay là điều tất yếu. Đằng sau sự ngưỡng mộ phải là sự tôn trọng nghề nghiệp thì mới là sự yêu mến của khán giả chân chính.
– Là thế hệ ca sĩ đi trước đồng thời là giáo viên dạy nhạc, anh đánh giá thế nào về thế hệ ca sĩ trẻ hiện nay?
Tôi không thể phủ nhận rằng các ca sĩ và nhạc sĩ trẻ ngày nay đều giỏi. Nhiều bài rất hay mà sâu sắc nhưng ca từ lại rất sinh động, giản dị như chúng ta nói chuyện hàng ngày. Đây là điều họ thu phục giới trẻ rất nhanh vì chạm đến cảm xúc của họ. Tôi cũng đã chạm đến một miền cảm xúc mới khi lắng nghe họ.
– Với các học trò của mình, anh có lời khuyên nào khi muốn tập nhạc nhưng khả năng không cho phép?
Với tôi, giúp học sinh có tư duy âm nhạc tốt, văn minh là chìa khóa để các em chọn đúng cánh cửa cho cuộc đời mình. Tôi cố gắng hết sức để giúp họ hiểu đúng khả năng của mình, không lãng phí chút thời gian quý báu nào của tuổi trẻ.
Ca sĩ Thùy Dung bên các sinh viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.
– Thời gian gần đây, có nhiều ca khúc nhạc Việt như “See love”, “Above the Floor”… được nhiều khán giả quốc tế quan tâm. Theo anh, đây có phải là dấu hiệu cho thấy âm nhạc Việt Nam đang vươn ra thế giới?
Tôi rất vui khi đọc được thông tin các ca sĩ trên thế giới đặt hàng và mặc đồ của các nhà thiết kế Việt Nam trong các sự kiện quan trọng. Và càng tuyệt vời hơn khi những ca khúc của các nhạc sĩ Việt Nam được vang ra bên ngoài biên giới bằng nhiều thứ tiếng khác nhau. Khoảng cách về âm nhạc và thời trang trên bản đồ văn hóa dường như đã bị xóa nhòa đi phần nào ranh giới.
Thế hệ nghệ sĩ ngày nay rất giỏi và tôi đánh giá cao sự hiểu biết của họ về xu hướng âm nhạc. Nhưng tất nhiên sự tự do, phóng khoáng phải xuất phát từ một nền tảng văn hóa hiểu biết, nếu không sẽ cho ra những sản phẩm méo mó dị hợm. Hãy cùng chờ đợi khoảnh khắc ta bước chân đến một đất nước nào đó và bất chợt nghe thấy một giai điệu quen thuộc. Khi đó, tôi sẽ rất vui mừng mà nói: “Bài hát này là của nhạc sĩ Việt Nam chúng tôi”. Và lòng tốt được nhân lên cùng với âm nhạc.
– Theo anh, chúng ta phải làm gì để hiện thực hóa giấc mơ âm nhạc Việt Nam xuất khẩu ra thế giới?
Tôi có thể để câu hỏi này cho các nhạc sĩ và nhà sản xuất âm nhạc. Những người nghệ sĩ như chúng tôi chỉ muốn cống hiến bằng cách đào tạo ca sĩ trẻ hát hay hơn, có tư duy âm nhạc tốt hơn, cố gắng lan tỏa tình yêu nghề, tôn trọng khán giả để ca sĩ trẻ ngày càng được khán giả yêu mến hơn.
– Cảm ơn ca sĩ Thùy Dung đã chia sẻ!
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/chi-pu-xung-dang-duoc-nhan-giay-khen-dung-cam-20230601145630503.chn” name=””]